เฟซบุ๊กบล็อก 115 แอคเคาต์โยงต่างชาติ หวั่นแทรกแซงเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

เฟซบุ๊กบล็อกบัญชีเฟซบุ๊กราว 30 บัญชี และอินสตาแกรม 85 บัญชี ที่อาจเกี่ยวข้องกับองค์กรต่างชาติพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ลูกจ้างของเฟซบุ๊กทำงานใน "วอร์รูม" ที่เมนโลพาร์ต รัฐแคลิฟอร์เนีย / AFP

    การแถลงเรื่องนี้ของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นหลังจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและหน่วยข่าวกรองสหรัฐแถลงให้ชาวอเมริกันระวังความพยายามเผยแพร่ข่าวปลอมของรัสเซียในช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่มีขึ้นในวันอังคาร

    นาธาเนียล ไกลเชอร์ ผู้อำนวยการด้านนโยบายความปลอดภัยไซเบอร์ของเฟซบุ๊ก แถลงเรื่องนี้ทางบล็อกเมื่อวันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายนว่า เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐติดต่อมายังเฟซบุ๊กเกี่ยวกับกิจกรรมออนไลน์ที่เพิ่งพบเร็วๆ นี้ โดยเชื่อว่าอาจเกี่ยวข้องกับองค์กรต่างชาติ บริษัทจึงบล็อกบัญชีเหล่านั้นทันทีและกำลังสอบสวนบัญชีเหล่านั้น

    จากการสอบสวนเบื้องต้นพบบัญชีเฟซบุ๊กราว 30 บัญชี และบัญชีอินสตาแกรม 85 บัญชี มีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจ บัญชีเฟซบุ๊กเหล่านี้เป็นภาษาฝรั่งเศสและรัสเซีย ส่วนบัญชีอินสตาแกรมที่บล็อกไปส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับบุคคลผู้มีชื่อเสียงและการอภิปรายทางการเมืองอื่นๆ

    ไกลเชอร์ระบุว่า ตามปกติเฟซบุ๊กจะต้องใช้เวลาวิเคราะห์ในเรื่องนี้นานกว่านี้ก่อนที่จะประกาศให้สาธารณะทราบ แต่ในสถานการณ์นี้เฟซบุ๊กมีเวลาเพียง 1 วันเท่านั้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสำคัญของสหรัฐ และจำเป็นต้องแจ้งให้ประชาชนทราบในสิ่งที่เฟซบุ๊กได้ดำเนินการและความจริงที่ทราบจนถึงขณะนี้

    ทวิตเตอร์แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ได้ลบบัญชีจำนวนมากที่พยายามแชร์ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง และเมื่อเดือนที่แล้วเฟซบุ๊กเผยว่า ได้ปิดบัญชีเฟซบุ๊กที่เกี่ยวข้องกับความพยายามของอิหร่าน ที่ต้องการมีอิทธิพลต่อนโยบายของสหรัฐและอังกฤษในเรื่องผู้อพยพและเชื้อชาติ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"