'ข้าวแกงลุงเถิ้ง' เปิดร้านให้กินฟรีตอบแทนแผ่นดินในวันปิยมหาราช


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.61 - ที่ร้านครัวลุงเถิ้ง ร้านขายข้าวราดแกงในเขตตัวเมืองเทศบาลนครตรัง เลขที่ 63 ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ร.ต.ประสิทธิ์ รักดำ หรือ ลุงเถิ้ง อายุ 61 ปี อดีตข้าราชการทหารบำนาญ เป็นเจ้าของร้านได้ทำอาหารภาคใต้หลากหลายเมนู เช่น แกงส้ม แกงคั่ว โดยนำปลาหมอ ปลาโอน ปลาช่อน ไก่บ้าน มาปรุงรสชาติจัดจ้านจำนวนกว่า 7-8 อย่างมาให้ประชาชนได้กินฟรีเติมกันแบบไม่อั้น บรรยากาศที่ร้านครัวลุงเถิ้งมีลักษณะเด่นคือ บริเวณหน้าร้านจะปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ เช่น ฝักน้ำเต้า มะอึก ยี่หร่า ผักน้ำและผักอื่นๆอีกมากมาย ส่วนภายในร้านก็จะจัดเป็นซุ้มไม้ธรรมดาเรียบง่าย

ลุงเถิ้ง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้เนื่องจากเห็นว่าเดือนตุลาคมมีวันสำคัญหลายวัน รวมถึงวันปิยมหาราชด้วย ซึ่งหลายครั้งได้มีการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ เช่น ลอกคูคลอง กวาดขยะต่างๆ ตนเองไม่สามารถที่จะไปร่วมกิจกรรมตรงนั้นได้ จึงอยากจะทำอะไรเพื่อตอบแทนแผ่นดินเกิด ทำดีด้วยใจไม่หวังผลตอบแทน ตนจึงอยากให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมคือมารับประทานอาหารฟรี และปลูกผักปลอดสารตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและยังปรุงอาหารด้วยการใช้ไม้ฟืน ใช้เตาอั้งโล่ ไม่ใส่ผงชูรส

สำหรับวันนี้ตนเตรียมอาหารไว้เยอะรองรับได้ถึง 300 คน ผู้ที่มากินมีทั้งคนพิการ ขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้สูงอายุ รวมถึงผู้มีรายได้น้อย ก็รู้สึกดีใจภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในครั้งนี้

"การปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้นั้นในตัวเมืองตรังแทบจะไม่มีให้เห็น เมื่อตนเองนำมาปลูกก็เป็นที่สนใจของคนที่เดินทางผ่านไปมา บางครั้งก็เรียกตนให้ช่วยบรรยายถ่ายทอดความรู้ ผมมองว่าข้าราชการเกษียณนั้นตอนช่วงชีวิตที่รับราชการไม่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ แต่เมื่อเกษียณออกมาแล้วอยากจะทำอะไรก็ได้ทำและอยู่บนพื้นฐานของความพอเพียง"ลุงเถิ้ง กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"