สิงคโปร์เตรียมสำรวจความเห็นประชาชนกรณีโทษประหารชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์เตรียมสำรวจความคิดเห็นประชาชนประเด็นโทษประหารชีวิต

แฟ้มภาพ AFP

    สิงคโปร์ประหารชีวิตนักโทษไป 8 คนเมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นผู้ต้องหาในคดียาเสพติด และเป็นการประหารชีวิตนักโทษมากที่สุดในรอบสิบปี รายล่าสุดที่โดนประหารชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ปราบู เอ็น แพทมานาตัน วัย 31 ปี นักโทษค้ายาเสพติดชาวมาเลเซีย แม้ทางการมาเลเซียที่ประกาศยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว จะขอร้องให้สิงคโปร์ละเว้นโทษประหารนักโทษชาวมาเลเซียผู้นี้

    หนังสือพิมพ์สเตรทส์ไทม์รายงานเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมว่า เป็นครั้งแรกที่กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์สำรวจความคิดเห็นประชาชนในเรื่องโทษประหารชีวิต

    กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์กล่าวในถ้อยแถลงกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางกระทรวงต้องการสำรวจความคิดเห็นประชาชนในเรื่องโทษประหารชีวิต เพื่อจะได้เข้าใจทัศนคติของพลเมืองสิงคโปร์ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยตามปกติของรัฐบาลในเรื่องระบบยุติธรรมทางอาญา ซึ่งเกี่ยวข้องกับพลเมืองและผู้อาศัยอย่างถาวรในสิงคโปร์ โดยจะมีการสุ่มสำรวจความคิดเห็นชาวสิงคโปร์ในเรื่องนี้ตามอายุ, เชื้อชาติ, เพศ

    สเตรทส์ไทม์รายงานว่า จะมีการสอบถามความคิดเห็นประชาชนราว 2,000 คน ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม กระทรวงมหาดไทยว่าจ้างให้แบล็กบ็อกซ์รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาวิจัยการตลาด เป็นผู้ดำเนินการ

    ฟิล โรเบอร์สัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์เอเชีย ให้ความเห็นว่า แม้สิงคโปร์จะสำรวจความคิดเห็นประชาชนในเรื่องโทษประหารชีวิต แต่ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าสิงคโปร์จะผ่อนคลายโทษประหารหรือสำรวจความเห็นประชาชน เพื่อสร้างความชอบธรรมในการใช้โทษประหารต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"