ธุดงค์สันติภาพ 1.9 หมื่นกม.จากไทยไปปารีส


เพิ่มเพื่อน    

สงฆ์ไทยเริ่มออกเดินธุดงค์สันติภาพรอบโลก จากไทยเดินไปเวียดนามก่อนบินไปสหรัฐฯ เดินบนไฮเวย์ Routt 66 ถนนสายประวัติศาสตร์อเมริกาสิ้นสุดที่นิวยอร์ก และบินกลับไทยมาเริ่มต้นเดินทางไปปารีส ระยะทางรวมกว่า 19,000 กิโลเมตร คาดใช้เวลา 2 ปี หวังเผยแผ่พระพุทธศาสนาและสอนสมาธิให้ฝรั่ง “หลวงพี่หมี” ยันเส้นทางนี้สร้างประโยชน์ให้มหาชนมากกว่าการเมืองไร้ศีลธรรม

หลังการประชุมสันติภาพโลก 2018 ที่กรุงสต็อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน ได้หยิบยกเรื่องการเสริมสร้างสันติภาพ การแก้ปัญหาสังคมโลกได้อย่างยั่งยืน โดยใช้หลักวิปัสสนาสร้างสันติภาพ และการทูตเพื่อสันติภาพ โดยมองว่าศาสนาเป็นทางรอดของสังคมโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 03.30 น. วันที่ 12 พ.ย. ที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ พระสุธรรม ฐิตธัมโม และพระสถิตย์ สมจิตโต ได้ออกเดินธุดงค์รณรงค์สันติภาพรอบโลก โดยเริ่มเดินจากวัดชลประทานไปยังประเทศเวียดนาม ผ่านนครราชสีมา ร้อยเอ็ด มุกดาหาร สะหวันนะเขต เว้ ดานัง สิ้นสุดมหาสมุทรแปซิฟิก ระยะทางประมาณ 1,100 กิโลเมตร และจะเดินทางโดยเครื่องบินไปยังสหรัฐอเมริกาและเริ่มเดินจากริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ที่เมืองซานตามอนิก้า รัฐแคลิฟอร์เนีย บนถนนไฮเวย์สายประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา หรือที่เรียกว่า Routt 66 ไปสิ้นสุดมหาสมุทรแอตแลนติกที่นิวยอร์ก ระยะทาง 5,000 กิโลเมตร

จากนั้นจะจำพรรษาที่วัดพุทธธรรม ชิคาโก ก่อนที่จะกลับมาเมืองไทยและเดินทางธุดงค์จากประเทศไทยไปยังปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระยะทางประมาณ 13,000 กิโลเมตร โดยใช้เวลาในการเดินธุงค์รณรงค์สันติภาพโลกประมาณ 2 ปีกว่า

พระสุธรรม ฐิตธัมโม กล่าวว่า การเดินธุดงค์ดังกล่าวเพื่อรณรงค์สันติภาพให้กับคนในโลก ให้มีความรักความเมตตาต่อกัน ทั้งยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาและสอนสมาธิภาวนาแก่ผู้สนใจ และเดินทำความเพียรเพื่อฝึกฝนตนเอง ขณะนี้คนในประเทศตะวันตกมีความสนใจเรื่องของพระพุทธศาสนาเป็นจำนวนมาก จากการที่อาตมาไปจำพรรษาที่วัดพุทธธรรม ชิคาโกพบว่ามีต่างชาติเข้ามาขอให้สอนสมาธิภาวนาเป็นจำนวนมาก หลังจากที่เคยได้เดินธุดงค์ธรรมยาตราตามรอยบาทพระศาสดา ที่ดินแดนพุทธภูมิ ประเทศอินเดีย-เนปาลแล้ว ตั้งใจที่จะเดินธุดงค์เพื่อรณงค์สันติภาพรอบโลกและเผยแผ่พระพุทธศาสนายังประเทศฝั่งตะวันตก ซึ่งกงสุลใหญ่ นครลอสแอนเจลิส แจ้งว่าพร้อมที่จะสนับสนุนและประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนไทยได้มาร่วมบุญ พร้อมทั้งแสดงความเป็นห่วงว่าอาจจะมีอันตราย โดยเฉพาะในรัฐที่มีการเหยียดผิวและเชื้อชาติ ซึ่งอาตมาได้บอกไปว่าคนเราถ้ายังไม่ถึงเวลาตายอย่างไรก็ไม่ตาย แต่ถ้าถึงเวลาตายนอนอยู่ในบ้านรถยังพุ่งเข้ามาชนตาย และหากจะต้องตาย เพราะการปฎิบัติอาตมาก็พร้อมตาย

ต่อข้อถามว่าก่อนหน้านี้เคยเป็นนักการเมือง และขณะนี้ใกล้ถึงเวลาเลือกตั้งคิดจะกลับมาเล่นการเมืองหรือไม่ พระสุธรรม กล่าวว่า เราพอแล้วและไม่คิดจะกลับไป เพราะมองว่าถ้าการเมืองไม่มีศีลธรรม ไม่ว่ารัฐบาลจะมาจากรัฐประหารหรือมาจากการเลือกตั้งประเทศก็ไปไม่รอด ที่สำคัญประชาชนก็ยังลำบากอยู่นั่นเอง เส้นทางที่เรากำลังปฎิบัติอยู่เชื่อว่าจะทำประโยชน์ให้กับมหาชนได้มากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือ นายสุธรรม นทีทอง อดีตแกนนำ กปปส. เคยเป็นเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ และโฆษกกระทรวงแรงงาน เข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์พร้อมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำ กปปส.อีกหลายคน ซึ่งทุกคนสึกออกมาเล่นการเมืองกันหมด มีเพียงพระสุธรรมที่ซึ้งรสพระธรรมบวชไม่ยอมสึก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"