ดนตรีคลาสสิกจาก'Berliner Philharmoniker-TPO' ขับกล่อมคนไทย


เพิ่มเพื่อน    

Gustavo Dudamel วาทยกรวง Berliner Philharmoniker      

 

     Berliner Philharmoniker วงออร์เคสตราที่ติดอันดับ 3 ของโลกจากประเทศเยอรมนี พร้อมด้วย Gustavo Dudamel วาทยกรชั้นนำมากความสามารถ ที่มีพรสวรรค์โดดเด่น เป็นที่กล่าวขานและถูกจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ เตรียมเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเปิดการแสดงคอนเสิร์ต Berliner Philharmoniker in Bangkok with Gustavo Dudamel ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.30 น. ณ หอแสดงดนตรีมหิดลสิทธาคาร มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
    งานดนตรีระดับโลกนี้ มหาวิทยาลัยมหิดลตั้งใจสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีคลาสสิกครั้งสำคัญในไทย ในการนี้ยังเป็นการเปิดการแสดงฤดูกาลที่ 14 ของวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย หรือ TPO (Thailand Philharmonic Orchestra) อีกด้วย

 

วงดนตรีคลาสสิกอันดับ 3 ของโลก "Berliner Philharmoniker" 


    ศ.นพ.บรรจง มไหสวริยะ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหิดลให้ความสำคัญและมุ่งเน้นการสร้างความเป็นเลิศทางด้านสุขภาพ ศาสตร์ ศิลป์ และนวัตกรรมบนพื้นฐานของคุณธรรมเพื่อสังคมไทย งานนี้จัดขึ้นเพื่อพัฒนาวงการดนตรีคลาสสิกของไทย การแสดงดนตรีระดับโลกที่มาเยือนถึงถิ่นจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนไทย ขณะที่นักดนตรีไทยได้พัฒนาขีดความสามารถของตนเองก้าวสู่การเป็นนักดนตรีหรือวาทยกรระดับโลก ซึ่งการแสดงครั้งนี้จะเกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ได้ ถ้าไม่มีมหิดลสิทธาคาร หอแสดงดนตรีระดับโลกแห่งเดียวในประเทศไทย มูลค่าก่อสร้าง รวมถึงระบบเครื่องเสียงระดับโลกกว่า 1,500 ล้านบาท รองรับผู้ชมถึง 4,000 คน ซึ่งวงออร์เคสตราระดับโลกให้การยอมรับ
    “นวัตกรรมไม่ใช่เพียงเทคโนโลยี แต่ยังมีนวัตกรรมทางดนตรี หากพัฒนาจนสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ทั่วโลกจะรู้จักประเทศไทยมากขึ้นผ่านดนตรีและศิลปะ บุคลากรที่พัฒนาขึ้นมานี้จะเป็นกำลังสำคัญขับเคลื่อนประเทศ เป็นผู้นำทางดนตรีในอนาคต มหิดลสิทธาคาร หอแสดงดนตรีเป็นสัญลักษณ์ทางกายภาพ ส่วนวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทยเป็นผลงานที่สร้างสรรค์สร้างความภาคภูมิใจให้ไทย" ศ.นพ.บรรจง กล่าว

 


    คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วง Berliner Philharmoniker เป็นวงที่ดีที่สุดวงหนึ่งของเยอรมนี มาพร้อม Gustavo Dudamel เป็นรายการที่ไม่ควรพลาด แล้วยังเป็นการเปิดการแสดงฤดูกาลที่ 14 ของวง TPO หนึ่งในแผนงานสำคัญคือ การส่งเสริมให้สังคมมีความสุขที่มีโอกาสได้รับฟังดนตรีคุณภาพสูงเพื่อให้ประชาชน รวมถึงเยาวชนได้รู้จัก TPO และได้ฟังผลงานของวงนี้มากขึ้น วง TPO เป็นวงที่มีความหลากหลาย มีทางเลือกให้สังคมได้มีโอกาสชมการแสดงที่ตนเองสนใจได้มากขึ้น จะเป็นมิติใหม่ของการสร้างความบันเทิงแบบสร้างสรรค์ ยินดีสนับสนุนและผลักดันเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างไทยกับนานาชาติ
    “ในฤดูกาลนี้วง TPO จะแสดงคอนเสิร์ตหลากหลายมากขึ้น มีเพลงในรูปแบบต่างๆ และยังคงคุณค่าของเพลงคลาสสิกให้แฟนเพลงคลาสสิกได้ฟัง มีคอนเสิร์ตที่ผสมผสานเพลง popular เพื่อขยายโอกาสสู่ผู้ฟังหน้าใหม่ ขยายไปยังกลุ่มครอบครัวด้วย จะเป็นคอนเสิร์ตเพื่อให้ครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันในการมาฟังดนตรี” คุณหญิงปัทมากล่าว


บรรเลงดนตรีคลาสสิกขับกล่อมคนไทย 
    

     ดร.ณรงค์ ปรางค์เจริญ คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ กล่าวว่า ดนตรีคลาสสิกไม่เคยเลือนหายไปจากสังคมไทย และสามารถเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แม้ดนตรีคลาสสิกจะมีภาพลักษณ์ฟังยากบ้าง ต้องปีนบันไดฟัง แต่ตนมั่นใจจะปรับเปลี่ยนทัศนคตินี้ได้ โดยคอนเสิร์ตที่จะเกิดขึ้น ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์ดนตรีคลาสสิกจากวง Berliner Philharmoniker เต็มวง พวกเขาจะนำผลงานบทประพันธ์ชิ้นเอก Symphony no.5 ของ Gustav Mahler เป็นบทประพันธ์ที่มีผู้รักและชื่นชอบมากที่สุดชิ้นหนึ่งของโลก โดย Herbert von Karajan วาทยกรชั้นนำที่แสดงร่วมกับวงนี้มานาน เคยกล่าวถึงผลงานชิ้นนี้เอาไว้ว่า “คุณจะลืมว่าเวลาเดินผ่านไป การแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Symphony no.5 นั้นมันคือการเดินทางของประสบการณ์และความยอดเยี่ยมของตอนจบในท่อนสุดท้าย มันแทบจะทำให้คุณหยุดหายใจ” ส่วนวง TPO จะเป็นส่วนหนึ่งนำดนตรีคลาสสิกเข้าสู่สังคมไทยแน่นอน
    “วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ม.มหิดล จะนำประสบการณ์แสดงดนตรีระดับโลกมาให้ชาวไทยได้สัมผัสโดยไม่ต้องบินไปไกลถึงยุโรป อเมริกา ก็ได้ฟังที่มหิดล Gustavo Dudamel ด้วยอายุเพียง 37 ปี และพลังการแสดง ทำให้วาทยกรชาวเวเนซุเอลาคนนี้เป็นที่รู้จัก เขาได้เป็นผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของวง LA Philharmonic และเป็นวาทยกรรับเชิญคอนเสิร์ตสำคัญระดับนานาชาติ แรงขับเคลื่อนของวาทยกรหนุ่มจากความเชื่อพลังทางดนตรีช่วยหล่อหลอมผู้คนเข้าด้วยกัน และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน คอนเสิร์ตครั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับ Symphony ของ Mahler เขาได้เลือกบทเพลง Divertimento ของ Leonard Bernstein มาร่วมแสดง จะเป็นการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ที่ผู้ชมจะต้องร้องว้าว และสัมผัสถึงศักยภาพของหอการแสดงดนตรีสิทธาคารที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม และที่ผ่านมาไม่มีสถานที่ใดในไทยรองรับระบบเสียงของวงท็อปทรีของโลกนี้ได้ ไม่ควรพลาด" คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์กล่าวในท้าย พร้อมเชิญชวนคอเพลงคลาสสิกและผู้ชื่นชอบดนตรีสนใจการแสดงคอนเสิร์ต Berliner Philharmoniker in Bangkok เดือนพฤศจิกายนนี้.

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"