'แมร์เคิล' ประกาศวางมือหลังครบวาระปี 2564


เพิ่มเพื่อน    

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กแห่งเยอรมนี โดนกดดันหนักภายหลังเกิดวิกฤติการเมืองหลายครั้ง รวมถึงความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่น ประกาศจะวางมือจากตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อดำรงตำแหน่งครบเทอมในปี 2564

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แถลงเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 / AFP

    แมร์เคิลประกาศข่าวนี้ ณ ที่ทำการพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียนแห่งเยอรมนี (ซีดียู) เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม 2561 ภายหลังนางได้แจ้งต่อพรรคแนวทางกลาง-ขวาของเธอถึงการตัดสินใจว่า นางจะไม่ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานของพรรคอีกสมัยในการประชุมใหญ่พรรคเดือนธันวาคม เพื่อเปิดทางให้พรรคได้มีผู้นำคนใหม่

    "วันนี้คือเวลาที่จะเริ่มต้นบทใหม่" นายกฯ เยอรมนียาวนาน 13 ปี กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยนางยืนยันด้วยว่าจะไม่เลือกทายาททางการเมืองเพื่อสืบทอดตำแหน่งประธานพรรค "ดิฉันจะยอมรับการตัดสินใจแบบประชาธิปไตยที่พรรคตัดสิน"

    การตัดสินใจวางมือจากตำแหน่งผู้นำพรรค แม้ว่านางจะยังดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศต่อไปจนครบเทอมของนายกฯ สมัยที่ 4 นี้ในปี 2564 ถือเป็นความคิดที่เปลี่ยนจากที่แล้วมาที่นางเคยยืนกรานมาโดยตลอดว่า ตำแหน่งผู้นำพรรคและผู้นำประเทศควรเป็นของบุคคลคนเดียวกัน

    นางแมร์เคิลได้รับการยกให้เป็นสตรีที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก และเป็นผู้นำโดยพฤตินัยของยุโรป แต่สถานะของนางสั่นคลอนไปมากนับแต่ปี 2558 ที่นางตัดสินใจเปิดพรมแดนของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้ต่อไป ซึ่งทำให้ผู้อพยพมากกว่า 1 ล้านคนพากันหลั่งไหลเข้าเยอรมนี นโยบายเปิดรับผู้อพยพนี้ถูกมองว่าปลุกให้เกิดกระแสขวาจัดขึ้นในเยอรมนี

    พรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (เอเอฟดี) ซึ่งชูนโยบายต้านคนเข้าเมือง กลายเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุดในสภาผู้แทนราษฎรในปัจจุบัน และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในการเลือกตั้งสภาท้องถิ่นรัฐเฮสส์ พรรคก็ได้คะแนนเพียงพอที่จะมีสมาชิกนั่งในสภาแห่งนี้ และเป็นครั้งแรกที่เอเอฟดีมีผู้แทนอยู่ในสภาของทุกรัฐ

    ในขณะที่พรรคซีดียูของแมร์เคิลสูญเสียที่นั่งไปเช่นเดียวกับพรรคประชาธิปไตยสังคมแห่งเยอรมนี (เอสพีดี) พรรคร่วมรัฐบาล สองพรรคนี้เพิ่งจะสูญเสียที่นั่งจำนวนมากในการเลือกตั้งสมาชิกสภารัฐบาวาเรียในเดือนนี้เช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"