เปลี่ยนตัวกรรมการสืบฯจัดซื้อครุภัณฑ์อีสาน พบมีเอี่ยวเทุจริตปี58        


เพิ่มเพื่อน    


   

5พ.ย.61- “โกศล”   เผยพบทุจริตจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะ ม.ต้น  ภาคอีกสาน มีการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันตั้งแต่ปี 58  และมีการตั้งคณะกรรมการสอบ แต่เรื่องกลับเงียบหาย  ทีมกฎหมายศธ.สรุป ต้องเปลี่ยนตัว"ณรงค์ แผ้วพลสง -ณรงค์ เพชรล้ำ "ออกจากการเป็นกรรมการสืบสวน ชุดปัจจุบัน เหตุมีเอี่ยวกับเหตุการณ์เมื่อปี 58 


พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น งบประมาณ 6 แสนบาทต่อโรงเรียน วงเงิน 279 ล้านบาท ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในภาคอีสาน ว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวได้แจ้งให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) และนายณรงค์ แผ้วพลสง ผู้ตรวจราชการ ศธ. อดีตรองเลขาฯ กพฐ.ได้ส่งคำชี้แจงถึงการดำเนินงานโครงการดังกล่าวมาให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงใช้ประกอบการพิจารณาแล้ว และภายในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ คณะทำงานฯ น่าจะสรุปผลการตรวจสอบให้ตน และ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.พิจารณาได้ ส่วนคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงชุดที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตั้งขึ้น โดยมีนายสนิท แย้มเกสร ผู้ช่วยเลขาฯ กพฐ.เป็นประธาน นั้น คาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาในการสอบสวนอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากมีผู้เข้ามาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ค่อนข้างมาก
         
ที่ปรึกษารมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ตนได้รับทราบข้อมูลมาว่าในสมัยที่นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ดำรงตำแหน่งเลขาฯ กพฐ.ได้ตรวจสอบพบมีคนในสำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลายของ สพฐ.แก้ไขเปลี่ยนแปลงงบประมาณปี 2559 โครงการจัดซื้อครุภัณฑ์โดยพลการ  ทั้งที่ไม่มีอำนาจดำเนินการ  เป็นไปในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดเรื่องอยู่ขณะนี้   ซึ่งนายการุณ ได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตั้งแต่ปี 2558 แต่เรื่องก็เงียบหายไป ล่าสุด รมว.ศธ.ทราบเรื่องและได้กระตุ้น ทาง สพฐ.จึงสรุปผลการสืบสวนฯ  กรณีดังกล่าว และพบว่าเป็นการกระทำผิดจริง จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง  นายณรงค์ เพชรล้ำ ผอ.กลุ่มแผนและงบประมาณ สำนักบริการงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย    โดยมีนายณรงค์ แผ้วพลสง   ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ซึ่งตนและทีมกฏหมายเห็นว่า ทั้งนายณรงค์ แผ้วพลสง และนายณรงค์ เพชรล้ำ ต่างก็เกี่ยวข้องและถูกสอบสวนกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 279 ล้านบาทอยู่ ดังนั้นจึงเสนอให้มีการเปลี่ยนประธานคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงกรณีดังกล่าว 

พล.อ.โกศล กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีชัยภูมิ ที่มีการเรียกรับเงินเพื่อแลกกับที่นั่งเรียน ที่มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงพบว่ามีมูลความผิด แต่พอตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย กลับมีการยุติเรื่องโดยระบุว่าไม่มีมูลนั้น และเมื่อตนได้นำเรื่องนี้มาดูเอง คณะกรรมการสอบสวนฯ จึงเสนอเรื่องกลับมาใหม่ว่าไม่ยุติเรื่อง และลงโทษให้ตัดเงินเดือนผู้อำนวยการรายดังกล่าวร้อยละ 5 ซึ่งตนได้หารือกับศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ชัยภูมิ ทำให้ทราบว่า คณะกรรมการสอบสวนฯ ไม่เคยเรียก ผู้ปกครองนักเรียนไปสอบหรือให้ปากคำเลย ทั้งที่มีผู้ปกครองมาร้องเรียนกับตนกว่า 10 คน ดังนั้น ศธจ.ชัยภูมิ จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยแรงร้ายขึ้นมาใหม่ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนฯ ชุดใหม่ได้สรุปแล้วว่า มีความผิดจริงทั้งผู้อำนวยการโรงเรียนและหน้าห้อง พร้อมกับเสนอให้ไล่ออกจากราชการตั้งแต่เดือน กันยายน ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้นตนจะไปหารือกับ นายการุณให้ติดตามเรื่องนี้ นอกจากนี้อาจจะต้องมีการพิจารณาตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง คณะกรรมการสอบสวนฯชุดแรก ที่เสนอให้มีการยุติเรื่องด้วย เพราะทั้งที่มีหลักฐานชัดเจนแต่ไม่มีการนำไปใช้ ซึ่งส่งผลให้การสอบสวนฯเป็นไปอย่างที่ไม่ควรจะเป็น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"