นาฬิกา‘ป้อม’คืบ ‘ปปช.’แย้มตปท. ให้ข้อมูลครบแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

 ป.ป.ช.แจงเกณฑ์แจ้งบัญชีทรัพย์สินใหม่มีเวลา 90 วัน ย้ำอยู่กินฉันสามี-ภรรยาไม่ว่าเรียกอะไรต้องยื่นหมด อุดช่องนักการเมืองขี้โกง จ่อออก พ.ร.ฎ.กำหนด จนท.รัฐยื่นบัญชีต่อผู้บังคับบัญชา แย้มนาฬิกาหรู "บิ๊กป้อม" ใกล้จบ ได้ข้อมูลต่างประเทศครบแล้ว "น้องแบม" ขอบคุณ "บิ๊กตู่" ทำงานวันแรก ป.ป.ท.เขต 4

    เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงประกาศ ป.ป.ช.กำหนดตำแหน่งของผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าหน้าที่รัฐว่า ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 กำหนดให้ ป.ป.ช.ต้องกำหนดผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ซึ่งเป็นตำแหน่งระดับสูง ดังนั้นตำแหน่งใดที่เข้าเกณฑ์ตำแหน่งระดับสูง จะต้องยื่นทั้งหมดไม่มีข้อยกเว้น 
    พร้อมกันนี้ ป.ป.ช.ยังต้องมาตีความว่ามีตำแหน่งใดที่เข้าข่ายผู้บริหารระดับสูงบ้าง เช่น อธิการบดีมหาวิทยาลัย เป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังออกประกาศแล้ว จะมีเวลา 30 วันให้ผู้ที่ถูกกำหนดที่จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินได้เตรียมตัว พร้อมรับฟังข้อทักท้วงต่างๆ และจะนำไปหารือกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป 
    ส่วนข้อ 7 ที่กำหนดให้ผู้ซึ่งอยู่กินฉันสามีภริยาของผู้บริหารระดับสูง ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินด้วย แม้ไม่ได้จดทะเบียนสมรสก็ตามนั้น กรณีนี้จะครอบคลุมสถานะใดบ้างนั้น ต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ประกาศ โดยจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ว่า สถานะใดเข้าข่ายบ้าง เพราะหลักเกณฑ์นี้เป็นเรื่องที่เราได้รับฟังความคิดเห็นมา จึงสร้างหลักเกณฑ์เพื่อที่จะสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ โดยไม่ถือว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก แม้จะยุ่งยากก็เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.อยู่ดี โดยการตรวจสอบจะมีการแจ้งเบาะแสต่างๆ เข้ามา
     ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า แม้ไม่ได้จดทะเบียนสมรส แต่ถ้าพบพฤติการณ์อยู่กินกันฉันสามีภริยา จะถือว่าเป็นคนที่ถูกกำหนดในประกาศที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน รวมถึงบางคนที่หย่ากันไปแล้ว หากพบว่ายังอยู่กันฉันสามีภรรยา ต้องยื่นด้วย เพราะกฎหมายเดิมกำหนดให้คู่สมรสต้องยื่นเท่านั้น เป็นเหตุให้พบว่ามีการหลีกเลี่ยงด้วยการหย่า แต่อยู่บ้านเดียวกัน 
    "สามี-ภริยานอกสมรสที่ต้องยื่นนั้น จะต้องมีพฤติการณ์ที่แสดงออกต่อคนทั่วไปอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ โดยจะดูพฤติการณ์เป็นหลัก หลักเกณฑ์นี้เพื่อป้องกันและอุดช่องว่างการทุจริตเพื่อความโปร่งใส เพราะกฎหมายเดิมมีช่องว่างให้นักการเมืองหลีกเลี่ยง" นายวรวิทย์ระบุ 
    อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปให้ความรู้เกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องแล้ว ประกาศนี้จะมีผลบังคับใช้ 30 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นจะมีเวลาอีก 60 วัน ในการยื่น รวมเป็น 90 วัน โดย ป.ป.ช.จะแจ้งวันสุดท้ายที่ต้องยื่นให้ทราบอีกครั้ง และหลังจากนี้จะมีพระราชกฤษฎีกากำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อผู้บังคับบัญชาด้วย
    เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการแสวงหาข้อเท็จจริงกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่าเพิ่งได้รับแจ้งในวันเดียวกันนี้ว่าบริษัทผู้ผลิตนาฬิกาจากต่างประเทศได้เอกสารหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวกับนาฬิกาจากมาที่ ป.ป.ช.แล้ว หลังจากที่เราได้ขอข้อมูลจากบริษัทตัวแทนผู้ผลิตนาฬิกาไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบจะดำเนินการต่อ คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานในการตรวจสอบและสรุป
    ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขต 4 จ.ขอนแก่น เวลา 08.30 น. น.ส.ปณิดา ยศปัญญา หรือน้องแบม อดีตนักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ที่ออกมาเปิดโปงขบวนการการทุจริตโครงการเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จนพบมูลความผิดและมีการขยายการตรวจสอบการดำเนินงานตามโครงการดังกล่าวของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งไปทั่วทั้งประเทศ ได้เข้ารายงานตัวต่อนายทองสุข ณ พล รักษาการผู้อำนวยการ ป.ป.ท. เขต 4 
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้องแบมเดินทางมายัง ป.ป.ท. เขต 4 ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ด้วยความตื่นเต้น โดยได้นำเอกสารที่สำนักงาน ป.ป.ท.กลาง ได้ทำเรื่องส่งตัวมาช่วยราชการที่ ป.ป.ท.เขต 4 เนื่องจาก ป.ป.ท.กลางได้บรรจุให้เข้ารับราชการในตำแหน่ง นักวิชาการยุติธรรมระดับปฏิบัติการ ประจำสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 7 จ.นครปฐม ทั้งนี้ ภายหลังเข้ารายงานตัวต่อนายทองสุขแล้ว ปรากฏว่าได้รับมอบหมายงานให้ทำหน้าที่นักวิชาการยุติธรรม ประจำกลุ่มงานป้องกันการทุจริตคอร์รัปชัน ประจำ ป.ป.ท.เขต 4 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน โดยได้รับการต้อนรับจากหัวหน้ากลุ่มงานฯ และเพื่อนร่วมงานเป็นอย่างดี
     "ขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พ.ท.กรทิพย์  ดาโรจน์  เลขาธิการ ป.ป.ท. รวมทั้งผู้ใหญ่ทุกคน ที่ทำให้ฝันเป็นจริง จากนี้ไปจะตั้งใจทำงานในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์ให้กับประเทศ ชุมชน และสังคมต่อไป โดยจะต้องเรียนรู้งานในงานที่ได้รับมอบหมาย งานที่รับผิดชอบและงานของ ป.ป.ท.ในภาพรวมทั้งหมด" น้องแบม ระบุ
     ด้านนายทองสุขกล่าวว่า น.ส.ปณิดาได้รับการบรรจุเข้ารับราชการเป็นกรณีพิเศษ จากการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ โดยบรรจุในตำแหน่งนักวิชาการยุติธรรม ป.ป.ท.เขต 7 จ.นครปฐม โดย น.ส.ปณิดาได้รายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ท.กลางเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่ ป.ป.ท.กลางจะมีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่ ป.ป.ท.เขต 4 ตามการร้องขอ 
    "โดยส่วนตัวภูมิใจในตัวของน้องแบมที่ทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อประเทศ และกล้าที่จะออกมาเปิดเผยขบวนการทุจริตในหน่วยงานภาครัฐ จนมีการตรวจสอบการทำงานทั้งระบบและพบมูลความผิดจริง จากนี้ไปน้องแบมจะทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.ในฐานะข้าราชการ ที่ต้องเข้าใจการทำงานในภาพรวม รวมทั้งการอบรมในหลักสูตรต่างๆ ที่ ป.ป.ท.กำหนด" รักษาการ ผอ.ป.ป.ท.เขต 4 กล่าว
    สำหรับความคืบหน้าคดีการตรวจสอบและการสืบสวนสอบสวนการทุจริตโครงการเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น กระทรวง พม.นั้น ขณะนี้ยังคงอยู่ในขั้นตอนของการสอบปากคำพยาน ซึ่งทีมสืบสวนสอบสวนที่ ป.ป.ท.กลางและ ป.ป.ท.เขต 4 ได้แต่งตั้งนั้น ยังคงลงพื้นที่สอบปากคำพยานต่างๆ ทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 80 โดยในช่วงต้นเดือน ธ.ค.จะมีการเรียกตัวผู้ต้องหาในคดีทั้งหมด 6 คนมารับทราบข้อกล่าวหา ตามที่พนักงานสอบสวน ป.ป.ท.ได้แจ้งไว้ในเบื้องต้น คือข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ และเบียดบังทรัพย์
    วันเดียวกัน นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เปิดเผยว่า จะจัดตั้งเครือข่าย "คอร์รัปชันวอตช์” (corruption watch) ร่วมมือกับทุกภาคีภาคส่วนร่วมทำสงครามปราบปรามคอร์รัปชันทำหน้าที่รับแจ้งและชี้เบาะแสการทุจริตและประพฤติมิชอบของภาครัฐและภาคเอกชน เป็นการรื้อฟื้นกลุ่มคอร์รัปชันวอตช์ที่ตนเคยร่วมก่อตั้งเมื่อกว่า 10 ปีก่อน สมัยเป็นประธานตรวจสอบการทุจริต คราวนี้จะใช้ไอทีเทคโนโลยีมาเป็นรูปแบบใหม่ของคอร์รัปชันวอตช์ยุคใหม่ 
    "ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงปกครองคนจีน 1,370 ล้านคน ยังปราบคอร์รัปชันได้ ทำไมประเทศไทยมีเพียง 69ล้านคน จะทำไม่ได้ คอร์รัปชันเป็นมะเร็งร้ายเกาะกินศักยภาพประเทศมานานแล้ว ถึงเวลาต้องระดมสรรพกำลังจัดการขั้นเด็ดขาด สร้างการเมืองสีขาว ราชการสีขาว ธุรกิจสีขาว และการปราบปรามคอร์รัปชันเป็นหน้าที่ของทุกคน" นายอลงกรณ์ระบุ
    นายอลงกรณ์ยังกล่าวถึงกรณีภรรยาที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ ใช้รถหลวงบริการคณะเอกชนว่า ถือเป็นการคอร์รัปชันรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นความผิดตามระเบียบของทางราชการและเข้าข่ายการฉ้อราษฎร์บังหลวง แม้จะเป็นการให้บริการในการทำกิจกรรมมอบทุนการศึกษาก็ตาม แต่มีการใช้รถหลวงเพื่อการอื่นด้วย 
ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนยอดของภูเขาน้ำแข็งของการฉ้อราษฎร์บังหลวง ยังมีการกระทำผิดในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ใช้เวลาหลวง ใช้รถหลวง ใช้น้ำมันหลวง ใช้ของหลวง ใช้งบเดินทางดูงานจัดอีเวนต์ฟุ่มเฟือยไม่คุ้มค่า ลืมไปว่าแต่ละบาทมาจากภาษีของประชาชน เราหย่อนยานในวินัย และไม่เคร่งครัดต่อการปฏิบัติตามกฎระเบียบมาเนิ่นนาน จนเข้าใจผิดคิดว่าทำได้ไม่ผิด วันนี้ต้องเริ่มต้นทำในสิ่งที่ถูกต้อง เมื่อจะปฏิรูปต้องทำจริง ทำทันที.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"