พาเที่ยวบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ชมงานศิลป์ 20 จุดแบบจุใจ!


เพิ่มเพื่อน    

ดื่มด่ำงานศิลป์ Across the Universe and Beyond ของ สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ที่วัดอรุณ

     

     ในที่สุดก็มาถึงช่วงเวลาของการจัดแสดงงานศิลปะระดับนานาชาติ กับ “เทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2561” ภายใต้ชื่อ Beyond Bliss หรือ “สุขสะพรั่ง พลังอาร์ต” โดย 75 กลุ่มศิลปินชั้นนำระดับโลกจาก 34 ประเทศ ได้ร่วมเดินทางนำผลงานมาจัดแสดงบนสถานที่สำคัญของกรุงเทพฯ กว่า 20 แห่ง ให้ผู้ที่สนใจหรือนักท่องเที่ยวที่ได้ไปยังสถานที่นั้นๆ ได้ชื่นชม และดื่มด่ำกับงานศิลป์ในรูปแบบต่างๆ

 

     ล่าสุด บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หัวเรือใหญ่ของการจัดเทศกาลศิลปะในครั้งนี้ ได้พาคณะสื่อมวลชนเดินทางมาชมงานศิลปะตามสถานที่จัดเทศกาลบางส่วน แต่สถานที่หลักๆ ที่จะจัดแสดงผลงาน ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, อาคารอีสต์เอเชียติก, ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทย, โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล, โรงแรม เดอะ เพนนินซูล่า กรุงเทพ, โอ พี เพลส, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, โครงการวัน แบงค็อก, สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ, บ้านปาร์คนายเลิศ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี, สยามดิสคัฟเวอรี่, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, สยามเซ็นเตอร์, ห้างสรรพสินค้า ดิ เอ็มควอเทียร์, สยามสแควร์วัน และเธียเตอร์ ออฟ อินดัลเจนซ์ สามารถชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

 

แวะชมงาน Animal Kingdom ของศิลปินตุรกีที่ BAB BOX

        เริ่มต้นที่โครงการวัน แบงค็อก โดยจัดแสดงผลงานที่ BAB BOX ซึ่งในชั้นที่ 1 จะเป็นการจัดแสดงผลงาน Animal Kingdom (2017) ของ จานัน ศิลปินจากประเทศตุรกี เธอได้ถ่ายทอดผลงานในรูปแบบสื่อผสม หัตถกรรม จิตรกรรม และการจัดวาง ที่สะท้อนถึงความกดดันของจิตใจมนุษย์ ในดินแดนสวรรค์ที่เต็มไปด้วยตุ๊กตาสัตว์ในเทพนิยาย อาทิ มังกร นกฟินิกส์ งู และสัตว์อื่นๆ ที่มีความน่ารัก ในขณะเดียวกันก็มีความร้ายที่แฝงอยู่ และอีกหนึ่งผลงานที่จะจัดแสดงในชั้นนี้คือ Fruit Tree ผลงานของ ชเว จอง ฮวา ศิลปินจากประเทศเกาหลี

     ชั้นที่ 2 เป็นการจัดแสดงศิลปะหลากหลายแขนง ทั้งภาพวาด จิตรกรรม สื่อวิดีโอ และประติมากรรม ซึ่งมีผลงานของศิลปินที่ทรงอิทธิพลในแวดวงของศิลปะร่วมสมัย อย่าง มารีนา อบราโมวิช ศิลปินจากประเทศเซอร์เบีย ได้นำผลงาน Standing Structures for Human use ประติมากรรมเรืองแสง ที่จะมาช่วยรักษาบาดแผลและเยียวยาจิตใจ หรือผลงาน The Adventure of Sinxay ของกลุ่มฮูปแต้ม ลาวไทย ศิลปินจากประเทศลาวและไทย  

 

นที อุตฤทธิ์ และอภินันท์ โปษยานนท์ แนะนำผลงานในเทศกาลบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

        และผลงาน Allegory of the End and Resistance ของนที อุตฤทธิ์ ศิลปินจากประเทศไทย ได้เล่าถึงจิตรกรรมที่นำมาจัดแสดงทั้ง 3 ชิ้นว่า จิตรกรรมเสนอเรื่องราวของปรัชญาของศาสนาพุทธและคริสต์ ที่ร้อยเรียงเชื่อมโยงกันจำนวน 10 ชิ้น แต่นำมาจัดแสดงในงาน 3 ชิ้น ทั้งหมดบอกเล่าเกี่ยวกับความไม่จีรังและความไม่แน่นอนบนโลกใบนี้ อย่างภาพแรกที่เป็นภาพเปลือยของอดัมและอีฟ เชื่อมโยงมาถึงภาพที่สองและสาม ที่สามารถมองเห็นถึงความไม่จำกัดทางเพศ และในมุมมองต่างๆ ที่สะท้อนถึงสังคมในปัจจุบันด้วย

        ในส่วนของการจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีประติมากรรมตั้งแต่ลานบริเวณด้านหน้าทางเข้า เข้าไปจนถึงในส่วนของชั้นล่างจะเป็นการจัดแสดงผลงานของศิลปินชาวเกาหลี ชเว จอง ฮวา ที่ชื่อว่า Basket Tower และบริเวณชั้น 7 ที่มีผลงานของศิลปินในหลากหลายประเภท ทั้งจัดวาง ภาพวาดจิตรกรรม ศิลปะการจัดวาง สื่อวิดีโอ อย่างผลงานของศิลปินชาวไทย สุนันทา ผาสมวงศ์ ที่ได้ทำให้ศิลปะมีพลังในการปลดเปลื้องความเศร้าให้กลายเป็นความสุข กับผลงาน The State of Suffering (Mental TherMental Therapy)

 

 หอศิลป์กทม.1 ใน 20 จุดจัดแสดงผลงานศิลปะในเทศกาล

        อีกหนึ่งศิลปิน อิ่มหทัย สุวัฒนศิลป์ ที่ได้รังสรรค์ศิลปะการจัดวางด้วยการนำเส้นผมของหญิงสาวบริการมาถักเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ในชื่อ No More Sewing Maching และนำปีกแมลงเม่ามาติดบนป้ายไฟ เชื่อมโยงสู่ความเชื่อว่าสวรรค์เป็นพื้นที่แห่งความสุข และของคนดี ในชื่อผลงาน Good Girls Go to Heaven Bad Girls Go Every Where และผลงาน Tape Bangkok จากศิลปิน มูเมน/ฟอร์ ยูส ชาวโครเอเชีย ที่ได้ทำประติมากรรมขนาดใหญ่ในบริเวณทางเดินชม ด้วยเทปกาวจากผนังจรดพื้น ลักษณะคล้ายรังไหมที่ผู้เข้าชมสามารถเดินขึ้นไปภายในได้ด้วย

        บริเวณด้านหน้าของโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ล ก่อนเดินไปถึงท่าเรือก็จะพบกับประติมากรรมหมาบลูด็อกตัวใหญ่ปิดทองทั้งตัว ผลงานของศิลปิน ออเรล ชาวฝรั่งเศส และด้านข้างท่าเรือก็จะมีผลงาน Zero ที่ทำจากสเตนเลสสตีล สูง 8 เมตร รูปทรงคล้ายกับเลขศูนย์เป็นจุดเชื่อมต่อสัญลักษณ์ระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับทะเลนอร์ดิก ของศิลปิน เอ็มกรีน แอนด์ แดรกเซท ชาวเยอรมนี

 

เช็คอินกับงาน What will we leave behind ของศิลปิน นีโน่ สาระบุตร

        สำหรับเส้นทางโดยสารทางเรือที่สามารถเดินทางชมงานศิลปะ ที่จะเชื่อมต่อกัน 4 จุด โดยเริ่มจากนั่งเรือจากท่าโรงแรมแมนดารินโอเรียนเต็ลไปยังท่าเรือสะพานพุทธ ก็จะถึงวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร ที่จะมีผลงานอันโดดเด่นทั้ง 3 ชิ้น จากศิลปินชาวไทยติดตั้งอยู่ ได้แก่ ผลงาน What will we leave behind ของ นีโน่ สาระบุตร ต่อด้วยผลงาน Turtle Religion ของ กฤช งามสม และผลงาน Zodiac Houses ของ มณเฑียร บุญมา จากนั้นนั่งเรือไปยังท่าเตียนก็จะถึงจุดที่สอง วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) ที่มีผลงานของศิลปินชาวไทยและต่างชาติให้ได้ชม อาทิ ผลงาน Knowledge in your Hands, Eyes and Minds ของ ภาพตะวัน สุวรรณกูฏ ศิลปินชาวไทย

 

 

 ศิลปินจีน หวง หย่ง ผิง ชาวจีน กับผลงาน Zou You He Che แสดงที่วัดโพธิ์ 

       อีกหนึ่งผลงานประติมากรรมจาก หวง หย่ง ผิง ศิลปินชาวจีน ในชื่อ Zou You He Che เล่าว่า ได้เลือกสถานที่ติดตั้งผลงานด้วยตนเอง เพราะวัดโพธิ์เป็นสถานที่ที่มีความน่าสนใจ มีความสวยงาม และมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม ผลงานทำขึ้นเมื่อปี 2549 เลือกชิ้นนี้เพราะมีความเหมาะสมทั้งขนาดและความหมาย ทำหน้าที่คล้ายกับทวารบาลอยู่ในบริเวณเก๋งจีนเล็กๆ โดยตัวผลงานได้ผสมผสานหลายส่วนทั้งขาของคน และหัวของสัตว์ และคัมภีร์ที่สัตว์คาบอยู่คือสิ่งที่คนทั่วไปนั้นอยากรู้ และมีความลึกลับของเทพเจ้า เมื่ออยู่ในวัดทำให้ผลงานชิ้นนี้มีความพิเศษมากขึ้น

เที่ยววัดอรุณฯ แวะเสพงานศิลป์ Giant Twins ของคมกฤษ เทพเทียน 

 

        นั่งเรือข้ามฟากไปยังจุดหมายที่สาม วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง) ที่จัดแสดงผลงานของ 3 ศิลปินไทย ได้แก่ ผลงาน Across the Universe and Beyond ของ สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ ผลงานที่เธอได้มาสร้างอยู่ตรงบริเวณเขามอที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ เธอออกแบบพื้นที่แห่งนี้ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยการนำแสงและเงาที่สะท้อนฉากสีแดง ให้ผู้ที่เข้าชมได้เพ่งอยู่กับตัวเองขณะก้าวเข้าไปในพื้นที่

        ส่วนผลงาน Giant Twins โดย คมกฤษ เทพเทียน สร้างประติมากรรมผสมผสานความเป็นจีนและสยาม โดยการปั้นรูปนักรบจีนและยักษ์ โดยผ่านการดัดแปลงตำนานฝาแฝดสยามอินจัน และอีกผลงาน The Tien Art Project ผลงานของ สาครินทร์ เครืออ่อน สร้างหนังสั้น โดยมีแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์ท่าเตียน ในปี 2516  และจุดสุดท้ายที่ศูนย์การเรียนรู้ธนาคารแห่งประเทศไทยที่สามารถนั่งเรือไปยังท่าเทเวศร์ได้ด้วย

        เทศกาลศิลปะนานาชาติ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ 2561 ยังมีสถานที่จัดแสดงผลงานที่น่าสนใจอีกมาก สามารถชมได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"