สั่งระบุสมรรถนะผู้เรียน"ปวช.-ปวส."ในทรานสคริปต์


เพิ่มเพื่อน    

5 พ.ย.61"หมอธี "มอบ อาชีวะ ปรับปรุงหลักสูตร ระบุสมรรถนะผู้เรียน   ในใบจบการศึกษาทั้ง ปวช.และ ปวส. “รมว.ศธ.” เชื่อถือเป็นการเปลี่ยนมุมมองอาชีวะใหม่ ผลิตคนให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศ

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ ตนได้หารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เรื่อง การดำเนินการยกระดับคุณภาพอาชีวศึกษาไทยสู่มาตรฐานสากล  โดยต่อจากนี้การเรียนอาชีวศึกษาทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) จะเปลี่ยนโฉมใหม่ ทั้งการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอาชีวะใหม่นั้นคือการให้ระบุสรรถนะของผู้เรียนในใบจบการศึกษาของ ปวช.และ ปวส. เช่น นักศึกษาที่จบสาขาแมคคราทอนิกส์ ระดับ ปวช. ก็จะถูกระบุความสามารถสมรรถนะของผู้เรียนในใบจบการศึกษา ว่า อยู่ในระดับไหน เป็นต้น เพราะต่างประเทศผู้ที่เรียนสายอาชีพเมื่อจบการศึกษาจะมีระบุสมรรถนะในใบจบการศึกษาไว้ด้วย ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาฯ กอศ.) ไปดำเนินการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอาชีวศึกษาทั้งสองระดับ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2562 ทันที เพราะ การดำเนินการเรื่องนี้ถือเป็นการเปลี่ยนมุมมองอาชีวะใหม่ เพื่อผลิตคนให้สอดคล้องกับความต้องการของประเทศที่มีการขยายตัวในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจ สังคม การวิจัยนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ซึ่งกำลังคนอาชีวะถือว่ามีความสำคัญและเป็นปัจจัยหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศในอนาคต

"ที่ผ่านมาการเรียนอาชีวะมักจะเหมือนเรียนครบจบแน่ เรียนจบหลักสูตรแล้วไม่มีระบุการรันตีฝีมือนักศึกษา และหากผู้จบการศึกษาต้องการจะเข้าทำงานในภาคอุตสาหกรรมก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายเข้าไปรับการประเมินสมรรถนะใหม่ที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพอีก  ดังนั้นหากเราระบุสมรรถนะผู้เรียนในใบจบการศึกษาของเด็กก็จะเป็นที่ต้องการของนายจ้าง เพราะนายจ้างต้องการแบบนี้และเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากหลักสูตรการเรียนการสอนอาชีวศึกษาได้บิ้วอินสมรรถนะใหม่แบบครบวงจร"รมว.ศธ. กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"