ปูด ผอ.ซีไอเอเยือนตุรกีได้ฟังเทปฆ่า 'คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

แหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า จีนา ฮาสเปล ผู้อำนวยการซีไอเอ ได้ฟังเสียงบันทึกการสังหารจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ระหว่างเดินทางเยือนตุรกีเมื่อวันจันทร์ ขณะอัยการซาอุฯ ระบุการสังหารผ่านการไตร่ตรองล่วงหน้า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดลั่นฆาตกรต้องโดนลงโทษ

แฟ้มภาพ จีนา ฮาสเปล (กลาง) เมื่อวันที่ 7 พ.ค. 2561 ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการซีไอเอ / AFP

    ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เปิดเผยกับรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 เป็นการบ่งชี้ครั้งแรกว่าตุรกีได้แบ่งปันหลักฐานสำคัญกับสหรัฐด้วย แหล่งข่าวทั้งสองซึ่งไม่อนุญาตให้เปิดเผยชื่อ บอกว่าฮาสเปลซึ่งเดินทางมาถึงตุรกีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้ฟังเสียงบันทึกการสังหารคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายนี้ แต่สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ปฏิเสธจะให้ทัศนะเกี่ยวกับรายงานที่ว่านี้

    อย่างไรก็ตาม เมฟลุต คาวูโซลู รัฐมนตรีต่างประเทศของตุรกี กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ตุรกีได้แบ่งปันข้อมูลและผลการสอบสวนต่อผู้ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โดยที่ได้รับอนุญาตจากอัยการให้แบ่งปันได้และไม่ขัดต่อกฎหมาย

    เขาเผยด้วยว่า ตุรกีไม่มีเจตนาจะยื่นเรื่องนี้ต่อศาลระหว่างประเทศ แต่ตุรกีจะแบ่งปันข้อมูลหากมีการเปิดการไต่สวนระหว่างประเทศ

    ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกี กล่าวถึงการฆาตกรรมคาช็อกกีว่า เป็นการสังหารที่โหดเหี้ยม และเรียกร้องให้ซาอุฯ ลงโทษทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง ไม่ว่าจะอยู่ระดับสูงเพียงใดก็ตาม

    นักข่าวอาวุโสวัย 59 ปีรายนี้ เคยเป็นคนวงในของรัฐบาล แต่ภายหลังได้วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย บ่อยครั้ง และทำให้เขาต้องหนีมาอยู่สหรัฐเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม คาช็อกกีเข้าสถานทูตซาอุดีอาระเบียประจำนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานใหม่กับคู่หมั้นชาวตุรกี

    รัฐบาลซาอุฯ ยืนกรานปฏิเสธในตอนแรก ก่อนจะถูกตุรกีบีบจนต้องยอมรับว่าคาช็อกกีโดนฆ่าตายแล้วระหว่างการสอบปากคำ โดยพวกเจ้าหน้าที่แตกแถวที่ทำเกินหน้าที่ แต่คำอธิบายของซาอุฯ นั้นหลายประเทศวิจารณ์ว่าไม่น่าเชื่อถือ

    วันพฤหัสบดี สถานีโทรทัศน์เอคห์บาริยาอ้างคำแถลงของอัยการซาอุฯ ว่า การสังหารคาช็อกกีเป็นการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และอัยการกำลังสอบปากคำผู้ต้องสงสัยหลายคน โดยอ้างอิงจากข้อมูลที่ได้รับจากคณะทำงานร่วมซาอุฯ-ตุรกี

    เมื่อวันพุธ เจ้าชายโมฮัมเหม็ดมีรับสั่งเกี่ยวกับคดีนี้อย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรกด้วยว่า พวกฆาตกรจะต้องถูกนำตัวมาดำเนินคดี ซาอุฯ จะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่ารัฐบาลซาอุฯ และตุรกีกำลังร่วมมือกันเพื่อลงโทษอาชญากร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"