ยุโรปวอนสหรัฐ-รัสเซียเจรจา รักษาสนธิสัญญานิวเคลียร์


เพิ่มเพื่อน    

ยุโรปเสียวสันหลัง เรียกร้องสหรัฐและรัสเซียเจรจากันเพื่อรักษาสนธิสัญญานิวเคลียร์ไว้ต่อไป หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงสมัยสงครามเย็นฉบับนี้ ขณะจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาวถึงมอสโกแล้ว

ธงชาติรัสเซีย (หน้า) และธงชาติสหรัฐ ประดับที่อาคารสถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโก / AFP

    ข้อเรียกร้องของคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2561 มีออกมาก่อนหน้าที่โบลตันจะเปิดการเจรจากับนิโคไล ปาทรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย ช่วงเช้าวันจันทร์ และที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของทรัมป์ผู้นี้ยังอาจจะได้เข้าพบเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน  ของรัสเซียด้วยในวันอังคาร

    คำแถลงของคณะกรรมการบริหารของกลุ่มอียู 28 ชาติเน้นย้ำว่า สนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ฉบับนี้เป็นหลักสำคัญที่ปกป้องยุโรปในช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา "สหรัฐและรัสเซียจำเป็นต้องเจรจากันอย่างสร้างสรรค์ต่อไปเพื่อธำรงสนธิสัญญาฉบับนี้ และรับประกันว่ามีการปฏิบัติตามอย่างเต็มที่และตรวจสอบได้" มายา โคซิยานชิช โฆษกคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าว พร้อมกับระบุว่าข้อตกลงนี้มีความสำคัญทั้งต่อความมั่นคงของยุโรปและของโลก

    สนธิสัญญาฉบับนี้ ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมิฮาอิล กอร์บาชอฟ  ผู้นำคนสุดท้ายของสหภาพโซเวียตลงนามไว้เมื่อปี 2530 ช่วงท้ายของสงครามเย็น โคซิยานชิชกล่าวว่า  เพราะข้อตกลงฉบับนี้มิสไซล์พิสัยกลางที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์และหัวรบตามแบบ เกือบ 3,000  ลูกจึงถูกเคลื่อนย้ายและทำลาย

    เมื่อวันอาทิตย์ กอร์บาชอฟวิจารณ์การตัดสินใจของทรัมป์ว่าเป็นความผิดพลาดและแสดงให้เห็นถึงการขาดปัญญา

    ทรัมป์อ้างว่า เป็นเวลาหลายปีแล้วที่รัสเซียวางกำลังมิสไซล์ โนวาตอร์ 9เอ็ม729 โดยละเมิดต่อสนธิสัญญาฉบับนี้ ซึ่งห้ามสหรัฐและรัสเซียวางกำลังอาวุธมิสไซล์ที่มีพิสัยระหว่าง 500-5,500 กิโลเมตร  ทรัมป์ยังอ้างถึงจีนด้วยว่าไม่ได้ร่วมลงนาม จีนจึงสามารถพัฒนาอาวุธนี้ได้อย่างเสรี

    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูตินกล่าวว่า ผู้นำรัสเซียกำลังต้องการคำอธิบายจากโบลตันเกี่ยวกับเจตนาของรัฐบาลสหรัฐ และว่าการยกเลิกข้อตกลงฉบับนี้ "จะทำให้โลกอันตรายขึ้น" พร้อมกับปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐที่ว่ารัสเซียละเมิดข้อตกลง โดยเขาย้อนว่าสหรัฐต่างหากที่เป็นฝ่ายละเมิด

    รัฐบาลจีนก็เรียกร้องให้สหรัฐทบทวนการตัดสินใจนี้อีกรอบ หัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ด้วยว่า สหรัฐไม่ควรอ้างอิงจีนอย่างผิดๆ เมื่อพูดถึงเหตุผลในการถอนตัวจากสนธิสัญญานี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"