พาณิชย์งัดสารพัดวิธีช่วยดันราคาปาล์ม


เพิ่มเพื่อน    

 

"สนธิรัตน์"เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติขยายมาตรการผลักดันส่งออกน้ำมันปาล์มดิบถึงเดือนก.พ.62 พร้อมเร่งพลังงานเพิ่มการผลิตบี 20 และใช้มาตรการจูงใจผู้ผลิตพัฒนารถยนต์บรรทุกขนาดเล็กให้ใช้บี 20 ได้ แย้มมาตรการให้โรงสกัดกลั่นน้ำมันปาล์มที่ 18% จ่อเข้า ครม.แล้ว มั่นใจช่วยดันราคาผลปาล์มไม่ต่ำกว่ากิโลละ 3 บาท 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด วานนี้ (22 ต.ค.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาราคาผลปาล์มตกต่ำ โดยมีมติให้เร่งรัด 3 มาตรการ เพื่อผลักดันให้ราคาผลปาล์มไม่ต่ำกว่า 3 บาท/กิโลกรัม (กก.) ประกอบด้วยการอนุมัติขยายระยะเวลามาตรการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปจนถึงเดือนก.พ.2562 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการดังกล่าวมาแล้วตั้งแต่เดือนมิ.ย.2561 โดยตามแผนใช้งบประมาณ 525 ล้านบาท ในการผลักดันให้ผู้ส่งออกที่เข้าร่วมโครงการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ให้ค่าชดเชยขนส่ง 1.75 บาท/กก. เพื่อผลักดันน้ำมันปาล์มดิบออกนอกประเทศ 3 แสนตัน ภายในระยะเวลา 5 เดือน เพื่อลดสต๊อกน้ำมันปาล์มในประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพราะสำนักงบประมาณเพิ่งอนุมัติงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นมาให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขปัญหา จึงจำเป็นต้องเสนอ ครม. เพื่ออนุมัติขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าวออกไป คาดว่าจะเสนอให้ ครม. พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้

สำหรับมาตรการที่สอง จะผลักดันให้กระทรวงพลังงานเพิ่มปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ เครื่องจักรกลทางการเกษตร เป็นต้น เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกิน รวมทั้งเสนอให้กระทรวงพลังงานแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการใช้น้ำมันบี 20 และมีมาตรการจูงใจให้ผู้ผลิตรถยนต์พัฒนารถยนต์บรรทุกขนาดเล็กให้สามารถใช้น้ำมันบี 20 ได้ด้วย เพื่อรองรับผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบ และรักษาเสถียรภาพราคาผลปาล์มในระยะยาว

ส่วนมาตรการที่สาม ได้ขอความร่วมมือกระทรวงอุตสาหกรรม เร่งออกประกาศเรื่อง กำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มที่กำหนดโรงงานสกัดเอ ต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 18% ให้มีการบังคับใช้โดยเร็ว ซึ่งทราบว่าล่าสุดได้เตรียมที่จะนำเสนอให้ ครม. พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในไปศึกษาหามาตรการทำให้ราคาจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวด มีความสัมพันธ์กับผลผลิตปาล์ม ซึ่งราคาจะต้องสอดคล้องกันกับราคาผลปาล์มดิบ และราคาน้ำมันปาล์มดิบ โดยเมื่อวัตถุดิบลดลง ราคาน้ำมันปาล์มขวดก็ต้องลดลงด้วย เพื่อดูแลผู้บริโภค แต่ไม่ได้หมายความว่าจะยกเลิกการกำหนดราคาแนะนำปาล์มขวดที่ 42 บาท/ขวด แค่อยากให้มีช่วงราคาที่เหมาะสมตามต้นทุน

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สัปดาห์กรมฯ จะเชิญผู้ประกอบการห้างค้าปลีกมาหารือ เพื่อขอความร่วมมือการจำหน่ายน้ำมันปาล์มขวดให้สะท้อนต้นทุนที่เป็นจริง เพราะขณะนี้พบว่าหลายห้างมีการนำน้ำมันปาล์มขวดมาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เช่น ซื้อ 1 แถม 1 ทำให้ราคน้ำมันปาล์มขวดเหลือขวดละ 20 บาท ซึ่งราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน อาจส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มในประเทศ จึงต้องขอความร่วมมือให้ห้างมีการจำหน่ายราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน โดยราคาปาล์มขวดปัจจุบันควรขายที่ขวดละ 31.35 บาท
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"