เยอรมนีหวั่นสารพิษ รง.เคมีระเบิด ดับ1สูญหาย4 เจ็บระนาว


เพิ่มเพื่อน    

เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้รุนแรงที่นิคมโรงงานเคมีในเมืองเลเวอร์คูเซนของเยอรมนีช่วงสายของวันอังคาร เสียงระเบิดดังไกลหลายกิโลเมตร เบื้องต้นยังไม่รู้ต้นเหตุ มีคนเสียชีวิตแล้ว 1 ศพ สูญหาย 4 บาดเจ็บ 31 คน เจ้าหน้าที่เตือนชาวเมืองปิดประตูหน้าต่างป้องกันควันพิษ

กลุ่มควันจากระเบิดและไฟไหม้โรงงานกำจัดสารเคมีในนิคมเคมพาร์ก เมืองเลเวอร์คูเซน รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ของเยอรมนี เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564  (Photo by Oliver Berg/picture alliance via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.40 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ภายในนิคมอุตสาหกรรมเคมพาร์ก ตั้งอยู่ในอำเภอคือร์ริกของเมืองเลเวอร์คูเซน โดยจุดที่เกิดระเบิดนั้นเป็นโรงงานเผาขจัดของเสียเคมีของเคมพาร์ก บริษัทเคอร์เรนตา ผู้ดำเนินการนิคมแห่งนี้เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน สูญหาย 4 คน และมีผู้บาดเจ็บ 16 คน สองคนอาการสาหัส ทุกคนล้วนเป็นคนงานของสถานที่นั้น แต่ต่อมา ตำรวจกล่าวว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ 31 คน อาการสาหัส 5 คน

   เบื้องต้นยังระบุไม่ได้ว่าอะไรคือต้นตอของระเบิดรุนแรงครั้งนี้ ซึ่งได้ยินไกลหลายกิโลเมตร รายงานของนิตยสารแดร์ชปีเกล กล่าวว่า แรงระเบิดรับรู้ได้ไกลถึง 40 กิโลเมตร

    แอปพลิเคชันเตือนภัย NINA ของเยอรมนีส่งข้อความเตือน "อันตรายสูงสุด" ถึงประชาชนในพื้นที่นั้น โดยขอให้พวกเขาปิดประตูหน้าต่างอย่างมิดชิด และปล่อยเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินให้ว่างที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

    ถึงช่วงบ่าย ลาร์ส ฟรีดริก ผู้บริหารของเคมพาร์ก แถลงว่า คำเตือนให้ประชาชนอยู่ในเคหสถานยังคงมีผลอยู่ ในระหว่างที่ผู้เชี่ยวชาญกำลังพยายามระบุส่วนประกอบที่อยู่ในกลุ่มควันสีดำ ซึ่งเขายังไม่ตัดความเป็นไปได้ว่าในกลุ่มควันนี้จะมีแก๊สพิษด้วยหรือไม่

    จุดเกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้อยู่แยกจากนิคมอุตสาหกรรมหลักซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทเคมีหลายแห่ง รวมถึง ไบเออร์, แลนเซสส์ และอีโวนิกอินดัสตรีส์

    อูเว ริคราธ นายกเทศมนตรีเมืองเลเวอร์คูเซน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันมืดมนสำหรับชาวเมืองนี้ เขาเผยด้วยว่าสนามเด็กเล่นในอำเภอบือร์ริกและย่านโอปลาเดนที่อยู่ใกล้กันถูกสั่งปิด และขอให้ประชาชนล้างผลไม้และพืชผักในสวนก่อนรับประทาน

     ฟรีดริกกล่าวว่า ระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้ถังขนาดใหญ่หลายใบที่ใช้เก็บตัวทำลายของเหลวที่รอการเผา ไฟลุกไหม้นานหลายชั่วโมงก่อนที่จะดับลงได้ โดยพนักงานดับเพลิงจากเมืองโคโลญถูกเรียกมาช่วยเหลือด้วย แทงก์ 3 ใบถูกทำลายอย่างสิ้นเชิงหรือบางส่วน ทำให้บอกไม่ได้ในขณะนี้ว่าระเบิดเริ่มต้นที่ใด

    เมืองเลเวอร์คูเซนอยู่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไรน์ ห่างจากเมืองโคโลญทางเหนือราว 20 กิโลเมตร ภายในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย เมืองนี้มีประชากรมากกว่า 160,000 คน บริษัทเคอร์แรนตากล่าวว่า นิคมโรงงานอุตสาหกรรมเคมีเคมพาร์กแห่งนี้เป็นหนึ่งในนิคมขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป มีบริษัทมากกว่า 70 แห่งตั้งอยู่ภายในสถานที่ 3 แห่งของนิคม.

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"