ศธ. เตรียมแนวทางแก้ปัญหาวันสอบ GAT/PAT ชน วันเลือกตั้ง ชี้ อยากให้รอประกาศชัดเจน


เพิ่มเพื่อน    

25ต.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กำหนดปฏิทินการทดสอบความถนัดทางวิชาทั่ว (GAT)  และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ที่คาดว่าจะเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงมีข้อเรียกร้องให้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เลื่อนวันสอบเพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ไปใช้สิทธิ์นั้น ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและ ศธ.มาหารือร่วมกัน ซึ่งได้หารือกับ นายวิษณุ แล้ว แต่ขณะนี้การเลือกตั้งยังไม่เกิด ไม่มีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะให้ไปทึกทักได้อย่างไร ดังนั้น  ขอให้ทุกอย่างชัดเจนก่อนประกาศพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งเรียบร้อย โดยระหว่างนี้ตนได้เตรียมแนวทางแก้ปัญหาไว้และจะหารือร่วมกับ สทศ.เช่น 1.การเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะทุกคนที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งก็สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าได้  ซึ่งถ้าวันเลือกตั้งตรงกับวันที่สอบ GAT/PAT  แนวทางนี้ก็น่าจะเป็นไปได้กับเด็กกลุ่มนี้ 2.การเปลี่ยนวันสอบของ สทศ.ทำได้หรือไม่ ต้องไปดูว่าในช่วงเวลานั้นติดอะไรหรือไม่ ทำก่อนได้หรือไม่ และมีเด็กกี่คนที่จะได้รับผลกระทบ เป็นต้น

"อยากให้รอประกาศให้ชัดเจน เพราะตอนนี้มีแต่ถ้าๆ เต็มไปหมด กลายเป็นว่าผมต้องมาตอบถ้าแบบนั้น ถ้าแบบนี้ ซึ่งเมื่อมีการประกาศวันเลือกตั้งผมก็ขยับ ให้ทำตอนนี้เท่ากับไปบังคับเขา ส่วนถ้าจะใช้แนวทางเหมือนการเลือกตั้งปี 2556 ที่ให้มีหน่วยเลือกตั้งในสนามสอบ ก็เป็นไปได้ทั้งแต่ก็ต้องดูว่าทำได้หรือไม่ ดูค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น ครูคุมสอบ ผู้คุมการเลือกตั้ง ทั้งหมดจะต้องมีแนวทางชัดเจน ตอนนี้มองไว้หลายแนวทาง ซึ่งผมทราบเรื่องนี้มาก่อนไม่ใช่ว่าผมไม่สนใจ”รมว.ศธ. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"