บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" แทบเอาปี๊บคลุมหัวกันเลยทีเดียว ปชป. 4.0 ที่โชว์ล้ำนำพรรคอื่น ตั้งแต่เปิดให้ยืนยันสมาชิกผ่านแอปพลิเคชั่น "D-Connect" จนมาถึงนำร่องไพรมารีโหวตเลือกหัวหน้าพรรค นอกจากได้ภาพความเป็นประชาธิปไตยจ๋า ยังสบช่องหาเสียงก่อนเพื่อนโดยไม่ผิดคำสั่ง คสช. ดันมาตายน้ำตื้น! แฟนคลับมารอใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่ไก่โห่ พอ 8 โมงเช้าปั๊บ หวังจะได้ลงคะแนนแบบไฮเทค เครื่องเจ้ากรรมยังเจ็ตแลกไม่พร้อมใช้งาน เพราะยังเป็นเวลาตีหนึ่งตามประเทศที่ผลิต แทนที่จะป็นเวลา 8 โมงเช้าตามเวลาประเทศไทย ประธาน กกต.ปชป. "ชุมพล กาญจนะ" นำทีม กกต.พรรค 5 คนจรดสองมือไหว้ขอโทษ ก่อนที่ "ธนา ชีรวินิจ" หนึ่งใน กกต.ปชป. ชี้แจงสาเหตุที่เกิดขึ้น "การลงคะแนนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พยายามทำให้แน่นหนาในเรื่องการป้องกันความปลอดภัย แต่เกิดความผิดพลาดจากระบบที่นำมาติดตั้งเป็นระบบที่มีการเซตอัพเวลาของตัวเครื่องที่ประเทศอังกฤษ เจ้าหน้าที่ไอทีทุกฝ่ายมุ่งมั่นดูแลระบบต่างๆ และเวลาเลือกตั้งใกล้ชิด ลืมแก้ไทม์โซนที่ตั้งเวลาประเทศอังกฤษ ทำให้เครื่องจะเปิดทำการตัวเองเวลา 15.00 น. ถึง 01.00 ของวันนี้ เพราะเวลาอังกฤษช้ากว่าเวลาประเทศไทย 7 ชั่วโมง"

      ๐ ปัญหายังไม่จบแค่นั้น เพราะตามมาด้วยศึกสายเลือดระหว่างทีมงาน "อภิสิทธิ์" กับทีม "หมอวรงค์" เรียกว่าขนาดคนกันเองอยู่พรรคเดียวกัน เรื่องแข่งขันไม่เข้าใครออกใครจริงๆ เพราะเจ้าเครื่องลงคะแนนระบบ Raspberry Pi ที่ต้องออเดอร์จากเมืองผู้ดี บริษัทที่รับผิดชอบเป็นพรรคพวกของ "ศิริโชค โสภา" รองเลขาธิการพรรค หนึ่งในคนใกล้ชิด "อภิสิทธิ์" ฟากหมอวรงค์จึงไม่ไว้ใจเป็นธรรมดา ในยุคดิจิทัลอะไรก็เกิดขึ้นได้ งานนี้ผู้สมัครทั้ง 3 คนต่างตั้งตัวแทนเป็นกรรมการด้านไอที ซึ่งดีกรีไม่ธรรมดา เป็นคนนอกที่เชี่ยวชาญระดับประเทศระดับโลก มีการเช็กตั้งระบบป้องกันการแฮ็กชนิดแน่นหนา ก่อนจะส่ง 230 เครื่องนี้ไปยังหน่วยลงคะแนนทั่วประเทศ ภายใต้เงื่อนไขต้องออฟไลน์ ตามที่ฟากหมอวรงค์ร้องขอ ให้เปิดออนไลน์ได้ในวันหยั่งเสียงหรือ 1 พ.ย.เท่านั้น เลยไม่มีการทดลองเชื่อมระบบใช้หรือซ้อมก่อนใช้วันจริง เลยหน้าแหกกันทั้งพรรคคราวนี้ ส่วนการลงคะแนนผ่านแอป "D-elect" ใช่ว่าจะฉลุย เพราะใช้ได้แค่ระบบแอนดรอยด์ พวกไอโฟนทั้งหลายหมดสิทธิ์ลงคะแนน ฝั่งเบอร์ 1 โทษเบอร์ 2 รับผิดชอบระบบไอโอเอส เพิ่งจะตรวจสอบโค้ดเสร็จเย็นวันพุธ ก็ต้องส่งไปให้บริษัทแอปเปิลที่อเมริกาตรวจสอบอีกรอบ ก็เจอไทม์โซนซ้ำเพราะเป็นเช้ามืดของเขา ก็เลยไม่ทันใช้ด้วยประการฉะนี้

      ๐ พรรคคู่แข่งเดินหน้าไปหลายขุม เพื่อไทยคิดช้า ทำช้า หรือมัวสาละวนเช็กข่าวยุบพรรค ห่วงเก็บข้าวเก็บของ วันก่อนเพิ่งขยับส่ง "หญิงหน่อย" สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธ์ศาสตร์พรรค เปิดตัวเวทีแรกชูลูกโคราชขายฝันคนอีสาน ก่อนนั่งโซ้ยขนมจีนขอคะแนนแม่ค้า ดูแล้วไม่เกรียวกราวเท่าไหร่นัก ถึงจะมีแม่ยกเพื่อแม้วมาตะโกนเย้วๆ "นายกฯ หญิงสุดารัตน์" ก็เหอะ ไม่ฮือฮาเท่า "ลุงกำนัน" ที่พาแกนนำ รปช. เดินคารวะแผ่นดินตะลุยเมือง ถึงแม้เที่ยวนี้ไม่มีคนต้อนรับเหมือนยุคนำ กปปส. เจอแต่เสียงด่า ป้ายต่อว่าต่อขานรายวันก็ตาม ถ้าไม่น่าสนใจจริง พลพรรคเพื่อแม้วคงไม่ออกมาขย่มรายวัน ปฏิเสธพัลวันฝีมืออำนาจเก่าส่งคนป่วนกำนัน แต่ไหงพูดออกมาโทนเดียวกันเป๊ะ เย้ยคนกรุงเอือมกลืนน้ำลายตัวเอง บอกไม่เล่นการเมือง แต่กลับมาตั้งพรรคหนุนบิ๊กตู่เป็นนายกฯ ล่าสุด "จาตุรนต์ ฉายแสง" กระโดดร่วมวงกับเขาด้วยว่า คนเสื่อมศรัทธาผิดหวังที่กำนันไม่รักษาคำพูดที่มาตั้งพรรคการเมืองเข้ารับการเลือกตั้ง ทั้งที่ประกาศไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองอีก นี่แค่น้ำจิ้มเท่านั้น ปลดล็อกเมื่อไหร่มาเต็มแน่ นับถอยหลังรอได้เลย "บิ๊กป้อม" การันตีไม่เกินต้นเดือน ธ.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"