เกาหลีใต้ห้ามพลเมืองสูบกัญชาที่แคนาดา


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เตือนพลเมืองชาวเกาหลีใต้ห้ามสูบกัญชาในแคนาดา แม้ว่าการเสพหรือซื้อขายกัญชาที่นั่นจะกระทำได้อย่างเสรีและถูกกฎหมายแล้วก็ตาม ย้ำกฎหมายเกาหลีใต้มีผลบังคับใช้กับพลเมืองเกาหลีใต้ทุกคนไม่ว่าจะอยู่ประเทศใด

แฟ้มภาพ AFP

    เกาหลีใต้มีกฎหมายยาเสพติดที่เข้มงวด การบริโภค, ครอบครอง หรือขายสารที่ผิดกฎหมายมีความผิดอาญา รายงานเอเอฟพีเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้ที่กล่าวเตือนว่า กฎหมายอาญานี้มีผลบังคับใช้ทั้งในแง่อาณาเขตและในแง่ตัวบุคคล ซึ่งหมายความว่า แม้ชาวเกาหลีใต้จะไปสูบกัญชาในแคนาดา ซึ่งมีกฎหมายอนุญาตให้เสพกัญชาเพื่อสันทนาการได้ แต่พลเมืองเกาหลีใต้ผู้นั้นก็ยังต้องถูกลงโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้อยู่ดี

    แคนาดาเป็นประเทศที่ 2 ในโลกต่อจากอุรุกวัย ที่อนุญาตให้เสพกัญชาได้อย่างเสรี และเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศแรกของโลกที่เริ่มบังคับใช้กฎหมายนี้เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

    สัปดาห์ที่แล้ว สถานทูตเกาหลีใต้ในแคนาดาทวีตเตือนว่า ชาวเกาหลีใต้ที่ใช้กัญชา รวมถึงการซื้อ, ครอบครองหรือขนส่งกัญชา แม้จะกระทำในประเทศที่การกระทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย แต่ก็ยังถือเป็นการละเมิดกฎหมายเกาหลีใต้ และจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย

    บรรดาดารา นักร้อง และบุคคลที่มีชื่อเสียงของเกาหลีใต้ มักตกเป็นข่าวบ่อยครั้งว่าสูบกัญชาไม่ว่าที่เกาหลีใต้หรือที่ต่างประเทศ หลายคนต้องติดคุกหลายปีในช่วงทศวรรษ 1970-1980 ที่ประเทศปกครองโดยทหาร แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บทลงโทษความผิดนี้เบาลง โดยโทษสูบกัญชาเป็นเพียงโทษปรับหรือให้รอลงอาญา

    สิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่มีกฎหมายยาเสพติดเข้มงวดมากที่สุดในโลก ก็มีกฎหมายลงโทษพลเมืองของตนที่ไปใช้ยาเสพติดในต่างประเทศเช่นกัน โดยพลเมืองของสิงคโปร์หรือผู้พำนักถาวรในสิงคโปร์ ถ้าพบว่าไปเสพสารที่ผิดกฎหมายสิงคโปร์ในต่างประเทศ ก็อาจถูกลงโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ชาวสิงคโปร์ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศจะมีการสุ่มตรวจปัสสาวะที่ท่าอากาศยานชางงีและด่านตรวจคนเข้าเมืองอื่นๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"