อัยการตุรกีแฉ 'คาช็อกกี' โดนฆ่ารัดคอแล้วหั่นศพ ทันทีที่เข้าสถานกงสุล


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานอัยการสูงสุดของตุรกีออกแถลงการณ์เผยรายละเอียดคดีสังหาร "จามัล คาช็อกกี" เป็นครั้งแรก ระบุนักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียโดนรัดคอฆ่าทันทีที่เข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯ ที่นครอิสตันบูล จากนั้นศพถูกหั่นเพื่อกำจัดตามแผนที่วางไว้ล่วงหน้า

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงแต่งตัวเป็นเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ที่มือเปื้อนเลือด ชุมนุมด้านนอกสถานทูตซาอุฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ว่าคำแถลงของสำนักงานอัยการสูงสุดเออร์ฟาน ฟีดาน ของตุรกี ที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 31 ตุลาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่น มีออกมาในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงหลังจากอัยการสูงสุดของซาอุฯ เดินทางออกจากอิสตันบูลเพื่อกลับประเทศ อัยการของตุรกีเปิดเผยว่า ฝ่ายตนจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลนี้หลังจากการเจรจากับอัยการของซาอุฯ ไม่ได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม

    คาช็อกกี วัย 59 ปี เขียนคอลัมน์ลงวอชิงตันโพสต์และมักวิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เขาหนีออกนอกประเทศไปใช้ชีวิตที่สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจับกุม เขาต้องเข้าสถานกงสุลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมเพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี แต่เขาไม่ได้กลับออกมาอีกเลย สื่อตุรกีรายงานว่าคาช็อกกีโดนฆ่าหั่นศพภายในสถานกงสุล โดยฝีมือของทีมสังหารที่ส่งตรงจากริยาด เพื่อปิดปากเขา ถึงบัดนี้ยังไม่รู้ว่าศพของเขาอยู่ที่ใด

    คำแถลงของสำนักงานอัยการตุรกีกล่าวว่า คาช็อกกีโดนรัดคอเสียชีวิตทันทีที่เข้าสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 ตามแผนที่วางไว้ล่วงหน้า "หลังจากเขาเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ร่างของเขาก็ถูกหั่นเป็นชิ้นๆ แล้วทำลาย ซึ่งก็เป็นไปตามแผนที่วางไว้ล่วงหน้าเช่นกัน" แถลงการณ์กล่าว

เชคซาอุด อัลโมเจ็บ อัยการสูงสุดซาอุดีอาระเบีย (ซ้าย) ออกจากสถานกงสุลซาอุฯ ในอิสตันบูลเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 / AFP

    เชคซาอุด อัลโมเจ็บ อัยการสูงสุดของซาอุฯ เดินทางมาถึงอิสตันบูลเมื่อวันอาทิตย์ และได้พบกับฟีดาน 2 ครั้ง ได้เข้าไปในสถานกงสุลและได้คุยกับสำนักงานข่าวกรองเอ็มไอทีของตุรกีด้วย เขาเดินทางกลับซาอุฯ ช่วงบ่ายวันพุธโดยไม่ได้แถลงใดๆ สำนักงานอัยการตุรกีกล่าวว่า ทั้งๆ ที่ตุรกีพยายามด้วยความตั้งใจเปิดเผยความจริงให้ปรากฏ แต่การประชุมกับอัยการซาอุฯ กลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่เป็นชิ้นเป็นอัน พวกเขากลับเชิญฟีดานและคณะไปเยือนริยาดพร้อมกับนำหลักฐานที่มีไปด้วย

    ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกีผู้หนึ่งกล่าวว่า ดูเหมือนพวกเจ้าหน้าที่ซาอุฯ มีความสนใจใคร่รู้เบื้องแรกก่อนว่า ตุรกีมีหลักฐานอะไรที่มัดตัวคนร้าย พวกเขาไม่ได้อยากให้ความร่วมมือกับการสอบสวนจริง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"