อเมริกาวุ่น มือดีส่งพัสดุ 'ไปป์บอมบ์' ป่วนอริทรัมป์


เพิ่มเพื่อน    

มือดีส่งพัสดุระเบิดไปป์บอมบ์ถึงบุคคลผู้เป็นที่เกลียดชังของกลุ่มผู้สนับสนุน "โดนัลด์ ทรัมป์" โดยเฉพาะคนสำคัญของพรรคเดโมแครต รวมถึงบารัค โอบามา และฮิลลารี คลินตัน ขณะซีเอ็นเอ็นที่ทรัมป์โจมตีเป็นข่าวปลอมก็ตกเป็นเป้าหมายด้วย ล่าสุดแม้แต่โรเบิร์ต เด นีโร ก็โดน

โฉมหน้าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ แถวบนจากซ้าย โรเบิร์ต เด นีโร, บารัค โอบามา, ฮิลลารี คลินตัน และจอร์จ โซรอส แถวล่างจากซ้าย โจ ไบเดน, เด็บบี วาสเซอร์มาน ชูลตซ์, จอห์น เบรนแนน และแมกซีน วอเตอร์ส / AFP

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 กล่าวว่า ตำรวจสหรัฐพบว่ามีพัสดุต้องสงสัยว่าเป็นระเบิดส่งถึงโรเบิร์ต เด นีโร นักแสดงวัย 75 ปี ที่ร้านอาหารไทรเบกาในนครนิวยอร์ก และยังพบว่ามีพัสดุลักษณะคล้ายกันส่งถึงอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เดลาแวร์ด้วย หลังจากก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีพัสดุต้องสงสัยส่งถึงอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อเช้าวันพุธ และส่งถึงนางฮิลลารี คลินตัน ที่บ้านของเธอที่นิวยอร์กเมื่อวันอังคาร

เจ้าหน้าที่จับกลุ่มสนทนาด้านหน้าร้านอาหารไทรเบกากริลล์ ของโรเบิร์ต เด นีโร ที่นิวยอร์ก ภายหลังได้รับพัสดุต้องสงสัย / AFP

นับแต่วันจันทร์เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐสามารถขัดขวางพัสดุต้องสงสัยอย่างน้อย 8 ห่อได้ก่อนจะส่งถึงผู้รับ ซึ่งนอกจากของโอบามา และนางคลินตัน คู่แข่งของทรัมป์ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 แล้ว ยังมีพัสดุที่จ่าหน้าถึงเอริค โฮลเดอร์ รัฐมนตรียุติธรรมในรัฐบาลโอบามา, จอห์น เบรนแนน อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ), จอร์จ โซรอส ผู้บริจาคเงินรายใหญ่ให้พรรคเดโมแครต และแมกซีน วอเตอร์ส ส.ส.ลอสแองเจลิส นักวิจารณ์ทรัมป์ตัวยง

พัสดุเหล่านี้ยังไม่ระเบิดและไม่มีใครได้รับอันตราย ยังไม่มีกลุ่มใดอ้างเป็นผู้ส่ง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ยังขับเน้นความตึงเครียดภายในสหรัฐอเมริกาที่แตกแยกแบ่งขั้วกันอย่างหนัก ก่อนจะถึงการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 6 พฤศจิกายน ที่จะตัดสินว่าพรรคเดโมแครตจะช่วงชิงที่นั่งข้างมากจากพรรครีพับลิกันในสภาล่างหรือสภาสูงได้หรือไม่

แกนนำเดโมแครตบางรายกล่าวโทษทรัมป์ว่า กระพือความรุนแรงทางการเมืองด้วยโวหารเผ็ดร้อนแบ่งฝักแบ่งฝ่าย

ทรัมป์ปราศรัยที่วิสคอนซินเมื่อวันพุธว่า รัฐบาลของเขาจะสอบสวนอย่างดุดัน "การกระทำใดๆ หรือการข่มขู่ใช้ความรุนแรงทางการเมือง ถือเป็นการโจมตีประชาธิปไตยของเราเอง" ทรัมป์กล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายสามัคคีกันอย่างสันติ ทว่าเวลาต่อมา ทรัมป์ยังคงกลับสู่ตัวตนเดิมของเขา โดยกล่าวโจมตีสื่อว่ามีหน้าที่ที่ต้องยุติความเป็นศัตรูแบบไม่รู้จบ และหยุดการรายงานข่าวและการโจมตีในแง่ลบที่บ่อยครั้งเป็นเรื่องเท็จ

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า พัสดุชิ้นแรกพบเมื่อวันจันทร์ จ่าหน้าถึงโซรอส มหาเศรษฐีนักการเงินวัย 88 ปี ที่สนับสนุนางคลินตันในการเลือกตั้งปี 2559 พวกชาตินิยมกล่าวหาเขาว่าให้ทุนสนับสนุนการประท้วงเพื่อผลักดันวาระเสรีนิยม

หน่วยเก็บกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบพัสดุต้องสงสัยที่สำนักงานของ ส.ส.เด็บบี วาสเซอร์มาน ชูลตซ์ ที่เมืองซันไรส์ รัฐฟลอริดา เมื่อวันพุธ / AFP

เอฟบีไอเผยว่า พัสดุที่จ่าหน้าถึงโฮลเดอร์นั้นถูกส่งกลับคืนที่อยู่ที่พิมพ์ไว้บนพัสดุทุกห่อ คือสำนักงานที่ฟลอริดาของ ส.ส.เด็บบี วาสเซอร์มาน ชูลตซ์ อดีตประธานคณะกรรมการแห่งชาติพรรคเดโมแครต

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่นิวยอร์กก็ได้รับพัสดุห่อหนึ่งจ่าหน้าถึงเบรนแนน ที่มักมาให้ทัศนะวิเคราะห์วิจารณ์ในรายการข่าวของซีเอ็นเอ็น ตำรวจต้องสั่งอพยพผู้คนในอาคารไทม์วอร์เนอร์ในย่านแมนฮัตตัน จดหมายนี้บรรจุผงแป้งที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังวิเคราะห์ว่าคืออะไร

เจ้าหน้าที่และประชาชนรวมตัวอยู่ด้านนอกอาคารไทม์วอร์เนอร์เซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นที่ถูกสั่งให้อพยพภายหลังได้รับพัสดุเมื่อเช้าวันพุธ / AFP

จอห์น มิลเลอร์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจนิวยอร์กฝ่ายข่าวกรองและต่อต้านการก่อการร้ายกล่าวว่า สิ่งที่พบในพัสดุคือไปป์บอมบ์

คริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ กล่าวในแถลงการณ์ด้วยว่า คณะทำงานต่อต้านการก่อการร้ายร่วม ที่ประกอบด้วยหน่วยงานของรัฐบาลกลาง, มลรัฐ และท้องถิ่น และมีเอฟบีไอเป็นแกนนำ จะสอบสวนเพื่อระบุตัวและจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังการส่งพัสดุเหล่านี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"