'ประชาธิปไตย DIY'


เพิ่มเพื่อน    

      มีโอกาสพบกับ ดร.ใหญ่-ประวิช รัตนเพียร ภายหลังพ้นจากหน้าที่สำคัญ ในฐานะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาได้เดือนเศษ เห็นได้ชัดว่าหน้าตาแจ่มใสขึ้น น้ำหนักลดลง ดูกระฉับกระเฉงจนผิดตา

        "เป็นการตกงานที่ญาติสนิทมิตรที่รักต่างเข้ามาจับไม้จับมือแสดงความยินดีเป็นทิวแถว เพราะทุกคนได้แต่เอาใจช่วยและเป็นกำลังใจ เป็นห่วงเป็นใยกันมาตลอด 4 ปี 8 เดือน"

      ดร.ใหญ่ กล่าวต่อว่าอยู่ในแวดวงทำงานสาธารณะมากว่า 30 ปี ตั้งแต่เป็น ส.ส.กรุงเทพฯ สมัยแรกเมื่อปี 2531 เป็นผู้แทนโคราชอีก 2 สมัย รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการ, รัฐมนตรีว่าการ และผู้ตรวจการแผ่นดิน

        “ที่ภูมิใจยิ่งคือเป็นกรรมการ (กกต.) ซึ่งไม่เคยมีนักการเมืองคนใดเคยได้รับเกียรติให้ทำหน้าที่อันสำคัญนี้มาก่อน..."

      ตลอดระยะเวลาที่ทำงาน ได้ทุ่มเททำงานที่ได้รับมอบหมายด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยเชิงลึกและยั่งยืน จนปัจจุบันมีเครือข่ายกระจายอยู่ทุกตำบลทั่วประเทศนับแสนคน  รวมทั้งยังได้รับการยอมรับให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติอีกด้วย

       "ตอนนี้กำลังรวบรวมแนวคิดประสบการณ์จัดทำเป็นหนังสือชื่อว่า..'ประชาธิปไตย เริ่มง่ายๆ สร้างได้ด้วยมือเรา ประชาธิปไตย DIY'... "

        ดร.ประวิช หวังว่าหนังสือเล่มนี้จะเป็นคัมภีร์พื้นฐานของ กกต.เพื่อใช้ยกระดับประชาชนให้เป็นพลเมืองต่อไป.

ช่างสงสัย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"