ยอดสังเวยอุทกภัยยุโรปตะวันตกพุ่งเกิน180ศพ เยอรมนีเก็บกวาดซาก


เพิ่มเพื่อน    

อุทกภัยครั้งใหญ่ในยุโรปตะวันตกตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อนคร่าชีวิตคนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 183 คนแล้ว เยอรมนีหนักที่สุด นายกฯ อังเกลา แมร์เคิล ลงตรวจเยี่ยมพื้นที่ในวันอาทิตย์ ทหารออกช่วยค้นหาผู้สูญหายอีกหลายสิบคนและเก็บกวาดเศษซากปรักหักพัง

ชาวเมืองเก็บขยะที่เป็นซากความเสียหายจากน้ำท่วมในเมืองบัดมุนสเตอร์ไรเฟล รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคม 2564 (Oliver Berg/picture alliance via Getty Images)

    สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานของตำรวจเยอรมนีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 กรกฎาคมว่า อุทกภัยครั้งเลวร้ายที่สุดของประเทศเท่าที่คนรุ่นปัจจุบันจดจำได้ คร่าชีวิตผู้คนในเยอรมนีแล้วไม่ต่ำกว่า 156 คนนับตั้งแต่วันพุธที่แล้ว รัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนตรัฐเดียวมีคนเสียชีวิต 110 คน บาดเจ็บ 670 คน

    นางแมร์เคิลมีกำหนดเดินทางเยือนหมู่บ้านชูลด์ในรัฐนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 รัฐภาคตะวันตกที่ประสบอุทกภัยรุนแรงที่สุด หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำในแม่น้ำอาร์เอ่อล้นตลิ่งแล้วไหลบ่าพัดพาบ้านเรือนหลายหลังพังทลาย ทิ้งเศษซากความเสียหายกองพะเนินบนถนนสายต่างๆ

    นอกจากเยอรมนี เบลเยียมซึ่่งประเทศเพื่อนบ้าน รายงานว่ามีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน

    หน่วยกู้ภัยของทั้งเบลเยียมและเยอรมนียังคงออกตรวจค้นตามซากปรักหักพัง แม้หลายครั้งอยู่ในสภาพพื้นที่ที่อันตราย เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตและผู้เสียชีวิต

    ไม่เพียงสองประเทศนี้ สวิตเซอร์แลนด์, ลักเซมเบิร์ก และเนเธอร์แลนด์ ก็เผชิญกับฝนที่ตกหนักมากเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

    รัฐไรน์แลนด์-พาลาทิเนตและรัฐเพื่อนบ้าน นอร์ท-ไรน์เวสต์ฟาเลีย ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่ความกังวลเคลื่อนลงใต้อยู่ที่ภูมิภาคบาวาเรียตอนบน ซึ่งเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมห้องใต้ดิน แม่น้ำลำธารหลายสายน้ำล้นตลิ่งเมื่อวันเสาร์ โฆษกของเขตบาวาเรียกล่าวกับเอเอฟพีว่า มีคนเสียชีวิต 1 คนที่อำเภอแบร์ชเทิสกาเดินลันด์ ส่วนรัฐแซกโซนีในภาคตะวันออก เจ้าหน้าที่รายงานว่าสถานการณ์มีความเสี่ยงอย่างมากในหลายหมู่บ้านใกล้ชายแดนสาธารณรัฐเช็ก

    ที่ออสเตรีย เจ้าหน้าที่กู้ภัยในรัฐซาลส์บูร์กและทีโรลอยู่ในภาวะเฝ้าระวังน้ำท่วมขั้นสูง โดยเมืองฮัลไลน์ เมืองประวัติศาสตร์ใกล้ชายแดนเยอรมนีโดนน้ำท่วมแล้ว

    นางแมร์เคิลกล่าวถึงอุทกภัยครั้งนี้ว่าเป็น "โศกนาฏกรรม" และให้คำมั่นว่ารัฐบาลกลางจะให้การสนับสนุนพื้นที่ประสบภัย โอลาฟ โชลซ์ รัฐมนตรีคลังในรัฐบาลของนางรับปากว่าจะให้งบฉุกเฉิน 300 ล้านยูโรเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่สูญเสียบ้านและธุรกิจ คณะรัฐมนตรีเตรียมหารืองบประมาณบูรณะซ่อมแซมก้อนใหญ่กว่านี้ในวันพุธ

    ขอบเขตของผลกระทบจากอุทกภัยค่อยๆ ชัดเจนขึ้น อาคารหลายหลังกำลังถูกประเมินความเสียหาย บางหลังออกต้องโดนรื้อถอน พร้อมกันกับความพยายามกู้ไฟฟ้า, บริการโทรศัพท์ และแก๊ส บางพื้นที่ทหารต้องใช้ยานหุ้มเกราะในการกำจัดเศษขยะที่กีดขวางถนน ที่รัฐนอร์ท-ไรน์เวสฟาเลีย ต้องใช้นักประดาน้ำค้นหาตามบ้านและรถยนต์ที่จมน้ำ

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นรัฐนอร์ท-ไรน์เวสต์ฟาเลียและไรน์แลนด์-พาลาทิเนต กล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคนใน 2 รัฐนี้ แต่พวกเขาย้ำว่า เครือข่ายโทรคมนาคมขัดข้องทำให้การประเมินที่ชัดเจนทำได้ยาก และจำนวนผู้สูญหายจริงๆ อาจต่ำกว่านี้

    ภัยพิบัติครั้งนี้ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นเพราะภาวะโลกร้อนทำให้สภาพอากาศรุนแรงขึ้น กำลังเป็นประเด็นที่นักการเมืองให้ความสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 26 กันยายนนี้ ซึ่งเยอรมนีจะเลือกผู้นำคนใหม่แทนที่นางแมร์เคิลที่ครองอำนาจมานานถึง 16 ปี

    อาร์มิน ลาสเช็ต นายกรัฐมนตรีรัฐนอร์ท-ไรน์เวสต์ฟาเลียจากพรรคซีดียูของแมร์เคิล และเป็นตัวเต็งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่าต้องเพิ่มความพยายามในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนโดยเร็ว

    แต่ในการลงตรวจพื้นที่ประสบภัยในเมืองแอร์ฟสตัดท์ในรัฐนอร์ท-ไรน์เวสต์ฟาเลียที่เกิดเหตุดินถล่มหลังจากน้ำท่วมหนัก กลับปรากฏภาพว่าเขากล่าวตลกหัวเราะสนุกสนานกับเจ้าหน้าที่ที่ยืนอยู่ด้านหลัง ระหว่างที่ประธานาธิบดีฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ แถลงแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่สูญเสียเมื่อวันเสาร์ จนโดนหนังสือพิมพ์บิลด์โจมตีว่า "ลาสเช็ตหัวเราะระหว่างที่ประเทศร้องไห้" ทำให้ต่อมาเจ้าตัวต้องแถลงขอโทษทางทวิตเตอร์จากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"