ผู้นำตุรกีไล่บี้ซาอุฯ อยากรู้ใครสั่งฆ่าคาช็อกกี


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี แถลงกลางสภา เรียกร้องซาอุดีอาระเบียส่งตัวผู้ต้องสงสัย 18 คนที่ถูกจับกุมตัวแล้วมาดำเนินคดีที่ตุรกี ระบุทุกคนที่เกี่ยวข้องกับการวางแผนฆ่า "จามัล คาช็อกกี" จะต้องถูกลงโทษ พร้อมตั้งคำถามใครคือผู้สั่งการตัวจริง และศพอยู่ที่ใด

เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี แถลงต่อการประชุม ส.ส.พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (เอเค) พรรครัฐบาลของเขา ที่รัฐสภาในกรุงอังการา เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2561 / TURKISH PRESIDENT OFFICE / AFP

    ผู้นำตุรกีเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ว่าเขาจะเปิดเผยความจริงอย่างหมดเปลือกในการแถลงต่อที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาพรรครัฐบาลเมื่อวันอังคารที่ 23 ตุลาคม 2561 เกี่ยวกับการสังหารคอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์ชาวซาอุดีอาระเบียรายนี้ อย่างไรก็ดี ในคำแถลงของเขาครั้งนี้ แอร์โดอันไม่ได้พาดพิงเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ที่สมาชิกคองเกรสของสหรัฐบางคนกล่าวโทษว่าเป็นผู้สั่งการแผนสังหารโหด แต่แอร์โดอันยืนกรานว่า ตุรกีจะไม่ยุติการสอบสวนจนกว่าทุกคำถามจะได้รับคำตอบ

    "สถาบันด้านข่าวกรองและความมั่นคงมีหลักฐานที่แสดงว่า การฆาตกรรมครั้งนี้ผ่านการวางแผนมา การกล่าวโทษสมาชิกหน่วยข่าวกรองและฝ่ายความมั่นคงบางคนในคดีนี้ ไม่อาจทำให้เรา หรือประชาคมระหว่างประเทศ พอใจได้" เขากล่าว "ไล่ตั้งแต่บุคคลที่ออกคำสั่ง ถึงบุคคลที่ปฏิบัติตามคำสั่ง คนเหล่านี้ต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดี"

    ประธานาธิบดีตุรกีประกาศว่า เขาต้องการให้ซาอุฯ ส่งมอบตัวผู้ต้องสงสัย 18 คน ที่รวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่ซาอุฯ จับกุมตัวไว้แล้ว มาดำเนินคดีที่ตุรกี และ "ทุกคนที่มีบทบาทในการฆาตกรรมนี้" ต้องถูกลงโทษ

    แอร์โดอันเปิดเผยด้วยว่า การฆาตกรรมครั้งนี้ผ่านการ "วางแผน" ล่วงหน้านานหลายวัน ซึ่งรวมถึงมีการจัดทำ "โรดแมพ" โดยทีมซาอุฯ ที่ถูกส่งมายังอิสตันบูลเพื่อลงมือ ระบบสอดแนมของสถานกงสุลซาอุฯ ที่อิสตันบูลถูกปิดการใช้งานโดยตั้งใจ พวกซาอุฯ ถอดฮาร์ดดิสก์ออกจากระบบกล้องก่อน คดีนี้จึงถือว่าเป็นการฆาตกรรมทางการเมือง

    ผู้นำตุรกีย้ำว่า เขายังคงต้องการคำตอบในอีกมากมายหลายประเด็น รวมถึง "ใครออกคำสั่ง" ต่อทีมนี้ และศพของคาช็อกกีอยู่ที่ใด

    หลังจากปฏิเสธมานานกว่า 2 สัปดาห์ นับแต่คาช็อกกีหายตัวปริศนา ภายหลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบูลวันที่ 2 ตุลาคม ทางการซาอุดีอาระเบียเพิ่งยืนยันว่า นักข่าวอาวุโสวัย 59 ปีที่มักวิจารณ์มกุฎราชกุมารรายนี้ โดนฆ่าตายแล้ว แต่กล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่แตกแถวที่ทำเกินคำสั่งที่ได้รับมอบหมายระหว่างการสอบปากคำเขา ก่อนหน้านี้ซาอุฯ อ้างว่าคาช็อกกีตายเพราะการชกต่อย

ภาพเปรียบเทียบที่หนังสือพิมพ์ซาบาห์ของตุรกีเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ภาพซ้ายคือภาพจามัล คาช็อกกี จากกล้องวงจรปิด ขณะมาถึงสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 และภาพขวา ชายคนหนึ่งติดเคราปลอมสวมเสื้อผ้าของคาช็อกกี เดินออกจากสถานกงสุลแห่งนี้ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 / SABAH DAILY NEWSPAPER / AFP

    สื่อตุรกีที่หนุนหลังรัฐบาลกล่าวว่า ตุรกีมีเทปบันทึกเสียงและวิดีโอที่เป็นหลักฐานยืนยันว่าคาช็อกกีโดนฆ่าหั่้นศพภายในสถานกงสุล ศพของเขาถูกกำจัด สื่อตุรกีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ตำรวจพบรถยนต์ของสถานกงสุลซาอุฯ คันหนึ่ง ถูกจอดทิ้งที่ลานจอดรถใต้ดินในเขตสุลต่านกาซีของนครอิสตันบูล ขณะที่สถานีซีเอ็นเอ็นเผยแพร่ภาพที่ดูเหมือนเจ้าหน้าที่ซาอุฯ คนหนึ่งปลอมตัวเป็นคาช็อกกี โดยสวมเสื้อผ้าของเขาเดินออกจากสถานกงสุล

    คำแถลงของแอร์โดอันเกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ซาอุฯ เปิดการประชุม "ดาวอสกลางทะเลทราย" ที่เป็นความริเริ่มของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด แต่เรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้นทำให้นักลงทุนและผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่จำนวนมากถอนตัว

    ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าเขายังไม่พอใจกับคำอธิบายของซาอุฯ และได้ส่งสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลัง มาเข้าเฝ้าฯ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด และปิดห้องเจรจาทวิภาคี ขณะเดียวกันก็ส่งจีนา แฮสเปล ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ไปยังตุรกี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"