ครม.ดอดไฟเขียวทำแสตมป์ยาเส้นมวนเองแก้ขาดทุน


เพิ่มเพื่อน    

 

ครม. ดอดอนุมัติทำแสตมป์ยาเส้นมวนเอง หวังแก้ป้ญหาขาดทุน “สรรพสามิต” รับต้นทุนผลิตแสตมป์แพงกว่าภาษีที่เก็บได้

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงเพื่อเพิ่มลักษณะแสตมป์ยาสูบอื่นนอกจากบุหรี่ (แสตมป์ยาเส้นมวนเอง) เพื่อลดการขาดทุน เนื่องจากปัจจุบันต้นทุนการผลิตแสตมป์ยาเส้น แพงกว่าอัตราภาษีที่เก็บได้ โดยเฉพาะยาเส้นที่เป็นซองขนาดเล็กต่ำกว่า 20 กรัม

ทั้งนี้ ปัจจุบันต้นทุนเเสตมป์ต่อดวงเท่ากับ 0.1264 บาท สำหรับยาเส้นที่มีขนาดบรรจุมากกว่า 20 กรัม ซึ่งเก็บภาษี 0.1791 บาท มีกำไรอยู่ 0.0507 บาทต่อซอง ขณะที่ต้นทุนเเสตมป์ต่อดวงของยาเส้นที่บรรจุห่อต่ำกว่า 20 กรัม อยู่ที่ 0.1264 บาท แต่อัตราเก็บภาษีอยู่ที่ 0.0608 บาท ทำให้ขาดทุน 0.0676 บาท ต่อถุง

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้รายงาน ครม. ว่า ในช่วงเดือน ต.ค.ค 2560 - ก.พ. 2561 มีภาษียาเส้นที่ได้รับชำระ 40.89 ล้านบาท แต่ต้นทุนแสตมป์เท่ากับ 41.62 ล้านบาท ขาดทุน 7.3 แสนบาท เนื่องจากปริมาณการจำหน่ายยาเส้นต่ำที่ขนาดบรรจุต่ำกว่า 20 กรัม มีปริมาณมากกว่าขนาดที่เดิน 20 กรัม อยู่มาก

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหา กรมสรรพสามิตได้มอบหมายให้โรงงานไพ่ศึกษาการลดค่าใช้จ่ายในการพิมพ์เเสตมป์ เพื่อให้เกิดความคุ่มค่าในการเก็บภาษียาเส้น แทนที่จะเสนอขึ้นภาษียาเส้น

“กรมสรรพสามิตยังอยู่ระหว่างการศึกษาขึ้นอัตราภาษีเก็บยาเส้น ยังคงต้องใช้เวลาศึกษาอีกระยะหนึ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นธรรมกับผู้ประกอบการ และไม่กระทบกับผู้ปลูกใบยาสูบ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ ทำให้ผู้ผลิตบุหรี่ลดการรับซื้อใบยาสูบน้อยลง” นายพชร กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการช่วยเหลือผู้ปลูกใบยาสูบ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุม ครม. ก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปมาตรการช่วยเหลือที่ชัดเจนออกมาได้

สำหรับการจำหน่ายยาเส้นมียอดขายเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีการขึ้นภาษีอัตราบุหรี่ตั้งแต่ปลายปี 2560 โดยการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้ทำยาเส้นหลายยี่ห้อออกมาขายในตลาดเพื่อชดเชยยอดขายบุหรี่ที่ลดลง ขณะที่ผู้ประกอบการนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศรายใหญ่ก็อยู่ระหว่างการสำรวจตลาดเพื่อทำยาเส้นออกมาจำหน่ายเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"