อเมริกันลุ้นผลโหวตกลางเทอม ชี้ประชามติวัดผลงาน 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

ชาวอเมริกันได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมในวันอังคาร ซึ่งถูกมองว่าเป็นประชามติชี้วัดการทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โพลคาดพรรคเดโมแครตจะทวงเสียงข้างมากในสภาล่างได้ แต่ต้องรอลุ้นว่าโวหารทรัมป์ปลุกระดมต่อต้านคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางจะทำล็อกถล่มได้อีกหรือไม่

ผู้สูงอายุใช้สิทธิเลือกตั้งที่ศูนย์เกษียณกรีนสปริง ในเมืองแฟร์แฟกซ์ รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 / AFP

    รัฐชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐเริ่มเปิดหีบเวลา 06.00 น.ของวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561  (18.00 น.วันเดียวกันของไทย) นอกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 ที่นั่งที่ต้องเลือกตั้งใหม่ทั้งสภาแล้ว การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ยังจะมีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก 35 ที่นั่ง จากสภาสูง 100 ที่นั่ง, ตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอีก 36 มลรัฐ และสมาชิกสภาระดับรัฐทั่วประเทศ

    ประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างพลิกความคาดหมายของโพลเมื่อปี  2559 สามารถบริหารประเทศได้อย่างค่อนข้างสะดวกเมื่อรีพับลิกันครองเสียงข้างมากอยู่ทั้ง 2 สภา แต่การเลือกตั้งกลางเทอมอาจทำให้ความได้เปรียบนี้หมดไป เมื่อผลสำรวจเกือบทุกสำนักชี้ตรงกันว่า  พรรคเดโมแครตมีโอกาสดีที่จะคว้าชัยชนะในสภาล่าง แต่รีพับลิกันจะยังรักษาเสียงข้างมากในสภาสูงไว้ได้

    อย่างไรก็ดี เอเอฟพีกล่าวว่าจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ระบุไม่ได้ และสำนักจัดทำแบบสำรวจต่างก็ไม่มั่นใจว่าสไตล์เผ่นโผนโจนทะยานของทรัมป์จะส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างไร โดยทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตต่างยอมรับว่าผลคะแนนที่ออกมาอาจสร้างความประหลาดใจได้

ชาวอเมริกันต่อแถวรอลงคะแนนก่อนเปิดหีบที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา / AFP

    การเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการลงประชามติที่จะชี้วัดผลงานของรัฐบาลทรัมป์ ที่ถูกวิจารณ์ว่าใช้วาระการเมืองสร้างความแตกแยกและเหยียดเชื้อชาติ การปราศรัยหาเสียงช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทรัมป์กล่าวซ้ำไปซ้ำมาแบบไม่ตรงกับหลักความเป็นจริงเกี่ยวกับ "การรุกราน" ของพวกผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายว่าเป็นพวกฆาตกรและผู้ร้ายข่มขืน

    ทรัมป์เดินสายหาเสียงอย่างหนักเพื่อช่วยเพื่อนร่วมพรรคของเขา โดยทรัมป์ประกาศว่า "วาระของรีพับลิกันคือความฝันของอเมริกัน" ในการปราศรัยเมื่อวันจันทร์ที่เมืองเคปกิราร์โด รัฐมิสซูรี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 มลรัฐที่ทรัมป์เดินสายใน 1 วัน เขายังเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนกำหนดชะตากรรมที่ถูกต้องในฐานะอเมริกันชน

    แม้ในการปราศรัยของทรัมป์ทุกครั้ง เขาจะประกาศลั่นต่อผู้สนับสนุนว่า พวกเขาจะ "ชนะ ชนะ  ชนะ" แต่ที่อินดีแอนาซึ่งเป็นที่หมายหาเสียงแห่งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ ทรัมป์ยอมรับว่าพรรคอาจแพ้เลือกตั้งในสภาล่าง ซึ่งก็จะทำให้รัฐบาลของเขาต้องทำงานในแบบที่ต่างจากเดิมเล็กน้อย

    การเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐมักมีแนวโน้มที่พรรคของประธานาธิบดีที่ดำรงตำแหน่งสมัยแรกจะพ่ายที่นั่งในสภาคองเกรส แต่รัฐบาลของทรัมป์อาจได้รับอานิสงส์จากภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งตัวเลขที่เปิดเผยล่าสุดก่อนหน้าวันเลือกตั้งยืนยันอัตราการจ้างงานที่กำลังเพิ่มขึ้น และทำให้ทรัมป์สามารถอ้างความดีความชอบจากผลงานของ "เศรษฐกิจที่ร้อนแรงที่สุดในโลก"

    กระนั้นในการหาเสียงสัปดาห์สุดท้าย ทรัมป์กลับไม่ได้ชูธงด้านเศรษฐกิจมากเท่าที่รีพับลิกันบางคนต้องการ โดยเขาเน้นหนักในประเด็นการปราบปรามคนเข้าเมืองที่ไม่มีเอกสารอย่างถูกต้อง ไม่กี่วันที่ผ่านมาทรัมป์สั่งการให้ส่งทหารไปประจำการที่ชายแดนเม็กซิโกหลายพันนาย พร้อมกับเตือนพวกผู้อพยพที่ขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่สหรัฐว่าอาจโดนยิงได้ เขายังกล่าวอ้างอย่างคะนองปากด้วยว่า พรรคเดโมแครตกำลังวางแผนเปลี่ยนสหรัฐให้เป็นหลุมดำอาชญากรรมและยาเสพติด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"