ครม. ไฟเขียวกฎหมายจัดตั้งสภาดิจิทัลฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

ครม. ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ. สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ก่อนมีการจัดตั้งสภาดิจิทัลฯ ขับเคลื่อนทรัพยากรมนุษย์ สร้างสังคมคุณภาพด้วยเทคโนโลยี ทำงานร่วมกับรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นเข้าสู่สังคมดิจิทัล และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการ ร่าง พ.ร.บ.สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... โดยจะมีการจัดตั้ง สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ขึ้นเพื่อเป็นองค์กรหลักของภาคเอกชนผู้ประกอบกิจการดิจิทัล ทำหน้าที่แทนภาคเอกชนในการประสานกับภาครัฐ เช่น นโยบาย การดำเนินงานร่วมกัน รวมถึงศึกษาแนวทางในการแก้ปัญหา และให้คำแนะนำกับภาคธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัลด้วย

ทั้งนี้ สภาดิจิทัลฯ จะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยมีภารกิจหลัก 4 ด้าน คือ 1.ขับเคลื่อนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้พร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคดิจิทัล 2.สร้างสังคมคุณภาพที่ทั่วถึง เท่าเทียม ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล 3.ทำงานร่วมกับรัฐบาลสร้างความเชื่อมั่นในการเข้าสู่สังคมดิจิทัล และ 4.พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศด้วยดิจิทัล
สำหรับสมาชิกของสภาดิจิทัล ประกอบด้วย 3 ประเภท คือ 1.สมาชิกสามัญ ประกอบด้วย บริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด ห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด ซึ่งจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ประกอบธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล 2.สมาชิกวิสามัญ ประกอบด้วย บุคคลธรรมดา ผู้ประกอบธุรกิจ หรืออุตสาหกรรมดิจิทัล ผู้ประกอบการที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือรับบริการดิจิทัล บุคคลที่มีความสนใจ หรือสถาบันการศึกษาที่มีหลักสูตรดิจิทัล และ 3. สมาชิกกิตติมศักดิ์ ประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมดิจิทัล หรือผู้ทำประโยชน์แก่สภาฯ หรืออุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศ ซึ่งคณะกรรมการเชิญมาเป็นสมาชิก

"ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชนและสังคม จะทำให้ผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจดิจิทัลในไทย มีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น และได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย ให้ปรับเปลี่ยนไปใช้ดิจิทัลเป็นฐานในการผลิตและบริการได้มากขึ้น ส่วนภาคเอกชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล จะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการผลิตบุคลากรรุ่นใหม่ ให้มีความรู้ความสามารถตรงกับความต้องการของประเทศ" นายพุทธิพงษ์ กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"