โค้งสุดท้ายเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ 'ทรัมป์' - 'โอบามา' เดินสายหาเสียงเข้มข้น


เพิ่มเพื่อน    

สองผู้ยิ่งใหญ่ของรีพับลิกันและเดโมแครตเดินสายช่วยสมาชิกพรรคหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมวันอังคาร ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ชูธงนโยบายต่อต้านการรุกรานของผู้อพยพเข้าเมือง ส่วนอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ประณามนโยบายสร้างความแตกแยกและโกหก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียง "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ที่รัฐเทนเนสซี เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2561 / AFP

    การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ถูกมองว่าจะเป็นการลงประชามติต่อการทำงานของประธานาธิบดีทรัมป์ 2 ปีที่ผ่านมา และเป็นการชี้วัดด้วยว่าชาวอเมริกันจะต้องการใช้ชีวิตในรูปแบบใดในอีก 2 ปีข้างหน้า

    ทรัมป์และโอบามาเป็นบุคคลที่ได้รับความนิยมที่สุดของพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ตามลำดับ ทั้งคู่เดินสายช่วยหาเสียงอย่างเข้มข้นในวันอาทิตย์

    ประธานาธิบดีทรัมป์ไปช่วยไบรอัน เคมป์ หาเสียงชิงตำแหน่งผู้ว่าการรัฐจอร์เจียที่เมืองมาคอน และปราศรัยต่อผู้สนับสนุนว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะตัดสินว่าคนอเมริกันจะสานต่อความรุ่งโรจน์ที่พวกเราได้สร้างไว้หรือไม่ แต่จะปล่อยให้เดโมแครตมาทำลายเศรษฐกิจของเรา

    โค้งสุดท้ายของการหาเสียง ทรัมป์ยังคงประโคมวาทกรรมต่อต้านผู้อพยพเข้าเมืองและประเด็นทางวัฒนธรรมซึ่งรวมถึงการเตือนเรื่องคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางที่กำลังมุ่งหน้ามายังชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกและเรื่อง "ม็อบ" เสรีนิยม

    การปราศรัยที่จอร์เจีย ทรัมป์ยึดมั่นแนวทางนี้โดยกระตุ้นผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มองดูคาราวานผู้อพยพเหล่านี้ที่เขาระบุว่าคือการรุกราน พร้อมกล่าวโทษเดโมแครตว่าส่งเสริมให้เกิดความโกลาหลวุ่นวายที่ชายแดนเพราะเป็นประเด็นที่ดีทางการเมือง

แฟ้มภาพ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ช่วยสเตซีย์ อับรามส์ (ซ้าย) หาเสียงชิงเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2561 / AFP

    ด้านอดีตประธานาธิบดีโอบามา ช่วย ส.ว.โจ ดอนเนลลี หาเสียงที่เมืองแกรี รัฐอินดีแอนา เพื่อรักษาเก้าอี้ที่กำลังสุ่มเสี่ยงของ ส.ว.ผู้นี้ โดยโอบามากล่าวปราศรัยโจมตีทรัมป์ แม้จะไม่ได้เอ่ยชื่อตรงๆ และพรรครีพับลิกัน ที่บริหารประเทศด้วยนโยบายที่สร้างความแตกแยกและโกหกซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมถึงความพยายามยกเลิกกฎหมายหลักประกันสุขภาพในรัฐบาลของเขา และวิธีเดียวที่จะหยุดยั้งพฤติกรรมของพวกรีพับลิกันเหล่านี้คือการมาลงคะแนน

    ผลสำรวจความเห็นและการทำนายผลเลือกตั้งชี้ว่า พรรคเดโมแครตจะได้ที่นั่ง ส.ส. 23 ที่นั่งที่พรรคต้องการเพื่อครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะช่วยให้เดโมแครตสามารถขัดขวางการออกกฎหมายของทรัมป์และตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ ส่วนวุฒิสภานั้น รีพับลิกันยังคงมีภาษีดีกว่าที่จะรักษาเสียงข้างมากไว้ได้ต่อไป

    ทรัมป์มีกำหนดหาเสียงต่อที่เทสเนสซีวันอาทิตย์ ซึ่งมีที่นั่ง ส.ว.สำคัญให้ช่วงชิง ส่วนโอบามาจะเดินสายไปรัฐอิลลินอยส์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"