"อรรถพล"ลั่นกอบกู้ภาพลักษณ์"สกสค."ผลประเมินผลงาน เป็นหน่วยงานเดียวในราชการ ได้ไม่ถึง50%


เพิ่มเพื่อน    

31ต.ค.61-“อรรถพล” เดินหน้า กอบกู้ภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่น สกสค. เผยผลประเมินคุณภาพงาน เป็นหน่วยงานเดียวในจำนวน 426 หน่วยงานภาครัฐ ที่ได้คะแนนประเมินต่ำกว่า ร้อยละ 50 เล็งตั้ง ตั้งศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ช่วยเหลือด้านกฎหมายให้กับครูที่ถูกรังแก

นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า ตนมีนโยบายเร่งด่วนในการบริหารสำนักงาน สกสค. โดยจะยึดหลักการ “ซ่อมอดีต สร้างอนาคต” เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ และสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธาในองค์กร  สกสค. โดยเฉพาะการขจัดเรื่องความไม่โปร่งใส และมุ่งส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพแก่สมาชิกครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เหนือความคาดหมาย รวมทั้งจะเน้นเรื่องการปรับปรุงการบริหารจัดการงานด้านต่างๆ ให้มีคุณภาพผลงานสูงขึ้น โดยเฉพาะงานบริการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา เช่น การตั้งศูนย์พิทักษ์สวัสดิภาพครูไทย ช่วยเหลือด้านกฎหมายให้กับครูที่ถูกรังแก ที่จะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เป็นต้น

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า จากผลการประเมินของคณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.) ที่ผ่านมา พบว่าระดับคุณภาพผลการปฏิบัติงานของ สกสค. อยู่ในระดับต่ำ ได้คะแนนเพียง 59.65 ต่ำกว่าสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาที่ได้คะแนน 74.55 ในขณะที่ค่าเฉลี่ยหน่วยงานภาครัฐ 422 หน่วยงานอยู่ที่ 81.50 ที่สำคัญระดับความโปร่งใสภายในหน่วยงานก็ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทุกดัชนี โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประเมิน สกสค.ได้คะแนนเพียง 43.42 ขณะที่คุรุสภาได้คะแนน 81.34 อีกทั้ง สกสค.ยังเป็นหน่วยงานเดียวในจำนวน 426 หน่วยงานภาครัฐ ที่ได้คะแนนประเมินต่ำกว่า ร้อยละ 50 ดังนั้น ภายใน 3 เดือนนี้ ตนจะมุ่งกู้วิกฤตศรัทธา ทั้งเรื่องความโปร่งใส โดยได้มอบหมายให้ทุกสำนักภายใน สกสค.ไปรื้อดูกรณีความไม่โปร่งใสที่เกิดขึ้นทั้งหมด เพื่อนำมาแก้ไข และเบื้องต้นพบว่ามีบางกรณีที่เราไม่ทราบมาก่อน

"ส่วนกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเงินทอนครู จากเงินส่วนต่างการฌาปนกิจเก็บค่าศพจากสมาชิก ชพค./ชพส. ศพละ 1 บาท หายไปไหนปีละหลายร้อยล้านบาทนั้น ผมทราบว่าที่ผ่านมามีการชี้แจงทำความเข้าใจไปบ้างแล้ว แต่อาจชี้แจงน้อยไป ซึ่งจริงๆ แล้วเงินส่วนต่างประมาณร้อยละ 4 เป็นเงินหักได้ตามกฎหมายการฌาปนกิจ เพื่อใช้ในการบริหารจัดการด้านต่างๆ โดย สกสค.เองมีค่าใช้จ่ายทุกด้านที่ต้องนำเงินไปอุดหนุน โดยเฉพาะงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูปีละกว่า 700 ล้านบาท ในขณะที่ได้รับงบประมาณเพียง 146 ล้านบาทเท่านั้น เช่น การอุดหนุนหอพักในส่วนกลางที่คิดอัตราเก็บค่าห้องพักเพียง 400 กว่าบาท ในขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 600 บาท เป็นต้น"ปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"