น่าห่วงคนไทยส่วนใหญ่เป็นหนี้แถมไม่มีเงินออม


เพิ่มเพื่อน    

11 พ.ย.61- นพ.ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กร สสส. กล่าวถึงผลสำรวจความนิยมประชาชนเรื่องหนีสิน เงินออม ความสุข พบส่วนใหญ่มีหนี้สินเป็นภาระและไม่มีเงินเก็บว่า ความสุขของคนทำงานเกิดจากความตั้งใจของคนทุกคนในที่ทำงานตั้งแต่ผู้ประกอบการถึงลูกจ้าง ควรเป็นความตั้งใจร่วมกันว่าความสุขในที่ทำงานควรเป็นอย่างไรและทำอย่างไรให้เกิดความสุขร่วมกัน ควรตั้งคำถามด้วยว่า ที่ทำงานร่วมกันมานี้มีความสุขหรือไม่ คนทำงานจะมีความสุขได้ต้องพร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ ทัศนคติ จิตปัญญา และสังคมง

"แน่นอนว่าเรื่องเงินคือเรื่องใหญ่ ถ้าบริหารเงินไม่เป็นความสุขจะไม่เกิด เพราะเงินเกี่ยวกับตัวเอง ครอบครัว และสังคมมากมาย จึงต้องรู้จักเก็บออมเป็นหนี้แบบพอดีพอจ่ายคืนได้" นพ.ชาญวิทย์ ระบุ

ก่อนหน้านี้ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง หนี้สิน เงินออม ความสุข จำนวนทั้งสิ้น 5,160 คน โดยดำเนินโครงการระหว่าง 1 กันยายน ถึง 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา พบว่า กลุ่มตัวอย่างในวัยทำงาน ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.2 มีหนี้สินเป็นภาระ ในขณะที่ร้อยละ 23.8 ไม่มีหนี้สิน ไม่เป็นภาระ โดยจำนวนมากหรือร้อยละ 42.8 ผ่อนชำระหนี้ได้ตรงเวลา ร้อยละ 24.3 ผ่อนได้ตรงเวลาเกือบทุกครั้ง และร้อยละ 32.9 ผ่อนได้ตรงบ้าง ถึง ไม่ตรงเวลาเลย

เมื่อถามถึงเงินออม พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 58.9 มีเงินเก็บออมน้อยถึงไม่มีเลย ร้อยละ 29.8 มีเงินเก็บออมปานกลาง และร้อยละ 11.3 มีเงินเก็บออมมาก ที่น่าเป็นห่วงคือ จำนวนมากหรือร้อยละ 41.0 ได้รับเงินค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาไม่ครบหรือได้บ้างไม่ได้บ้าง ในขณะที่ร้อยละ 59.0 ได้รับถูกต้องครบถ้วนทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ค่าคะแนนเฉลี่ยความสุขจากการทำงานโดยรวมเมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน ได้ 6.8 คะแนน
ขณที่ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"