สนช.ส่อเคาะกรรมการสิทธิฯไม่ครบ 7 คน เล็งยกยอดให้วุฒิสภาชุดใหม่เลือก


เพิ่มเพื่อน    

31 ต.ค.61 - แหล่งข่าวจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เปิดเผยว่า   การตรวจสอบประ วัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรม 7 ว่าที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.)ของคณะกรรมาธิการ ที่สภานิบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ลงมติแต่งตั้ง   เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ตามกำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ซึ่งจะไม่เกินวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ แต่คณะกรรมาธิการยังไม่สามารถสรุปได้ทัน เนื่องจากคณะกรรมาธิการเห็นว่ามีผู้ถูกเสนอชื่อหลายคนที่ผ่านการคัดเลือกของ คณะกรรมการสรรหามีปัญหาที่จะต้องตรวจสอบพฤติกรรมและจริยธรรมอย่างละเอียด จึงจะเสนอขยายเวลาออกไปอีก30 วัน จะไปสิ้นสุดวันที่ 4 ธันวาคมนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่า ผู้ที่ถูกตรวจสอบความประพฤติและจริยธรรมส่วนใหญ่เป็นผู้ที่ทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชนหรือ เอ็นจีโอซึ่งติดกลุ่มผ่านการสรรหาเข้ามาถึง 4 คนในจำนวน 7 คน ปัญหาที่กรรมาธิการให้ความสนใจพิเศษ เป็นพฤติกรรมทางจริยธรรม เช่น เคยถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกเข้าไปในรัฐสภาเพื่อขัดขวางการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ, เป็นกรรมการ นโยบายไทยพีบีเอสแล้วมาลงสมัครเป็นกรรมการสิทธิฯ, คู่สมรสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำงานด้านสื่อ, บางคนเมื่อครั้งเป็นกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส ได้ลงมติกรรมการนโยบายเลือกผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แล้วนำไปสู่การเกิดปัญหาต่างๆ ทั้งนี้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไม่ต้องการให้ผู้สมัครเกี่ยวข้องกับสื่อและการปฏิบัติงานต้องยึดหลักธรรมาภิบาล

 “กรรมาธิการต้องใช้เวลาพอสมควร เพราะต้องสืบค้นข้อมูลข้อเท็จจริงแล้วนำมาพิจารณาเป็นรายบุคคลก่อนจะรายงานให้สนช.ซึ่งประชุมลับพิจารณาและลงมติ ถ้าให้ความเห็น ชอบคะแนนไม่ถึงครึ่งหนึ่งก็ถือว่าไม่ผ่าน ต้องเริ่มสรรหาใหม่ตั้งแต่เปิดรับสมัครในเพื่อเติมเต็มในส่วนที่ยังขาด ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้กรรมการสิทธิฯครบ 7 คน ทันในสมัยสนช.นี้หรือไม่ ถ้าไม่ทันก็ยกยอดไปให้วุฒิสภาเป็นคนคัดเลือก” แหล่งข่าวกล่าว

อนึ่งผู้ผ่านการสรรหา 7 คน ได้แก่ 1.นางสมศรี หาญอนันสุข 2.นายไพโรจน์ พลเพชร 3.นายจตุรงค์ บุญยรัตนุนทร 4. นายบุญแทน ตันสุเทพวัรวงศ์  5.นางปิติกาญจน์  สิทธิเดช 6. นางประไพ กาญจนรินทร์ นายสุรพงษ์ กองจันทร์ทึก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"