หาเสียง!ผู้ต้องหาหนีคดีโกงห่วง'ชาวสวนยาง'ย้อนอดีต ไม่มีรัฐบาลไหนดูแลคนจนเท่า'ทักษิณ'


เพิ่มเพื่อน    

10 พ.ย.61- เฟซบุ๊กชื่อ กรุงเทพ กรุงเทพ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

นายกฯทักษิณ ห่วงใยชาวสวนยาง !!!

ผมเคยโพสต์ไปครั้งหนึ่งแล้ว ตอนใช้ชื่อ FB. ว่า เฟส เพจ กรุงเทพ กรุงเทพ ขอเอามาโพสต์อีกครั้งนะครับ 

ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถึงกับเคยหักหน้าเนวิน ชิดชอบ คัดค้าน แนวคิดแทรกแซงราคายางของกระทรวงเกษตรฯ และกร้าวใส่กลุ่มนายหน้าว่า เลิกเอาเปรียบชาวสวนยาง ถ้าทำไม่ได้จะล้มระบบนายหน้าทันที

ลั่น อดีตอาจจะทำได้แต่ตอนนี้ห้ามเด็ดขาด ประกาศอยู่เคียงข้างเกษตรกรชาวสวนยาง และจะจับตาดูปัญหาทุกระยะ

"ราคายางจะไม่ตกต่ำ เวลานี้ผู้ซื้อ 5 บริษัทหลักที่ซื้อไปผลิตยางรถยนต์ อยากซื้อแบบไม่ผ่านนายหน้า แต่ที่ผ่านมามีราคาผันผวน เพราะมีการซื้อผ่านนายหน้า ซึ่งถ้าเราจะทำลายระบบนายหน้าให้หมดไป สามารถทำได้ง่าย แต่จะกระทบเรื่องของการจ้างงาน ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาและขั้นตอนสักระยะ เพื่อให้นายหน้าได้ปรับตัวเลิกเอาเปรียบเกษตรกร แต่ถ้านายหน้าทำไม่ได้ ก็จะทำลายระบบนายหน้าทั้งหมด"

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2545 นายกฯ ทักษิณ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งบริษัทยางพารา 3 ประเทศ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ว่ากำลังอยู่ระหว่างการจดทะเบียนบริษัท และหาผู้จัดการใหญ่ ซึ่งจะเร่งดำเนินการ จากนั้นจะมีกระบวนการและหากจำเป็น ต้องเหมายางหมดทั้ง 3 ประเทศเลย แล้วรัฐบาลขายเอง ระบบนายหน้าก็คือจบซึ่งบอกแล้วว่านายหน้าต้องปรับตัวถ้าปรับตัวไม่ได้ ก็ต้องหมดอาชีพเกษตรกรไม่ต้องห่วงวันนี้เราได้กำไรมาตลอด
หลังจากที่รัฐบาลเข้ามาและผมจะอยู่ข้างเกษตรกรล้านเปอร์เซ็นต์

ภาพ : นายกฯ ทักษิณ พบม็อบเกษตรกรได้เจรจาลอดรั้วทำเนียบฯ ว่ามากันทำไม รัฐบาลทำให้พวกเราอยู่แล้วสัปดาห์นี้ตนจะประชุมกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรกลับบ้านเถอะไม่มีรัฐบาลไหนดูแลคนจนกันขนาดนี้หรอกหลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อได้รับคำยืนยัน ถึงความชัดเจนในการแก้ปัญหาจากนายกฯทักษิณทำให้มีความพอใจและเริ่มเก็บข้าวของกลับบ้าน

#อยากให้รู้ว่าใครห่วงใยพวกคุณและยังคงห่วงใยอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตามเฟซบุ๊กกรุงเทพ กรุงเทพ ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุราคายางพาราตกตลอดกาลว่าเป็นเพราะ เดิมที ซัพพลายที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไทยซึ่งเป็น 1 ใน 3 ประเทศที่ส่งออกยางมากที่สุดในโลก เคยผลิตยางได้ประมาณ 1.5 ล้านตันต่อปี จากพื้นที่ปลูกในภาคใต้เป็นส่วนใหญ่

 แต่ผลจากนโยบายเพิ่มพื้นที่ปลูกยางในภาคเหนือและภาคอีสาน 1 ล้านไร่ ของรัฐบาลทักษิณ เมื่อ พ.ศ. 2547-2549 ประกอบกับราคายางที่สูง จึงมีผู้ลงทุนปลูกยางเกือบทั่วประเทศ ในปี 2556 ไทยผลิตยางได้ประมาณ 4. 1 ล้านตัน ต่อปี เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า โดยไม่มีการจัดโซนนิ่งและควบคุมปริมาณให้เหมาะสมใน ขณะที่จีน ซึ่งเป็นผู้ใช้ยางพารามากที่สุดในโลก เปลี่ยนบทบาทจากผู้ซื้อมาเป็นผู้ผลิตเอง จีนเริ่มปลูกยางเอง ทั้งในประเทศ และในเวียดนาม ลาว กัมพูชา ทำให้ราคายางพาราตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และไม่มีรัฐบาลไหนสามารถแก้ปัญหาได้.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"