รู้จัก Airbnb สวรรค์ของผู้สูงวัย


เพิ่มเพื่อน    

    Airbnb คอมมิวนิตีการเดินทางระดับโลก ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2551 เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นสถานที่พักอาศัย กิจกรรมที่น่าสนใจ โดยใช้เทคโนโลยีส่งเสริมให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกสร้างรายได้จากพื้นที่ที่มีจากความชอบและพรสวรรค์ เพื่อนำไปสู่การเป็นนักธุรกิจด้านการบริการ Airbnb ช่วยให้นักเดินทางสามารถเข้าถึงสถานที่พักนับล้านแห่ง ในกว่า 191 ประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นอพาร์ตเมนต์ วิลลา คฤหาสน์ บ้านต้นไม้ หรือที่พักขนาดเล็กแบบเบดแอนด์เบรกฟาสต์
    ล่าสุด มีรายงานข่าวระบุว่า     กลุ่มผู้สูงอายุ (ที่เป็นทั้งเจ้าของที่พักและผู้เข้าพักที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป) เป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตและมีความสำคัญของชุมชน Airbnb ในหลายปีที่ผ่านมา โดยมีการเติบโตทั้งในจำนวนผู้ใช้, การสร้างรายได้เสริมที่สำคัญ และเป็นกลุ่มที่เป็นที่รักของทุกวัยอย่างต่อเนื่อง ผู้สูงอายุยังเป็นกลุ่มที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของชุมชนผู้เข้าพักของ Airbnb ทั้งในการจองห้องพัก และเป็นผู้นำเทรนด์การท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวหลายช่วงวัย ก้าวข้ามการท่องเที่ยวแบบเดิมๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าสนใจในท้องถิ่น
    เจ้าของที่พักผู้สูงอายุคนไทย ได้รับการยอมรับว่า มีอัธยาศัยดีที่สุด และเป็นที่รักที่สุด เมื่อพิจารณาในระดับโลก เจ้าของที่พักผู้สูงอายุเป็นกลุ่มอายุที่มีการเติบโตเร็วบน Airbnb และตอนนี้ก็มีเจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุกว่า 400,000 คนบน Airbnb ทั่วโลก ในปี 2017 เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุทั่วโลกสร้างรายได้กว่า 65,000 ล้านบาท และให้เช่าที่พักแก่ผู้เข้าพักกว่า 13.5 ล้านคน และต้อนรับนักเดินทางจากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
    ในประเทศไทย มีเจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุมากกว่า 1,500 คนบน Airbnb เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา สร้างรายได้มากกว่า 300 ล้านบาท และในปี 2017 เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุได้ต้อนรับผู้เข้าพักกว่า 52,000 คน และได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเจ้าของที่พักที่เป็นที่รักมากที่สุดในโลก เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุของไทยได้รับการรีวิวกว่า 83% และได้ระดับคะแนนห้าดาว
    นางศิริจันทร์ พหลโยธิน เจ้าของที่พัก Antique Colonial Luang Prasit Canal Home ได้เปิดบ้านให้เช่ากับ Airbnb มานานกว่า 2 ปีแล้ว กล่าวว่า “มีจุดเริ่มต้นจากความตั้งใจที่จะทำให้บ้านหลังที่สองสามารถสร้างประโยชน์ได้ เพราะเป็นบ้านที่มีความน่าสนใจด้วยสถาปัตยกรรมไทยที่เป็นมรดกตกทอดมาอย่างยาวนานร่วม 100 ปี ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาพักที่นี่จะได้สัมผัสความเป็นไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งที่ผ่านมาเธอก็ได้รับประสบการณ์ดีๆ จากนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วยเช่นกัน ผ่านมิตรภาพหรือความใส่ใจที่ไม่ได้คาดคิด อย่างการหิ้วของติดไม้ติดมือมาฝากเสมอ จนทำให้รู้สึกเสมือนเป็นคนในครอบครัว และกลายเป็นแนวคิดสำคัญว่าความสุขนั้นสามารถแบ่งปันกันได้อย่างแท้จริง”
    มิสเตอร์เซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb กล่าวว่า “ด้วยชื่อเสียงในเรื่องอัธยาศัยในการต้อนรับที่เป็นที่รู้จักกันดี อีกทั้งในฐานะผู้รักการเดินทาง จึงไม่แปลกใจเลยว่า กลุ่มผู้สูงอายุไทยนั้นได้รับการตอบรับที่ดีในสังคมแบ่งปันที่พัก สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง Airbnb มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นแบบท้องถิ่น, แท้จริง, มีความหลากหลาย, มีประโยชน์สำหรับทุกคน และอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ให้เจ้าของที่พักทั้งในบ้านและชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่” 
    ผู้สูงอายุในประเทศไทย เป็นผู้ที่มีการใช้งานบน Airbnb สูงที่สุดในโลก และประเทศที่มีสัดส่วนผู้เดินทาง Airbnb ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีสูงที่สุด* มีดังนี้
1.    ประเทศไทย
2.    ญี่ปุ่น
3.    สหรัฐอเมริกา
4.    สหราชอาณาจักร
5.    ฝรั่งเศส
6.    ออสเตรเลีย
7.    อิตาลี
8.    เยอรมนี
*ผู้เข้าพักขั้นต่ำ 1,000 คน และดูเหมือนว่า นักเดินทางกลุ่มผู้สูงอายุต่างเลือกประเทศไทยเป็นที่เที่ยวพักผ่อน โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่  
1.    ราไวย์ ภูเก็ต - 73.68%
2.    กะทู้ ภูเก็ต - 56.78%
3.    เชียงใหม่ - 53.59%


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"