เดนมาร์กเรียกทูตกลับ โต้แผนอิหร่านลอบฆ่าฝ่ายต่อต้าน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเดนมาร์กกล่าวหาหน่วยข่าวกรองของอิหร่านวางแผน "โจมตี" สมาชิกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน 3 คนที่พำนักอยู่ในประเทศของตน ภายหลังสวีเดนสามารถจับกุมสายลับได้ กระทรวงการต่างประเทศเดนมาร์กเรียกทูตกลับจากเตหะรานมาหารือ

อาเนิร์ส ซามูเอลเซิน รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก แถลงข่าวที่กรุงโคเปนเฮเกน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 อาเนิร์ส ซามูเอลเซิน รัฐมนตรีต่างประเทศเดนมาร์ก เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโคเปนเฮเกน ว่าเขาตัดสินใจเรียกเอกอัครราชทูตเดนมาร์กประจำเตหะรานกลับประเทศเพื่อปรึกษาหารือ "ไม่มีทางที่เดนมาร์กจะยอมให้ประชาชนที่มีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองของอิหร่านวางแผนโจมตีผู้คนที่อยู่ในเดนมาร์ก" เขากล่าวเมื่อวันอังคาร และว่า รัฐบาลอิหร่านคือผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนการนี้

    รัฐมนตรีผู้นี้กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเดนมาร์กกำลังปรึกษาหารือกับ "ประเทศหุ้นส่วนความร่วมมือและพันธมิตร" ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป (อียู)

    ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน ฟินน์ บอร์ช อาเนิร์สเซิน ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งเดนมาร์ก (พีอีที) กล่าวว่า พีอีทีเชื่อว่าหน่วยข่าวกรองอิหร่านกำลังวางแผนโจมตีชาวอิหร่านในเดนมาร์ก 3 คนที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกขบวนการอาหรับต่อสู้เพื่อปลดปล่อยอาห์วาซ

    หน่วยงานด้านความมั่นคงของสวีเดนเผยด้วยว่า สามารถจับกุมชาวนอร์เวย์เชื้อสายอิหร่านรายหนึ่งได้ที่เมืองโกเทนเบิร์กในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสวีเดน เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม โดยสงสัยว่าเขากำลังวางแผนโจมตีและสอดแนมให้อิหร่าน

    คำแถลงของพีอีทียังยอมรับด้วยว่า การปิดสะพานและเรือโดยสารข้ามฟากระหว่างเดนมาร์กกับสวีเดนเมื่อวันที่ 28 กันยายน ระหว่างที่เดนมาร์กระดมกำลังตำรวจและทหารหลายร้อยนายตามล่าผู้ต้องสงสัยนั้น มีเป้าหมายเพื่อสกัดแผนการโจมตีที่ว่านี้

    ด้านกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านปฏิเสธคำกล่าวหาของเดนมาร์ก โดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนสมรู้ร่วมคิดกันของชาติยุโรปเพื่อต่อต้านอิหร่าน

    วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านเรียกทูตเดนมาร์กประจำอิหร่านเข้าพบที่กระทรวง กรณีการจับกุมชาวอิหร่าน-นอร์เวย์ โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านปฏิเสธรายงานที่กล่าวหาอิหร่านวางแผนโจมตีฝ่ายต่อต้านในเดนมาร์ก พร้อมกับเตือนเรื่องการดำเนินการที่เร่งรีบและชวนโต้แย้ง

    เมื่อปลายเดือนกันยายน ภายหลังกลุ่มติดอาวุธ 5 คนโจมตีขบวนพาเหรดที่เมืองอาห์วาซของอิหร่านเมื่อวันที่ 22 กันยายน อิหร่านเคยกล่าวหาเดนมาร์ก, เนเธอร์แลนด์ และอังกฤษว่าให้ที่พักพิงแก่สมาชิกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ที่อิหร่านเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการสังหารทหารและพลเรือน 24 รายในครั้งนั้น ถึงแม้ว่ากลุ่มรัฐอิสลามและกลุ่มกบฏอาหรับแบ่งแยกดินแดนอีกกลุ่มจะอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"