26 ต.ค.ดีเบต ชิงเก้าอี้หัวหน้า ปชป. แมตช์ใหญ่ ส่งผลหยั่งเสียง


เพิ่มเพื่อน    

     ความเคลื่อนไหวในการแข่งขันชิงเก้าอี้ "หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มาถึงแมตช์สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์นี้ กับการจัดเวที "ดีเบตแสดงวิสัยทัศน์-ตอบคำถามของ 3 ผู้ท้าชิงเก้าอี้หัวหน้าพรรค ปชป. ทั้งอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม-อลงกรณ์ พลบุตร ในวันศุกร์ที่ 28ต.ค. ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 ถึง 17.30 น. ภายใต้หัวข้อ ดีเบตประชาธิปัตย์ 61 คนไทยจะได้อะไร

     โดยการดีเบตผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ปชป.ในวันศุกร์ที่ 26 ต.ค. ทางพรรค ปชป.เตรียมการเรื่องนี้ไว้ ชนิดคนในพรรคคุยลั่นว่า หากใครเคยเห็นเวทีดีเบตทางการเมืองตอนชิงตำแหน่งสำคัญๆ ทางการเมืองในหลายประเทศ ก็จะได้เห็นเวทีแบบเดียวกันนี้ ณ ที่ทำการพรรค ปชป.ในวันดังกล่าว ทั้งรูปแบบเวที-กระบวนการตอบคำถามของผู้สมัครทั้งสามคน ที่ทีมงานพรรค ปชป.โวไว้ว่า รับรองหลายคนเห็นแล้วต้องมีอึ้ง

     สำหรับพิธีกรดำเนินรายการบนเวทีดีเบต ข่าวว่ามีการติดต่อทาบทามพิธีกรซึ่งเป็นที่รู้จักของประชาชนเป็นอย่างดี และมีภาพลักษณ์เป็นกลางทางการเมือง เป็นคนนอก ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับพรรค มาคอยดำเนินรายการบนเวทีดีเบต ซึ่งเบื้องต้นพรรคติดต่อไว้ประมาณสามคนให้มาเป็นพิธีกรพร้อมกัน ส่วนคำถามที่จะถามในเวทีดีเบต ทางพรรคบอกว่า ทุกคำถามจะมาจากสมาชิกพรรคทั่วประเทศ โดยตัวพิธีกรจะทำการคัดสรรคำถามมาถามบนเวทีเอง ไม่มีการบอกให้ใช้คำถามไหน

     โดยที่ผู้ตอบคือ ทั้งอภิสิทธิ์-หมอวรงค์-อลงกรณ์ จะไม่มีโอกาสรู้คำถามก่อนล่วงหน้า เรียกว่า ตอบสด-ด้นสดกัน บนเวทีตอนนั้นเลย คนไหนตอบดี ก็ได้แต้มทางการเมือง ใครตอบไม่ดี ก็อาจเสียแต้ม

     ทั้งนี้ ในหนึ่งคำถาม จะให้ทั้งสามคนตอบได้คนละไม่เกินนาทีครึ่ง เพื่อให้การตอบคำถามตรงประเด็น ชัดเจน มีแต่เนื้อ ไม่มีน้ำ แต่หากการตอบคำถามของคนใดไปพาดพิงระหว่างผู้สมัครด้วยกัน ก็ให้สิทธิ์ผู้ถูกพาดพิงใช้สิทธิ์ชี้แจงได้ แต่วางไว้ว่าไม่เกินหนึ่งนาทีต่อคน

ส่วนเรื่องสถานที่ ก็มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว โดยจะใช้ห้องประชุมใหญ่พรรคชั้นสามเป็นสถานที่เวทีดีเบต แต่ไม่ใช่ว่าใครก็จะเข้าไปในห้องได้ เพราะมีการวางกันไว้แล้ว แยกเป็นบุคคลกลุ่มต่างๆ เช่น พื้นที่นั่ง สำหรับผู้ใหญ่-แกนนำพรรคระดับอาวุโส ที่เป็นอดีตหัวหน้าพรรค กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค เช่น ชวน หลีกภัย, บัญญัติ บรรทัดฐาน และอีกส่วนหนึ่งกันไว้สำหรับกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบัน อดีตรัฐมนตรีของพรรค รวมถึงกันที่ไว้ให้สำหรับตัวแทนของฝ่ายผู้สมัครทั้งสามคน ฝ่ายละไม่เกินสิบคน ได้มีที่นั่งในห้องเวทีดีเบต

นอกจากนี้ ยังมีการกันที่ไว้ให้สำหรับเจ้าหน้าที่ของสถานทูตต่างประเทศในประเทศไทย ที่มีข่าวว่าพรรคอาจจะเชิญให้มาดูการดีเบตของ ปชป. ที่เป็นครั้งแรกของพรรคการเมืองที่ใช้รูปแบบดังกล่าว โดยจะมีการเชิญมาประมาณ 4-5 ประเทศ

     ซึ่งตลอดการจัดงานดีเบต ทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมฟ้าวันใหม่ จะถ่ายทอดสดตลอดการดีเบต สำหรับพวกกองเชียร์ ประชาชน สมาชิกพรรคผู้สนใจ ซึ่งไม่สามารถเข้าไปดู-ฟังการดีเบตได้ แต่อยากมาติดตามถึงขอบเวทีอย่างใกล้ชิด ก็มีข่าวว่าทางพรรคได้เตรียมทีวีจอภาพที่จะเชื่อมสัญญาณจากห้องประชุม-ทีวีฟ้าวันใหม่มายังทีวีที่เตรียมไว้ โดยมีการเคลียร์พื้นที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคที่เรียกว่าลานพระแม่ธรณี จนถึงลานที่จอดรถของพรรคให้โล่งหมด เพื่อเป็นพื้นที่ไว้รองรับสมาชิกพรรคที่จะเดินทางมาดูการดีเบตถึงขอบตึกห้องจัดดีเบต ได้ดูผ่านทีวีที่จัดเตรียมไว้

     การดีเบตดังกล่าว คาดได้ว่าจะเป็นจุดสำคัญในการทำให้พอเห็นได้ว่า ระหว่าง "อภิสิทธิ์-นพ.วรงค์-อลงกรณ์ใครที่มีโอกาสจะได้รับชัยชนะในการหยั่งเสียงของสมาชิกพรรค ปชป.ผ่านโทรศัพท์มือถือ เพราะแม้สมาชิกพรรค ปชป.จะไม่ได้ติดตามดูตอนถ่ายทอดสด แต่ก็สามารถติดตามเนื้อหาย้อนหลังได้อยู่แล้วจากสื่อต่างๆ เช่น เฟซบุ๊กของพรรค ปชป. รวมถึงสื่อต่างๆ ว่าบนเวทีดีเบต ใครที่ตอบและพูดได้ดีกว่ากัน จนชนะใจสมาชิกพรรค ปชป. และนำไปสู่คะแนนในการหยั่งเสียง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"