ตุรกีแฉซาอุฯ ใช้กรดละลายศพ 'จามัล คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

ที่ปรึกษาประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เผยกับสื่อตุรกีเมื่อวันศุกร์ว่า ทีมสังหารของซาอุดีอาระเบีย "ละลาย" ศพของจามัล คาช็อกกี ทำให้หาศพไม่พบ ขณะคู่หมั้นของเขาเขียนบทความตำหนิปฏิกิริยาของสหรัฐว่า ไร้ซึ่งรากฐานทางศีลธรรม

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงจุดเทียนหน้าภาพของจามัล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุฯ ขณะชุมนุมด้านนอกสถานกงสุลซาอุฯ ในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 25  ตุลาคม 2561 / AFP

    คำกล่าวของยาซิน อักทาย เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรครัฐบาลตุรกีซึ่งเป็นที่ปรึกษาของประธานาธิบดี และบทความของฮาทิซ เชนกิซ คู่หมั้นของคาช็อกกี มีออกมาภายหลังไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัฐบาลสหรัฐยังต้องการเวลาอีกหลายสัปดาห์ เพื่อรวบรวมหลักฐานให้มากพอสำหรับการออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลที่รับผิดชอบต่อการสังหารอดีตคอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์ซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในสหรัฐรายนี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้คำมั่นว่าสหรัฐจะดำเนินการกับทุกคนที่เกี่ยวข้องกับ "อาชญากรรมชั่วร้าย" นี้

    เมื่อวันพุธ อัยการสูงสุดของตุรกียืนยันเป็นครั้งแรกว่า คาช็อกกีโดนรัดคอจนตายทันทีที่เขาเข้าสถานกงสุลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ตามแผนการที่วางไว้ล่วงหน้า ศพของเขาถูกหั่นแล้วทำลายทิ้ง

    ต่อมาในวันศุกร์ อักทายเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เฮอร์ริเยตว่า ตุรกีรู้แล้วว่าศพของคาช็อกกีไม่เพียงโดนหั่นเป็นชิ้น แต่พวกนั้นกำจัดศพด้วยการละลายศพ "ตามข้อมูลลล่าสุดที่เราได้มา เหตุผลที่พวกเขาหั่นศพก็เพราะจะทำให้การละลายศพง่ายขึ้น" เขากล่าว "พวกเขาต้องการให้มั่นใจว่าไม่มีร่องรอยของศพเหลืออยู่"

    คำกล่าวของที่ปรึกษาประธานาธิบดีครั้งนี้สะท้อนข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ตุรกีรายหนึ่งบอกกับวอชิงตันโพสต์ก่อนหน้านั้นว่า ตุรกีกำลังสอบสวนทฤษฎีที่ว่าศพโดนทำลายโดยใช้น้ำกรด โดยพบหลักฐานทางชีวภาพที่สวนของสถานกงสุลที่ชี้ว่าศพน่าจะถูกทำลายใกล้กับจุดที่เขาโดนฆ่า

    สื่อตุรกีรายงานว่า ทางการซาอุฯ ไม่อนุญาตให้ตำรวจตุรกีตรวจค้นบ่อน้ำในสวน แต่ยอมให้เก็บตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์ได้

    ด้านเชนกิซกล่าวถึงสิ่งที่ซาอุฯ ปฏิบัติต่อศพว่า "โหดร้ายป่าเถื่อนและอำมหิต" ในบทความที่เผยแพร่ทางวอชิงตันโพสต์, การ์เดียนและอีกหลายฉบับ เธอกล่าวด้วยว่า ตอนนี้ขึ้นอยู่กับประชาคมระหว่างประเทศที่จะนำตัวคนผิดมาลงโทษ และสหรัฐควรเป็นผู้นำ "รัฐบาลทรัมป์มีจุดยืนที่ไร้ซึ่งรากฐานทางศีลธรรม" เธอกล่าวในบทความ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"