‘หมอเหรียญทอง’ลุยแล้ว!ตรวจสอบคุณสมบัติผู้พิพากษาจงรักภักดีสถาบันจริงหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ.2564 – พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดินโพสต์เฟซบุ๊กว่า 17 ก.พ.64 จะเข้าพบเลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรมพร้อมหนังสือเพื่อขอให้นำความกราบเรียนประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ (กต.) เพื่อการตรวจสอบคุณสมบัติผู้พิพากษาในการป้องกันไม่ให้มีผู้พิพากษาที่มีทัศนะคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมอันเป็นแนวร่วมอริราชศัตรูซึ่งจะส่งผลต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นความมั่นคงของชาติโดยผมจะยึดถือลักษณะต้องห้ามในการเป็นผู้พิพากษาตามกฎหมายดังต่อไปนี้

1. ประมวลจริยธรรมข้าราชการตุลาการ ข้อ 33 ที่กำหนดว่า “ผู้พิพากษาจักต้องสนับสนุนการปกครองระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐ” ดังนั้นผู้พิพากษาจะปล่อยให้มีการยกเหตุแห่งสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกแต่ส่งผลกระทบต่อการบั่นทอนการปกครองระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแห่งรัฐไม่ได้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะในขั้นตอนของศาลในการขอประกันตัว หรือขั้นตอนในการออกคำสั่งใดๆของศาล จนถึงการพิจารณาอรรถคดีตามกระบวนการยุติธรรมอันเป็นที่สุด

2.พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 26 ที่บัญญัติคุณสมบัติข้าราชการฝ่ายตุลาการว่า “ต้องเป็นผู้เลื่อมใสในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญด้วยความบริสุทธิ์ใจ” ระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้นมีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับพระมหากษัตริย์ตลอดจนการปกป้องพระมหากษัตริย์ ดังนั้นผู้พิพากษาจึงต้องเข้มงวดและจริงจังในบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องพระมหากษัตริย์จึงจะถือว่าเป็นผู้เลื่อมใสและบริสุทธิ์ใจต่อระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ

3.รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 191 บัญญัติคำปฏิญาณของผู้พิพากษาไว้ว่า “ข้าพระพุทธเจ้า (ชื่อผู้ปฏิญาณ) ขอถวายสัตย์ปฏิญาณว่า ข้าพระพุทธเจ้าจะจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และจะปฏิบัติหน้าที่ในพระปรมาภิไธยด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยปราศจากอคติทั้งปวงเพื่อให้เกิดความยุติธรรมแก่ประชาชน และความสงบสุขแห่งราชอาณาจักร ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยและกฎหมายทุกประการ” ดังนั้นผู้พิพากษาจึงต้องจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และปฏิบัติหน้าที่ในพระปรมาภิไธยด้วยความซื่อสัตย์สุจริตโดยปราศจากอคติทั้งปวง ทัศนะคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับอริราชศัตรูจะนำมาซึ่งอคติ และส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ในพระปรมาภิไธยไม่เป็นไปด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งจะนำมาซึ่งผลของการพิจารณาคดีที่จะนำมาซึ่งความไม่สงบสุขแห่งราชอาณาจักรส่งผลต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

เนื่องจากภัยคุกคามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเนื่องจากทัศนะคติและค่านิยมของสังคมไทยในปัจจุบันได้ปรากฏต่อสาธารณะอย่างเป็นรูปธรรม ร้ายแรงจนถึงกับประกาศประทุษร้ายพระมหากษัตริย์ในที่ชุมนุมสาธารณะ หลายครั้งหลายครา หากทุกสังคมไม่จริงจังหรือเอาใจใส่สังคมที่ตนเกี่ยวข้องแล้ว สถานการณ์ภัยคุกคามต่อสถาบันพระมหากษัตริย์จะทวีความรุนแรงจนเป็นเหตุแห่งความไม่สงบสุขแห่งราชอาณาจักรไทยและอาจเกิดการสูญเสียชีวิตของคนในชาติ ด้วยเหตุผลดังความที่กล่าว ผมจะขอความกรุณาจากเลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้โปรดนำความกราบเรียนประธานศาลฎีกา และคณะกรรมการตุลาการ ได้โปรดประชุมหารือหรือพิจารณาหาหนทางดำเนินการตรวจสอบทัศนะคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมของผู้พิพากษาทุกนายในสังกัดศาลยุติธรรมโดยทั่วราชอาณาจักรเพื่อให้ศาลยุติธรรมปราศจากมลทินจากการมีผู้พิพากษาที่มีทัศนะคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับอริราชศัตรูซึ่งจะทำให้ผู้พิพากษากลายเป็น ‘แนวร่วมของอริราชศัตรู’ ดังคำปราศรัยของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ตามที่สถานีวอยซ์ทีวีเผยแพร่

หากได้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้พิพากษาแล้วพบว่ามีผู้พิพากษาที่มีทัศนะคติ ค่านิยม ตลอดจนพฤติกรรมที่เป็นไปในแนวทางเดียวกันกับอริราชศัตรูแล้วได้โปรดดำเนินการตามประมวลวินัยหรือกฎระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง ทั้งการปรับย้าย ให้ออก หรือไล่ออกให้พ้นไปเสียจากสังคมตุลาการโดยมิชักช้า ทั้งนี้ได้โปรดลำดับความสำคัญและเร่งด่วนในกลุ่มผู้พิพากษาที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงและความสงบสุขแห่งราชอาณาจักร โดยเฉพาะคดีความที่เกี่ยวเนื่องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแห่งองค์พระมหากษัตริย์ 
ข้อเสนอดังกล่าวจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นศรัทธาต่อศาลยุติธรรมในการธำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
ผมจะรายงานผลจากการเข้าพบเลขาธิการ สำนักงานศาลยุติธรรม ให้สาธารณชนทราบในโอกาสต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"