เลื่อนผลหยั่งเสียง! นัด3ฝ่ายเจรจาให้ลงตัวเหตุทุกภาคแห่ร้องเรียน


เพิ่มเพื่อน    

  นับคะแนนหยั่งเสียงเลือก "หัวหน้าพรรค ปชป." สะดุด! หลังผู้สมัครทุกคนโดนร้องเรียนทั่วหน้า "ประธาน กกต.พรรค" นัด 3 ฝ่ายเจรจา 10 พ.ย.นี้ก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ ปัดข่าวได้บทสรุปช้าเพราะ กก.บห.เกี๊ยะเซียะไม่ลงตัว ยันต้องตรวจสอบอย่างละเอียดให้ทุกฝ่ายยอมรับ "หมอวรงค์" ลั่นเคารพเสียงสมาชิกทั่วประเทศ

    เมื่อวันที่ 9 พ.ย. วันสุดท้ายของการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ และภาคกลางได้ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง จากเดิมกำหนดไว้เป็นวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเครื่องลงคะแนน Raspberry Pi เกิดเหตุขัดข้องและไม่สามารถทำงานได้ ดังนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้งหยั่งเสียงหัวหน้าพรรค (กกต.พรรค)  จึงมีมติขอเลื่อนเป็นวันนี้ (9 พ.ย.) แทน โดยเปิดให้สมาชิกพรรคสามารถเริ่มลงคะแนนผ่านหน่วยเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. สำหรับผู้ที่โหลดแอปพลิเคชัน d-elect ในระบบแอนดรอยด์ก่อนวันที่  5 พ.ย.ยังสามารถเข้าระบบเพื่อลงคะแนนได้จนถึงเวลา 18.00 น.ของวันนี้เช่นเดียวกัน 
    ทั้งนี้ ผู้สมัครเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์มี 3 ราย คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัครหมายเลข 1, นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก ผู้สมัครหมายเลข 2 และนายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรค ผู้สมัครหมายเลข 3 ซึ่งตามข้อตกลงของผู้สมัครนั้น หากผลการหยั่งเสียงปรากฏว่าผู้ใดเป็นฝ่ายได้คะแนนมากที่สุด ผู้นั้นจะถูกเสนอชื่อในที่ประชุมใหญ่ของพรรคที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 11 พ.ย.นี้ ส่วนผู้ได้รับคะแนนเป็นอันดับที่ 2 และ 3 จะไม่เสนอตัวในการประชุมใหญ่ดังกล่าว
    ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รักษาการหัวหน้าพรรค ได้เดินทางมาลงคะแนน โดยนายจุรินทร์กล่าวว่า การลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรควันนี้จะราบรื่น และจะทราบผลหลังเวลา 19.00 น. แม้วันนี้มีปัญหาขัดข้องทางเทคนิคเพียง 15 นาทีก่อนลงคะแนน แต่ก็สามารถแก้ไขได้ ส่วนข้อสงสัยการทุจริตการลงคะแนนต้องสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำพรรค ปชป.
    นายจุรินทร์กล่าวถึงปฏิทินรัฐบาลที่ระบุว่าจะมีการเลือกตั้ง 24 ก.พ.62 ว่า จะไม่มีปัญหาเพราะพรรคเตรียมพร้อมล่วงหน้าแล้ว ทั้งแนวทางและการจัดตั้งสาขาพรรค ขณะที่วันที่ 11 พ.ย.นี้จะมีการประชุมใหญ่พรรค ก็จะมีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคพร้อมคณะกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสรรหาสมัครรับเลือกตั้งจำนวน 11 คน ส่วนรายชื่อแคนดิเดตที่จะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีจำนวน 3 รายชื่อ ต้องขึ้นอยู่กับ กก.บห.ชุดใหม่เป็นผู้พิจารณา ซึ่งมั่นใจการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคครั้งนี้ไม่ทำให้พรรคแตก 
    จากนั้นเวลา 10.00 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคเพื่อลงคะแนน แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดๆ
หมอวรงค์พร้อมยอมรับ
    ขณะที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้สมัครหมายเลข 2 ไม่ได้เดินทางมาที่พรรค แต่ไปอยู่ที่ จ.พิษณุโลก และเวลา 09.00 น.ได้เดินทางมาที่ทำการสาขาพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ถนนพุทธบูชา ริมแม่น้ำน่าน อ.เมืองพิษณุโลก เป็นหนึ่งใน 3 จุดในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก ที่พรรคประชาธิปัตย์เปิดให้สมาชิกพรรคมาลงคะแนนการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยสมาชิกพรรคที่มาลงคะแนนต้องนำบัตรประชาชนมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่พรรค จากนั้นเจ้าหน้าที่จะคีย์ข้อมูลลงบนไอแพดที่เตรียมไว้สองเครื่อง ซึ่งออนไลน์เชื่อมโยงกับพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นบนไอแพดจะมีชื่อและรูปภาพของผู้สมัครหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 3 คน ให้ผู้ลงคะแนนได้ใช้นิ้วจิ้มเลือก
    นพ.วรงค์เข้าสังเกตการณ์และสอบถามความเรียบร้อยของการใช้สิทธิ์ของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งทักทายสมาชิกที่มาใช้สิทธิ์อย่างอบอุ่น เนื่องจาก นพ.วรงค์ครองฐานเสียงในเขต 1 มานานหลายสมัย มีแฟนๆ ประชาธิปัตย์อย่างเหนียวแน่น 
    นพ.วรงค์กล่าวว่า มาสังเกตการณ์การลงคะแนนหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากเมื่อครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาระบบที่ออกแบบมีปัญหา จึงเลื่อนมาวันที่ 9 พ.ย.นี้ ซึ่งการลงคะแนนมีการกดคะแนน แล้วคะแนนจะไปรวมที่ทำการของพรรคประชาธิปัตย์ที่กรุงเทพฯ 
    "ในเวลา 18.00 น. ที่กรุงเทพฯ จะมีคณะกรรมการเปิดฐานข้อมูล ก็จะรู้เลยว่าใครได้คะแนนเท่าไหร่  วันนี้เนื่องจากเราอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือ จึงมาดูแลความเรียบร้อยสังเกตการณ์ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี" นพ.วรงค์กล่าว
    ผู้สมัครหัวหน้าพรรค ปชป.หมายเลข 2 กล่าวว่า วันนี้มีการลงคะแนนหยั่งเสียงพร้อมกันทั่วประเทศ 230 จุด กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคเหนือ เมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นของภาคอีสานกับภาคใต้ หลังจากผ่านการหยั่งเสียงวันนี้ คณะกรรมการจะนำรายชื่อผู้สมัครหัวหน้าพรรคเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 11 พ.ย.นี้ เนื่องจากหัวหน้าพรรคต้องมีมติรับรองจากที่ประชุมใหญ่
    "ยืนยันชัดเจนวันนี้เรามีผู้สมัคร 3 คน ถ้าผมไม่ได้ที่ 1 จะขอถอนตัวจากการลงสมัครหัวหน้าพรรค ด้วยความเคารพเสียงของสมาชิกทั่วประเทศ และเพื่อความสบายใจของที่ประชุมใหญ่ในการเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์" ผู้สมัครหัวหน้าพรรค ปชป.หมายเลข 2 กล่าว
    ถามว่า อนาคตทางการเมืองต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร นพ.วรงค์กล่าวว่า อยู่ที่วันนี้ที่หลายคนยังคิดว่าอยากให้ตนลง ส.ส.แบบเขตเหมือนเดิม ถ้าเย็นนี้ไม่ได้เป็นที่หนึ่งในการหยั่งเสียงชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตนจะลงเลือกตั้งในระบบเขตเหมือนเดิม
    เวลา 14.00 น. นายชุมพล กาญจนะ ประธานคณะกรรมการหยั่งเสียงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  (กกต.พรรค) กล่าวถึงความคืบหน้าการหยั่งเสียงเลือกหัวหน้าพรรคว่า ขณะนี้มีความคืบหน้าไปถึงร้อยละ 70 ส่วนภาพรวมทั่วประเทศมีความราบรื่น มีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวนมาก มีเพียงที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจึงย้ายหน่วยลงคะแนนไปที่อื่น 
รู้ผลหยั่งเสียง 10 พ.ย.
    นายชุมพลกล่าวว่า หน่วยลงคะแนนที่พรรคประชาธิปัตย์ที่มีคนมาใช้สิทธิ์บางตา เพราะคนใช้สิทธิ์ทางแอปพลิเคชัน D-elect มากขึ้น ขณะที่การยกเลิกการลงคะแนนผ่านระบบ ios ยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะได้แจ้งสมาชิกแล้ว ดังนั้นมั่นใจว่าคะแนนที่ออกมาจะเป็นฉันทามติของสมาชิกพรรคอย่างแท้จริง  ส่วนข้อร้องเรียนต่างๆ ก็เป็นเพียงข้อสังเกตที่แจ้งเข้ามา 
    ถามว่า ผู้ที่ได้รับคะแนนหยั่งเสียงอันดับหนึ่ง เป็นการยืนยันว่าได้นั่งหัวหน้าพรรคใช่หรือไม่  ประธาน กกต.ปชป.กล่าวว่า เรื่องนี้ กกต.พรรคจะทำหน้าที่แค่ประกาศผล ส่วนผู้ที่จะได้ตำแหน่งหัวหน้าพรรคต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 11 พ.ย.นี้  
    "หากไม่มีความผิดพลาด หลังปิดการลงคะแนน กกต.พรรคจะเชิญผู้สมัคร 3 ฝ่ายมาเปิดกุญแจเพื่อดูผลคะแนน แต่ยังไม่ทราบว่าจะทราบผลเลยหรือไม่ อย่างเร็วอาจเป็นวันนี้ (9 พ.ย.) หรืออย่างช้าคือพรุ่งนี้ (10 พ.ย.) ส่วนการตรวจสอบผลคะแนนที่ออกมากับผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ์ไม่สามารถทำได้ แต่ทางตัวแทนไอทีและ กกต.ได้วางแนวทางเพื่อป้องกันการทุจริตไว้แล้ว" ประธาน กกต.ปชป.กล่าว
    ต่อมาเวลา 18.20 น. นายชุมพลพร้อมด้วยนางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ เลขาฯ กกต.พรรค ปชป.แถลงภายหลังสิ้นสุดการโหวตหยั่งเสียงเลือกตั้งหัวหน้าพรรค โดยนายชุมพลกล่าวว่า ขณะนี้ กกต.พรรคและคณะกรรมการไอทีของผู้สมัครทั้ง 3 ฝ่ายกำลังตรวจสอบเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย เพราะมีทั้งการหยั่งเสียงได้และหยั่งเสียงไม่ได้ในมือถือ ซึ่งเราจะประกาศให้ทราบกันวันที่ 10 พ.ย.นี้
    นายชุมพลกล่าวว่า กกต.พรรคและทีมไอทีจะเชิญ 3 ฝ่ายมาคุยกัน เพราะมีผู้ร้องเรียนมาทุกภาค ซึ่งทุกเรื่องมีผลทั้งนั้น เราต้องพิจารณาเพื่อให้ยอมรับได้ทุกฝ่าย และถ้าทุกอย่างลงตัวไม่มีฝ่ายไหนติดใจก็จะประกาศผลทันที ทั้งนี้เรื่องผลคะแนนในหน่วยใดก็ตามถ้ามีความไม่ชอบ เราก็จะสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และถ้ามีความไม่ชอบจริงๆ เราก็ตัดสิทธิ์ทั้งหน่วยลงคะแนนเลย
    "ทั้ง 3 ฝ่ายคุยกันและเห็นชอบตามมติ กกต.พรรคว่าจะประชุมวันที่ 10 พ.ย. ซึ่งผมเชื่อว่าทุกฝ่ายจะยอมรับผลที่ออกมา ถ้ามีหน่วยลงคะแนนใดทำไม่ถูกต้องตามกติกาก็จะตัดคะแนนออกไป ส่วนการฝากบัตรประชาชนเพื่อลงคะแนนนั้น เราก็จะตัดออกไปไม่ให้ลงคะแนน เรื่องร้องเรียนมีทุกฝ่าย แต่ถ้าหารือให้ทุกฝ่ายยอมรับได้ก็ไม่มีปัญหา เชื่อมั่นว่าจะไม่มีอะไรขัดข้อง เพราะเป็นการแข่งขันในครอบครัว ไม่น่ามาเร่งรัดอะไร" นายชุมพลกล่าว
    ประธาน กกต.พรรคยืนยันว่า ที่ผลคะแนนออกมาไม่ได้ในวันนี้ ไม่เกี่ยวกับผลเกี๊ยะเซียะอะไรในการตกลงตำแหน่งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ทั้งสิ้น ตอนนี้เหมือนยกภูเขาลูกแรกออกไป  พรุ่งนี้ (10 พ.ย.) คงยกภูเขาออกทั้งหมด ภูเขาที่ว่าคือความหนักอกหนักใจที่เราทำงานกันมา เชื่อว่าทุกอย่างจะผ่านไปเรียบร้อย แม้มีเรื่องที่ทุกข์ใจ คือเรื่องที่ทำให้สมาชิกรออย่างเหน็ดเหนื่อยในการมาใช้สิทธิ์ และวันเลือกตั้งของเราไม่ตรงกับวันหยุดเลย" นายชุมพลกล่าว
    ส่วนนางเจิมมาศกล่าวว่า เรื่องร้องเรียนส่วนมากเป็นเรื่องบัตรประชาชนมากองไว้ แต่เจ้าของบัตรไม่อยู่ ซึ่งความจริงผู้ใช้สิทธิ์อยู่บริเวณลงคะแนนนั้นๆ ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมีหน่วยเลือกตั้งที่แจ้งกับสถานที่ไว้แล้ว พอถึงเวลาก็เปลี่ยนหน่วยโดยไม่บอก คือที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบฯ 2 หน่วย ดังนั้น ในส่วนของคะแนนที่ยังไม่ประกาศเพราะตอนนี้ยังเป็นคะแนนดิบกำลังถอดรหัสประมวลผล 
    "เราตรวจสอบอย่างละเอียด เช่น ถ้าบุคคล 1 คนใช้สิทธิ์ 10 ครั้ง เราก็จะตัดคะแนนเลย ไม่ให้สักคะแนนเดียว ส่วนคะแนนเสียเราก็ดึงออก แล้วจากนั้นจะถามทุกฝ่ายว่าตกลงไหม ถ้าตกลงเราจะเปิดผลพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ ในคืนนี้ที่ปรึกษาไอทีทั้ง 3 ฝ่ายจะมาอยู่รวมกัน ประมวลผลทุกระบบร่วมกันว่าแต่ละหมายเลขได้คะแนนเท่าไหร่ โดยคะแนนต้องเป็นที่ยอมรับยุติธรรมทั้งหมด ยืนยันว่าการประมวลผลช้าเพราะเราลงรายละเอียดและกังวลเรื่องความปลอดภัย" เลขาฯ กกต.พรรคกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"