'สืบพงษ์'ชี้ผลถอดถอน'ชำนาญ'พิสูจน์ความเป็นอิสระเป็นชัยชนะของศาลยุติธรรม


เพิ่มเพื่อน    


26 ต.ค.61- ที่หน้าห้องประชุมใหญ่ สำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 12 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 ตัวแทนผู้เข้าชื่อร้องถอดถอน ก.ต. ซึ่งเดินทางมาสังเกตการณ์ การดำเนินการนับคะแนนผลการลงมติเพื่อถอดถอนหรือไม่ถอดถอน นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาและกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ในศาลฎีกา ออกจากตำแหน่ง ก.ต.  ให้สัมภาษณ์ภายหลังประกาศผลการลงมติว่า เป็นชัยชนะของศาลยุติธรรมที่มุ่งจะปกป้องความเป็นอิสระของศาล ไม่ใช่แค่ชัยชนะของศาลจังหวัดฉะเชิงเทราหรือผู้เข้าร่วมถอดถอน ซึ่งนับตั้งแต่มีระเบียบในการถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในปี 2544 เป็นต้นมา ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก การลงคะแนนเสียง 3,165 คะแนน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ของผู้พิพากษา ทำให้เห็นว่าศาลยุติธรรมให้ความสำคัญกับหลักความเป็นอิสระ ซึ่งประชาชนจะได้รับความมั่นใจว่าจะได้รับการพิจารณาที่เที่ยงธรรม ปราศจากการแทรกแซง แม้ว่าจะเป็นผู้พิพากษาด้วยกันเองก็ต้องถูกลงโทษ

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดว่ามีปัจจัยอะไรที่ทำให้ผลคะแนนถอดถอนออกมาจำนวนมาก และจะฝากอะไรถึงผู้เข้าร่วมลงมติในครั้งนี้ นายสืบพงษ์ กล่าวว่า เชื่อว่าเรามีจุดยืนเหมือนกันคือดำรงไว้ซึ่งความเป็นอิสระในอำนาจหน้าที่ของตุลาการ ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ทุกท่านได้ช่วยกันลงมติในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้พิพากษาในศาลชั้นต้นทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่พิพากษาคดีเกิดความมั่นใจว่าจะได้รับความคุ้มครองปกป้องจากข้าราชการตุลาการด้วยกัน จะต้องยืนหยัดอยู่บนพื้นฐานของความเป็นอิสระ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าคดีที่โดนนายชำนาญแจ้งความฐานหมิ่นประมาทและปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จากการล่ารายชื่อยื่นถอดถอดถอนครั้งนี้ นายสืบพงษ์ กล่าวว่า เข้าใจว่าขั้นตอนอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งยังไม่ได้มีการทำหนังสือเชิญหรือออกหมายเรียกมายังตนแต่อย่างใด ไม่หวั่นวิตก เชื่อมั่นว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบ

ทั้งนี้ นายสืบพงษ์ ยังได้เผยแพร่เอกสารขอบคุณผู้ร่วมลงมติมีข้อความตอนหนึ่งว่า “ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมกันแสดงออกถึงเจตจำนงอันบริสุทธิ์อย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เพื่อปกป้องรักษาหลักความเป็นอิสระและเที่ยงธรรมในการพิจารณาพิพากษาคดี ทำให้สังคมได้รับรู้ว่า ผู้พิพากษาจะไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้ใด แม้กระทั่งผู้ที่มีอำนาจให้คุณให้โทษแก่ผู้พิพากษา ความสำเร็จในภารกิจครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของสถาบันศาลยุติธรรมอันเป็นที่รักยิ่งของพวกเราทุกคน และจะได้รับการจารึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ของศาลยุติธรรมตลอดไป”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"