สงขลาคึกคัก ปชช.ร่วมแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวงเขาตังกวน


เพิ่มเพื่อน    

24ต.ค.61-  เทศบาลนครสงขลา จัดพิธีแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวงเขาตังกวน ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว ประจำปี 2561 โดยนายสมศักดิ์  ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา นำประชาชนชาวสงขลาร่วมขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวงเขาตังกวน 

เริ่มจากบริเวณหน้าสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ (ส.ทร.6 สงขลา) แห่ไปตามถนนสายต่างๆ  ในเขตเทศบาลนครสงขลา เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชาและไปสิ้นสุดที่บริเวณเชิงบันไดเขาตังกวน จากนั้นได้อัญเชิญผ้าห่มองค์พระเจดีย์หลวงฯ ขึ้นไปบนยอดเขาตังกวน โดยมีประชาชนเข้าร่วมขบวนแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน  ด้วยความศรัทธาเป็นจำนวนมาก

สำหรับพิธีแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวน เป็นประเพณีที่ยึดมั่นของพี่น้องชาวสงขลาที่ถือปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นระยะเวลานาน โดยเทศบาลนครสงขลา ได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลออกพรรษา ยึดเอาวันมหาปวารณาหรือวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นวันจัดงาน ก่อนที่จะเริ่มงานประเพณีลากพระและตักบาตรเทโว  ในวันรุ่งขึ้น ด้วยมีความเชื่อว่าการทำบุญและการกราบไหว้บูชาที่ให้ได้กุศลจริง จะต้องปฏิบัติต่อพระพักตร์ของพระพุทธเจ้าและใกล้ชิดกับพระพุทธเจ้าให้มากที่สุด เมื่อพระองค์เสด็จปรินิพพานแล้ว ก็ยังมีสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าอยู่ เมื่อบูชากราบไหว้สิ่งเหล่านี้ เท่ากับเป็นการกราบไหว้ต่อพระพักตร์ของพระพุทธองค์ สำหรับจังหวัดสงขลา สิ่งที่พี่น้องประชาชนยึดถือและศรัทธาว่าเป็นสัญลักษณ์แทนพระพุทธองค์ ได้แก่ องค์พระเจดีย์หลวงเขาตังกวน ซึ่งเป็นพระธาตุเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า

โดยการจัดพิธีแห่ผ้าห่มองค์เจดีย์หลวงเขาตังกวนครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อความเป็นสิริมงคลในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขของประชาชนชาวสงขลา รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาเจดีย์หลวงบนยอดเขาตังกวน ให้เป็นแหล่งรวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไว้เป็นที่สักการบูชาแก่ชาวนครสงขลาและนักท่องเที่ยวที่มาเยือน เป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยการศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรมในส่วนที่พึงปฏิบัติต่อพระธาตุเจดีย์ ตลอดจนเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ดำรงอยู่สืบไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"