'อุตตม'ลั่น'พปชร.'ไม่สืบทอดอำนาจให้ใครทั้งสิ้น-ปัดดูดหัวละ 50 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.61 - นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  ให้สัมภาษณ์พิเศษไทยโพสต์ คลิกอ่านทั้งหมดว่าแม้ พปชร.จะเปิดตัวพรรคช้ากว่าพรรคการเมืองอื่นๆ แต่ถึงตอนนี้ พรรค พปชร.มีความพร้อมในการเข้าสู่สนามเลือกตั้ง เพราะที่ผ่านมาผู้ร่วมก่อตั้งพรรคช่วยกันทำงานเตรียมพร้อมกันมาเต็มที่ ตั้งแต่ก่อนเปิดตัววันประชุมใหญ่พรรคเมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้น ทางพรรคมีการเตรียมการมาต่อเนื่อง และหลังจากนี้ก็จะเดินหน้าต่อไปเพื่อเข้าสู่สนามเลือกตั้ง

"หลัง กกต.รับรองการขอจัดตั้งพรรค แต่ระหว่างรอ กกต. พรรคได้มีการวางแผนงานเรื่องแนวทางบริหารจัดการพรรค แนวทางการทำงานของพรรคเพื่อให้เป็นพรรคของประชาชน ซึ่งหลัง กกต.รับรองแล้วจะเริ่มสมัครสมาชิกเป็นทางการ"      

เมื่อถามว่าพรรค พปชร.ถูกมองว่าเป็นพรรคเฉพาะกิจเป็นพรรคทหารและพรรคของ คสช. นายอุตตม ชี้แจงไม่ได้เป็นเช่นนั้น พรรคนี้เกิดจากการรวมตัวจากทุกคนที่มีเจตนารมณ์ร่วมกัน ไม่มีเจ้าของ

“ไม่สืบทอดอำนาจให้ผู้ใดทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น คสช. หรือใครก็ตาม เป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาให้อยู่ถาวร กลไกถึงทำถาวร ไม่มีคนไหนมาตัดสินใจให้ เพราะฉะนั้นไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ”ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าว

ถามว่าตอนเลือกตั้งคงถูกโจมตีหนักว่าเป็นพรรคทหาร นายอุตตม กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของใครๆ ที่จะพูดขึ้นมาได้ว่าจะเป็นตัวแทนหรือไม่เป็น แต่เหตุผลผมได้ยืนยันไปแล้ว ขอให้รอดูเชิงปฏิบัติ รอดูจากนี้ไป รวมถึงช่วงลงสนามหาเสียง แต่ผมยืนยันว่าไม่ใช่

“การโจมตีกันทางการเมืองในการต่อสู้เป็นเรื่องปกติ แต่ผมคิดว่าสุดท้ายประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าพฤติกรรมเหล่านี้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ หรือเป็นอย่างที่ผมพูดว่าคำกล่าวหานั้นเลื่อนลอย ให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ”

ถามอีกว่าช่วงตั้งแต่เริ่มมีข่าวการตั้งพรรค ก็มีข่าวออกมามากเรื่องพรรคพลังดูด นายอุตตม พูดเรื่องนี้ว่า เห็นได้ว่าเมื่อมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นครั้งใด การเปลี่ยนกลุ่มเปลี่ยนขั้วเป็นวิถีที่เกิดขึ้นในการเมืองไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดอะไร เพราะว่าการตัดสินใจเป็นเรื่องของบุคคล อีกทั้งคนที่เป็น ส.ส.มาก็เป็นคนมีประสบการณ์ ก็อ่านการเมือง และดูว่าอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและตัวท่านเอง ในฐานะนักการเมืองท่านอยากได้อย่างไรในการที่ท่านจะลงสนาม อันนี้ถือเป็นสิทธิ์ของเขา

"พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคเปิด เพราะฉะนั้นใครที่สนใจเข้ามาคุย เราคุยได้ สุดท้ายจะตกลงกันอย่างไรขึ้นอยู่กับเหตุผล 2 ประการ คือ เป้าหมายด้วยการเข้ามารับใช้บ้านเมือง นอกจากนั้นยังมีขั้นตอนในการเข้าพรรค ผมหรือเลขาธิการพรรคจะไปชี้ให้ใครเข้ามาไม่ได้ ต้องเข้ามาคุยกันในกรอบของพรรค"

ซักว่าในวงการการเมืองมีการพูดกันไปว่าใครมาอยู่กับพลังประชารัฐจะได้เงิน มีการซื้อตัว ส.ส. 50 ล้าน หรือจะให้ตำแหน่งต่างๆ ว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า                "อันนั้นผมไม่ทราบว่าใครพูด และผมไม่ได้พูด ยืนยันว่าเราไม่ได้ดำเนินการอย่างนั้น ส่วนการเปิดตัวของ พปชร.ที่เปิดไปเมื่อ 29 ก.ย.ที่ผ่านมา มองว่าไม่ช้าก็เป็นช่วงเวลาที่กลุ่มผู้ก่อตั้งได้วางไว้ ที่เขาทำกันไว้เดิม ส่วนผมไม่ได้มาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นเขาก็ทำของเขาไว้ เมื่อเขามาชวนผมไปร่วมแล้ว ผมพิจารณาแล้วก็เข้าร่วม คิดว่าไม่ช้า"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"