กรมแพทย์แผนไทย จ่อเปิดตัว" 4ตำรับยาไทยมีส่วนผสมกัญชา "รอเพียงปลดล็อกทางกม.


เพิ่มเพื่อน    

.

cr: Honest Docs

22ต.ค.61- นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ  อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว     เกี่ยวกับการจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยกล่าวถึงตำรับยาไทยที่มีกัญชาอยู่ในตำรับว่า ในตำรายาที่จะเปิดตัวมี 1 ตำรับที่มีกัญชาเป็นส่วนประกอบด้วย ตำรับสนั่นไตรภพ แต่ปัจจุบันเนื่องจากยังไม่ปลดล็อกทางกฎหมาย จึงมีการยกเลิกการใช้ส่วนผสมแบบดั้งเดิมไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังมองว่า กัญชาที่จะมาใช้ในปัจจุบันจะดำเนินการอย่างไร โดยบูรณาการจากทุกส่วน ทุกกรมที่เกี่ยวข้อง ส่วนกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะเสนอ 4 ตำรับยาอื่นๆ ที่มีส่วนผสมของกัญชา คือ 1.ตำรับศุขไสยาศน์ 2.ตำรับทำลายพระสุเมรุ 3.ตำรับน้ำมันสนั่นไตรภพ และ 4.ตำรับทัพยาธิคุณ ขอให้คลายล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ เพื่อศึกษาและดูผลจากการรักษาดีอย่างไร

ด้าน นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า ตำรับศุขไสยาศน์ มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับสบาย แก้ปวด เจริญอาหาร ซึ่งนำมาใช้ทดแทนหรือเสริมกับยาแผนปัจจุบันในกลุ่มยานอนหลับ ยาคลายเครียด 2.สูตรตำรับทำลายพระสุเมรุ มีฤทธิ์ช่วยแก้อาการแข็งเกร็งจากอัมพฤกษ์อัมพาตได้ 3.ตำรับน้ำมันสนั่นไตรภพ ช่วยเรื่องท้องมานท้องบวม คลายลมในท้อง ท้องอืดจากโรคมะเร็งตับ และ 4.ตำรับทัพยาธิคุณ ช่วยเรื่องโรคเบาหวาน ลดน้ำตาล เนื่องจากทางแพทย์แผนไทยจะมองว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เป็นกลุ่มที่เรียกว่ากษัยตัวนี้จะช่วนได้ ทั้งนี้ 3 ตำรับเป็นยารับประทาน ลักษณะแคปซูล หรือยาลูกกลอน ยกเว้นตำรับสนั่นไตรภพ ทีเป็นน้ำมันสำหรับทาบริเวณท้อง

ผู้สื่อข่าวถามว่าถึงแนวคิดปลดล็อกกัญชาโดยการพิจารณาปรับจากยาเสพติดประเภท 5 เป็นประเภท 2 จะมีผลต่อสูตรตำรับแพทย์แผนไทยหรือไม่ ที่ใช้ดอกใช้ใบ นพ.ขวัญชัย กล่าวว่า กำลังพิจารณา แต่ของเดิมแม้จะใช้ดอก ยอด ใบ แต่เอามาต้มก็เป็นสารสกัดน้ำ เป็นยาต้มบรรจุขวด หรือสกัดจากแอลกอฮอล์ หรืออาจสกัดในรูปผงและนำมาบรรจุเป็นแคปซูล แต่ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบไหนก็จะถูกควบคุมหมดโดย อย. อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ทางกรมฯ ก็มีแผนปลูกกัญชาสายพันธุ์ไทยบริเวณเชิงเขาภูพาน บริเวณลุ่มน้ำสงคราม ซึ่งอยู่ สกลนคร และมุกดาหาร เบื้องต้นได้มัการประสานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสกลนคร ในการขอใช้พื้นที่ 2 ไร่ เพื่อทำการปลูกในระบบควบคุม เพื่อนำมานำเป็นสูตรตำรับยาแพทย์แผนไทยในอนาคตสิ่งหนึ่งที่กังวลคือหากมีการเข้มงวดมากจะกลายเป็นว่าสารสกัดยาเสพติดประเภท 2 จะเป็นสารสกัดที่นำเข้าหรือผลิตโดยต่างประเทศทั้งหมดเพราะประเทศไทยยังไม่มีอุตสาหกรรมหรือโรงงานที่ทำได้ ซึ่งจะทำให้เราเสียเปรียบ ซึ่งจากนี้เราจะมีการเก็บข้อมูลเรื่องกัญชาเป็นสารเสพติดโดยจะมีการติดตามผลเมื่อจ่ายผู้ป่วยไปแล้วมีการติดหรือไม่ โดยจะศึกษาในผู้ป่วย 100 ราย และหากมีผลที่ดีปลอดภัยไม่ทำให้เสพติดก็จะขยายโดยการเก็บข้อมูล1,000 ราย หากผลดีก็จะต่อยอดไปขึ้นในทะเบียนบัญชียาหลักแห่งชาติ ของแพทย์แผนไทย เพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งต้องรอปลดล็อกก่อน

ภญ.คลิชา ชั่งสิริพร เภสัชกรประจำรพ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ในสูตรตำรับมีหลายชนิด กัญชาเป็นหนึ่งในนั้น แต่ปัจจุบันต้องตัดออกเพราะกฎหมายไม่อนุญาต แต่ก็ไม่มีการศึกษาเปรียบเทียบว่าพอตัดกัญชาออกไปแล้วทพให้ประสิทธิภาพของยาลดลงหรือไม่ จึงไม่มีการเปรียบเทียบว่าหากมีหรือไม่มี แบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ส่วนที่ยังติดล็อกทางกฎหมายอยู่นั้น ก็เป็นเรื่องของนโยบาย ซึ่งต้องรอลุ้นว่าผู้ใหญ่จะปลดล็อกได้หรือไม่ ก็ต้องรอดูว่าจะเป็นข่าวดีของวงการแพทย์หรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"