เอาแล้วซิ !อธิบดีกรมสุขภาพจิตชี้ "คนเสพสื่อฆ่าคน ฆ่าสัตว์ " ไม่ได้ป่วย หรือควบคุมตัวเองไม่ได้  


เพิ่มเพื่อน    

 

26ต.ค.61-อธิบดีกรมสุขภาพจิต ชี้ มนุษย์มีจิตสำนึกในการใช้ความรุนแรงในการดำรงเผ่าพันธุ์ แต่มีสมองส่วนหน้าที่คอยควบคุมไม่ให้แสดงความรุนแรงทางร่างกาย แต่หากได้รับแรงกระตุ้นจากสื่อ เสียง เหตุการณ์ต่างๆ ก็ทำให้เกิดการเลียนแบบได้ง่ายเผย คนที่ศึกษาวิธีทำร้ายคนอื่น เกิดจากความตั้งใจซึ่งแยกออกจาก ผู้ป่วยที่กระทำความรุนแรงซึ่งจะทำไปโดยไม่รู้ตัว ควบคุมตัวเองไม่ได้
 

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีคนที่ชอบเสพหรือศึกษาสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการใช้ความรุนแรง หรือวิธีฆ่าคน ฆ่าสัตว์ ว่า มนุษย์มีจิตสำนึกในการใช้ความรุนแรงในการดำรงเผ่าพันธุ์ แต่มีสมองส่วนหน้าที่คอยควบคุมไม่ให้แสดงความรุนแรงทางร่างกาย แต่หากได้รับการกระตุ้นจากสื่อ เสียง เหตุการณ์ต่างๆ ก็ทำให้เกิดการเลียนแบบได้ง่าย โดยเฉพาะเด็กๆ สำหรับกรณีที่มีการพกหนังสือสอนวิธีฆ่าหรือทำร้ายคนอื่นนั้น จะไปบอกว่าเขามีปัญหา มีความผิดปกติคงไม่ได้ ซึ่งน่าจะเป็นอีกหนึ่งสิ่งกระตุ้นที่อยากแสดงความรุนแรง บางคนดูภาพน่ากลัว ภาพแสดงความโหดร้ายแทนการลงมือกระทำจริงๆ แต่หากเป็นคนที่ควบคุมตัวเองไม่ดีก็จะเป็นผู้ลงมือกระทำ บางคนใช้วิธีการว่าจ้างคนอื่นกระทำความรุนแรงให้ดู

นพ.เกียรติภูมิ  กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เป็นข่าวนั้นไม่ได้ระบุว่าเป็นผู้ที่มีพฤติกรรมรุนแรงหรือไม่ เพราะเราต้องดูวัตถุประสงค์ แรงจูงใจ ซึ่งมีตั้งแต่ระดับจิตใต้สำนึกคือแรงขับทางความรุนแรง แล้วมีแรงจูงใจบางอย่าง เช่น มีค่าตอบแทน เหมือนคนที่ฆ่าสัตว์ในโรงฆ่าสัตว์ เพราะเป็นอาชีพมีค่าตอบแทน ส่วนหนังสือวิธีฆ่านั้นอาจจะเป็นการศึกษาวิธีการเพื่อตอบสนองผู้ซื้อหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ควรมีอยู่ในประเทศไทย ทั้งนี้คนที่ศึกษาวิธีทำร้ายคนอื่น เกิดจากความตั้งใจซึ่งแยกออกจาก ผู้ป่วยที่กระทำความรุนแรงซึ่งจะทำไปโดยไม่รู้ตัว ควบคุมตัวเองไม่ได้

“ถ้าพูดถึงสิ่งกระตุ้นแล้วในทางการแพทย์ก็ว่าไม่ดี ส่วนดีมีน้อยกว่าส่วนไม่ดี สิ่งยั่วยุกระตุ้นมีผลเสียมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนน้อยมากที่รู้สึกได้ระบายออกโดยการดูสื่อแต่ไม่ลงมือกระทำ ไม่อย่างนั้นเราคงไม่มีการประกาศจัดเรตความรุนแรงในหนัง ละคร สื่อต่างๆ เพราะสอดคล้องกับเรื่องทางจิตวิทยา” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว และว่าเป็นหน้าที่ของทุกคนที่ต้องสั่งสอนลูกหลานให้มีใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์”  อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"