เที่ยว"เทศกาลพิมาย" รับลมหนาวเมืองโคราช 


เพิ่มเพื่อน    


  

หากใครเป็นสายประวัติศาสตร์ ชื่มชมอารยธรรมโบราณผ่านโบราณสถาน โบราณวัตถุ และร่องรอยวัฒนธรรมตกทอดมาถึงผู้คนรุ่นหลัง ไม่ควรพลาดไปเที่ยวงาน "เทศกาลเที่ยวพิมายและการแข่งขันเรือยาวชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2561" บริเวณ“อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย” ที่จัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการ รวมทั้งถือโอกาสท่องเที่ยวรับลมหนาวในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมาก่อนใครอีกด้วย     
    

นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) กรมศิลปากร องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่   กำหนดจัดงาน "เทศกาลเที่ยวพิมายและการแข่งขัน เรือยาวชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2561"  ระหว่างวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2561 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย บริเวณลานพรหมทัต และลำน้ำจักราช อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
  

เมืองพิมายเป็นเมืองที่มีอารยธรรมสืบสานต่อกันมาอย่างยาวนาน ชุมชนเมืองพิมายในอดีตกาลนั้น ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และรุ่งเรืองถึงขีดสุดในยุคสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 จะเห็นได้จากหลักฐานสำคัญอันยิ่งใหญ่ และงดงามเป็นที่สุด นั่นคือ "ปราสาทหินพิมาย" และเพื่อเป็นการสมโภชเมืองในวาระที่เมืองพิมายมีอายุยาวนานนับพันปี จังหวัดนครราชสีมาได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงานเทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา ประจำปี 2561 อย่างยิ่งใหญ่ เพื่อประกาศให้ชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ร่วมรับรู้และร่วมยินดีกับชุมชนดังกล่าว
    

ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าวมีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ดังนี้ การแสดงประกอบแสง เสียง ละครเพลงเดอะมิวสิคัล ชื่อตอน "พิมายปุระ พุทธราชันย์" โดยการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมาของปราสาทหินพิมายกับพระพุทธศาสนา โดยร้อยเรียงเป็นละครเพลง และได้รับเกียรติแสดงนำโดย "เก่ง ธชย" หรือรู้จักกันในชื่อเก่ง เดอะวอยซ์ ตั้งแต่วันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ณ อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
    

การแข่งขันเรือยาวชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ บริเวณลำน้ำจักราช สนามแข่งขันเรือที่ตรงสวยสมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 10-11 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.00-17.00 น. ร่วมชมและเชียร์การแข่งขันเรือยาวฯ ที่แสนสนุก ทีมเรือชื่อดังจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน
    

กิจกรรมตลาดโบราณพิมายย้อนยุคจำหน่ายอาหารพื้นบ้านเมืองพิมาย นิทรรศการเทิดพระเกียรติ ภาพเก่าเล่าเรื่องเมืองพิมาย การแสดงศิลปวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์ชุมชน และผลผลิตทางการเกษตร สินค้า OTOP, ประกวดแมวโคราช (แมวไทย) ชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ เป็นกิจกรรมการประกวดแมวโคราช โดยเน้นที่ "แมวสีสวาด" หรือแมวมาเลศ ตามตำราแมวโบราณ แมวสีสวาดเป็นแมวดั้งเดิม และเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอพิมาย 
     

ประกวดวงดนตรีลูกทุ่งเยาวชน ชนะเลิศถ้วยพระราชทานฯ / กิจกรรมภาคกลางคืน ซึ่งถือเป็นเวทีที่เยาวชนในเขตภาคอีสานใฝ่ฝันที่จะขึ้นประกวดเพื่อพิสูจน์ความสามารถของตนเอง ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อบัตรเข้าชมการแสดงแสงเสียงได้ที่ ที่ว่าการอำเภอพิมาย โทร. 0-4447-1617,  เทศบาลตำบลพิมาย โทร. 0-4447-1121 


ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวต่อว่า มาเมืองโคราชทั้งทีไม่ควรพลาดไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เริ่มที่ “ไหว้ย่าโม” ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี แลนด์มาร์คสำคัญของเมืองนี้ คนส่วนมากมักจะไปขอพรและบนบานศาลกล่าว แล้วจะแก้บนด้วยเพลงพื้นเมืองอย่างเพลงโคราช  แต่ที่เด็ดของที่นี่ และต้องลองสักครั้ง คือการลอดซุ้มประตูชุมพล ที่จะต้องวนไปข้างหลังเพื่อลอดซุ้ม เพราะเขามีความเชื่อตกทอดกันมาว่า หากลอด 1 ครั้ง จะได้กลับมาในโคราช หากลอด 2 ครั้ง จะได้มาทำงานหรือมาอยู่ที่โคราช และหากใครลอด 3 ครั้งนั้น จะมีคู่ครองเป็นคนโคราช ผลเป็นยังไงไม่รู้ อยากท้าพิสูจน์ ต้องลองมาลอดซุ้มเอง
  

ต่อด้วย “วัดบ้านไร่” ที่ยิ่งใหญ่อลังการ สวยงามตระการตา เกิดจากความเคารพศรัทธาที่พุทธศาสนิกชนมีต่อ "หลวงพ่อคูณ" จนกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดนครราชสีมาที่นักท่องเที่ยวยังคงแวะไปเยี่ยมชมอยู่เสมอ
โดยมีสิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจภายในวัด พระอุโบสถ ตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบ ลวดลายสวยงาม, หอเทพวิทยาคม เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา (อาคารปริสุทธปัญญา) เป็นอาคารประติมากรรมช้าง (Elephant Temple Thailand) สร้างไว้กลางน้ำ ชั้นดาดฟ้ามีรูปปั้นพระพุทธเจ้าปางลีลา และหลวงพ่อคูณ รอบอาคารเป็นภาพเขียนสีบนกระเบื้อง ภายในมีภาพเขียนปริศนาธรรม หอเทพวิทยาคมนี้ประกอบขึ้นด้วยโมเสกมากกว่า 20 ล้านชิ้น, พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ จัดแสดงเรื่องราวชีวประวัติของหลวงพ่อคูณ, พญานาค 7 เศียร อยู่กลางน้ำ ประดับด้วยกระเบื้องโมเสกราว 900,000 ชิ้น

นอกจากนี้ ในบริเวณใกล้เคียงยังมีทุ่งกังหันลมไฟฟ้าห้วยบง ตั้งอยู่ในอำเภอด่านขุนทด และอำเภอเทพารักษ์ เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมขนาดใหญ่แห่งแรกของประเทศไทย มีกังหันลมทั้งหมด 90 ต้น ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดนครราชสีมา
     

สำหรับปลายฝนต้นหนาวนี้ ก็ควรไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อาทิ “อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่” สัมผัสจุดท่องเที่ยวภายใน เช่น น้ำตกเหวสุวัต, น้ำตกเหวนรก, กิจกรรมส่องชีวิตสัตว์ยามค่ำคืน ฯลฯ นอกจากเส้นเขาใหญ่จะมีที่เที่ยวให้เที่ยวมากมายแล้ว ยังมีทั้งร้านอาหารและร้านคาเฟ่ให้เราได้พักผ่อนชิลๆ  ระหว่างเดินทางอีกด้วย มีทุกสไตล์ เลือกได้หลากหลาย จะสายถ่ายรูป หรือสายกิน จัดหนักจัดเต็ม 
    

หรือจะเลือกไปรับลมหนาวที่ “วังน้ำเขียว” ด้วยบรรยากาศที่เย็นสบาย ไม่ต่างจากดินแดนทางภาคเหนือ ที่พร้อมให้สัมผัสความงดงามของธรรมชาติและอากาศบริสุทธิ์ท่ามกลางผืนป่าเขียวขจีได้ตลอดทั้งปี โดดเด่นด้วยสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตร หรือถ้าเป็นคนรักสุขภาพต้องถูกใจ เพราะทั้งผักอินทรีย์ รวมถึงผลไม้สดๆ จากไร่ พร้อมเสิร์ฟให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลอง 


    

โดยมีไฮไลต์สำคัญคือ "เดอะลิตเติ้ลการ์เด้น วังน้ำเขียว" เปิดให้ชมวันที่ 1 ธันวาคม 2561 เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบวิถีชีวิตแบบธรรมชาติ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และเป็นแหล่งเรียนรู้นวัตกรรมทางการเกษตรสมัยใหม่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 12 ไร่ มีสวนผัก ผลไม้ต่างๆ เช่น ข้าวโพด น้ำเต้า มะเขือเทศเชอรี่ ฟักทอง สวนไม้ดอกสีรุ้ง สวนอูฐประดับ สวนผีเสื้อประดับ สวนนกกระจอกเทศประดับ และสวนเห็ดประดับ ซึ่งที่นี่ได้นำผลิตภัณฑ์จากสวนมาแปรรูปเป็นอาหารและขนมให้เลือกทาน หรือซื้อกลับไปเป็นของฝากก็ได้


พร้อมนวัตกรรมสิ่งปลูกสร้าง เช่น ปราสาทข้าวโพดและดอกไม้ โดยเฉพาะข้าวโพดเป็นพืชไร่เศรษฐกิจอันดับ 1 ของอำเภอวังน้ำเขียว แนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้กับพืชไร่เศรษฐกิจของชาวบ้านที่นี่อีกทั้งยังมีการจัดแสดงวิธีปลูกมะเขือเทศเชอรี่ในโรงเรือน ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่โดยโซลาร์เซลล์ พลังงานจากธรรมชาติในการให้น้ำและปุ๋ยด้วยระบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ทางด้านการเกษตร แก่นักเรียนและนักท่องเที่ยวผู้สนใจทั่วไป สำหรับเดอะลิตเติ้ลการ์เด้น วังน้ำเขียว ตั้งอยู่ริมถนนทางหลวงหมายเลข 304 หลักกิโลเมตรที่ 228 อำเภอวังน้ำเขียว โทร. 09 5446 9426


ปิดท้ายด้วย “เขายายเที่ยง” อำเภอสีคิ้ว เป็นอีกทางเลือก ขับรถจากตัวเมืองแค่นิดเดียวก็ถึงแล้ว ซึ่ง บนเขายายเที่ยงจะมีร้านอาหาร, รีสอร์ตให้นักท่องเที่ยวที่อยากเปลี่ยนบรรยากาศการท่องเที่ยวใหม่ๆ สามารถชมวิวบนอ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าลำตะคอง ชลภาวัฒนา เพราะในช่วงฤดูหนาวหรือในตอนเย็น อากาศด้านบนจะเย็นสบาย ถ้าชอบความสงบ ชมวิวบนเขาแบบชิลๆ ไม่ควรพลาด 

"มาเที่ยวเมืองโคราชแล้วเรียกว่าคุ้ม นอกจากได้ดื่มด่ำประวัติศาสตร์ผ่านกิจกรรม "เทศกาลเที่ยวพิมาย รวมทั้งสักการะสิ่งศักดิ์อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีเพื่อความเป็นสิริมงคลแห่งชีวิต ก่อนเบิกบานใจสัมผัสลมหนาวใกล้ๆ กรุงเทพฯ อีกด้วย” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานนครราชสีมา กล่าวทิ้งท้าย


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานนครราชสีมา โทร. 0-4421-3030, 0-4421-3666   Facebook Fanpage : ททท. สำนักงานนครราชสีมา


 สรณะ รายงาน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"