หัวหน้าการ์ด 3 นิ้ว แจงยิบ wevo เขี่ย 'อาชีวะ' พ้นม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.63 - นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.อนาคตใหม่ และหัวหน้าการ์ดกลุ่มอาสา Wevo แกนนำคนสำคัญแนวร่วมคณะราษฎร 2563 ได้โพสต์ข้อความดังนี้

หลายคนบ่นคิดถึง หลายคนหาว่า “ถอย?” 

ตอบเลย ทั้งผมและทีม ไม่มีถอย เพียงแต่ทุกจังหวะ ก้าวย่าง นั้นย่อมมีความสำคัญต่อรูปขบวนทั้งหมด จึงต้องค่อยๆคิด  ค่อยๆเดิน และต้องรัดกุม จะอาศัยการตัดสินใจบนความรู้สึกนึกคิดของเราเองโดยลำพังไม่ได้

แต่เชื่อเถอะว่า เวลานี้ในพวกเรา ไม่มีใครถอยแล้ว  แต่อยู่ที่ว่าจะเลือก เดินหน้าอย่างช้าๆ ด้วยความสุขุม  หรือ จะวิ่งให้สุดพลังที่มี แน่นอนว่าอาจจะถึงเร็วกว่า แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะสะดุดขาตัวเองล้ม แล้วแพ้ไป

หลายวันมานี้ จะเห็นว่ามีการปั่นกระแส การทำลายขบวนการสนับสนุนม็อบ ทุกด้านไม่ว่าจะเป็น สายทุน (ภาคประชาชน) สายเสกสิ่งของเครื่องมือ และโดยเฉพาะสายการ์ด 

ซึ่งแน่นอนว่า หากใครจำได้เมื่อสักต้นเดือนที่ผ่านมาผมเคยเตือนดังๆไปแล้วหลายครั้งหลายหนว่า เราพบความพยายามจากฝ่ายตรงข้าม ที่จะพยายามปั่นให้เกิดความเข้าใจผิด และให้เกิดการทะเลาะกันจนนำไปสู่ความรุนแรง และจุดที่เขาทำได้ และทำได้ดีทุกครั้งคือ การทำลายขบวนการร่วมกันของ การ์ด การแฝงตัวเข้ามาปั่นกระแสในกลุ่มการ์ดให้เกิดความระแวงกันเอง ให้เกิดความเข้าใจผิด และให้เกิดการทะเลาะกันสุดท้ายหากผู้นำกลุ่มต่างๆหูเบา ไม่หนักแน่น ไม่มีเหตุมีผล ก็คือ หายนะ ที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการ ซึ่งเขาทำสำเร็จมาทุกยุค ทุกสมัย และนั่นคือจุดจบของม็อบในเวลาต่อมา

อย่างล่าสุด มีการปั่นกระแสเรื่องความรุนแรงของกลุ่มการ์ด กลุ่มต่างๆ  ทั้งทีมีข้อเท็จจริง และไม่จำเป็นต้องมี  ส่วนwevo นี่ตกเป็นเป้ามาแต่ไหนแต่ไรก่อนใครเพื่อน จะด้วยเขากลัวระบบโครงสร้างที่ wevo สร้างไว้อย่างแข็งแรงแล้ว  (เพราะทำมาพร้อมกับม็อบเยาวชนปลดแอกตั้งแต่ครั้งแรก)  หรือ เพราะคำสั่งโดยตรงจากใครก็ตาม แต่เราก็ใช้ความจริง ความอดทน อดกลั้นเข้าสู้ จนผ่านพ้นมาได้ในทุกครั้ง และ เมื่อวานพอผมออกจากคุก ก็กลับมาปั่นกระแส ทำลาย กันต่อ อย่างชัดเจน คือ มีการปล่อยข่าว ว่า wevo ไม่เอาอาชีวะ ไม่ทำงานกับอาชีวะ  

มันดูไม่มีเหตุผล เลยด้วยซ้ำ เพราะ wevo เกิดมาจาก กลุ่มนักเรียน สายอาชีวะ และวิศวกร wevo ก่อตั้งโดยกลุ่ม สามพระจอมปกป้องประชาธิปไตย ซึ่ง สมาชิกส่วนใหญ่คือ ช่างเทคนิค และ นศ วิศวะ จาก สถาบันพระจอมเกล้า เป็นหลักในวันแรก จนวันนี้จึงเปิดรับความหลากหลายเข้ามา   

ผมเดาว่ากระแสข่าวที่ออกไปว่า wevo ไม่เอาอาชีวะ ก็อันเนื่องมาจาก  ทางwevo เคยมีการพูดคุยกันถึงทิศทางการทำงานในช่วงหลังนี้ ด้วยข้อดีที่เห็นว่ามีกลุ่มการ์ดเพิ่มจำนวนขึ้นมาก เราจึงคิดว่า wevo จะขยับทีมงานไปอยู่ในจุดที่เป็นมากกว่าการ์ด คือ เราถนัดงานด้านวิศวะ และงานทางเทคนิค เราพร้อมจะสนับสนุน สร้าง และ ออกแบบอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องไม้ ไม่ว่าเป็น ระบบไฟฟ้า แสง สี เสียง ให้กับม็อบได้มีความสมบูรณ์มากขึ้น  เราพร้อมที่จะทำหน้าที่ตรงนี้เพิ่ม 

อีกเรื่องที่สำคัญคือ เรามีแผนจะประสานขอความร่วมมือกับการ์ดกลุ่มต่างๆให้ แบ่งเวรการทำหน้าที่ แบ่งงานให้ชัดเจน หากมีการชุมนุมใหญ่ต่อเนื่อง วันต่อวัน หรือ วันเว้นวัน เราต้องมาแบ่งให้ชัด เพื่อให้ทีมงานของแต่ละกลุ่มได้พักผ่อน และตระเตรียมข้าวของให้พร้อมเสมอ  เช่น วันนี้ wevo รับผิดชอบไปเลย อีกวันก็ กลุ่ม A  และวันต่อมา ก็ กลุ่ม B เวียนกันไปอย่างนี้จะเข้ากับสภาพการณ์ในเวลานี้ มากกว่า  

นี่คือการปรับการทำงานให้เข้ากับสถานการณ์ มากกว่าจะเป็นแบบที่ ฝ่าย ไอโอ 300 พยายามปั่น

แต่ผมเชื่อมั่นพี่น้องเรา ฝ่ายประชาธิปไตย ว่ามีความเชื่อในเหตุในผล และมีสติพอที่รับข่าวสาร ไม่อย่างนั้นคงไม่มายืนสู้อยู่ด้วยกันเฉกเช่นวันนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"