สนข.ลุยทบทวนหั่นแผนลงทุนโครงการซ้ำซ้อน


เพิ่มเพื่อน    

 

สนข.เดินหน้าทบทวนแผนด้านขนส่งระยะ 20 ปีลุยหั่นแผนลงทุนมอเตอร์เวย์-ทางด่วน หลังพบทับซ้อนโครงการ คมนาคมสั่งเน้นย้ำให้พิจารณาทางรถไฟเป็นหลัก


นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนแผนลงทุนด้านขนส่งในระยะ 20 ปี เนื่องจากพบว่าบางโครงการนั้นทับซ้อนกัน จึงควรนำมาทบทวนและตัดทอนบางโครงการลงเช่นแผนแม่บททางด่วนที่ทับซ้อนกับโครงการมอเตอร์เวย์ในต่างจังหวัดอาจต้องปรับลดลง 3-4 เส้นทางจากเดิมเช่นเดียวกับแผนมอเตอร์เวย์ที่ทับซ้อนกับรถไฟทางคู่ในภาคอีสาน


อย่างไรก็ตามยังมีโครงการท่าเรือบก โครงการศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดนและศูนย์กระจายสินค้าเมืองหลักที่ต้องนำมาทบทวนเรื่องความซ้ำซ้อนด้วย โดยต้องพิจารณาอย่างละเอียด หากอยู่บริเวณใกล้กันควรเลือกทำแค่อย่างเดียว


สำหรับการพิจารณาแผนแม่บทการพัฒนาทางด่วนระยะ 20 ปี ซึ่งจะต้องดูร่วมกับแผนแม่บทการพัฒนามอเตอร์เวย์เพื่อจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการว่าควรจะพัฒนาเส้นทางใดก่อนในแต่ละพื้นที่ โดยระบบมอเตอร์เวย์นั้นจะรองรับการเชื่อมต่อระหว่างเมืองและในพื้นที่ต่างจังหวัด ขณะที่ระบบทางด่วนจะเป็นการเสริมโครงข่ายการขนส่งในพื้นที่เมืองหลวงและจังหวัดโดยรอบ โดยมองว่าแผนพัฒนาทางด่วนในต่างจังหวัดที่จะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรได้


นอกจากกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ สนข.พิจารณากรอบการพัฒนาของเส้นทางของ ทล.และการทางพิเศษฯ เพื่อไม่ให้เกิดการซ้อนทับนั้นยังต้องมีการนำแผนการพัฒนาของรถไฟมาพิจารณา หากเส้นทางไหนมีรถไฟให้พิจารณาการใช้รถไฟเป็นหลักเนื่องจากขนส่งทั้งสินค้าและคนได้เยอะและขณะนี้โครงการแผนลงทุนพัฒนารถไฟส่วนใหญ่ลงทุนไปเยอะและมีความคืบหน้าไปมาก นอกจากนี้ยังมีในส่วนของโครงการพัฒนาท่าเรือบก(Dry port) ที่จะทำให้การขนส่งสินค้าในอนาคตสะดวกขึ้นรถบรรทุกสินค้าวิ่งขนส่งสินค้าในระยะทางสั้นขึ้นจึงไม่จำเป็นต้องเน้นการพัฒนามอเตอร์เวย์เพิ่มอีก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"