5 ศาสนาเตรียม 'เดิน4พันโล' สร้างสันติภาพ เริ่ม 13 ต.ค.นี้


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วันที่ 6 ต.ค. ที่วัดแดงประชาราษฎร์ คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก แถลงข่าวการจัดกิจกรรม“เดินด้วยกัน นําพาสันติ” 5 ศาสนา โดยพระสุธรรม ฐิตธัมโม  ประธานคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลก กล่าวว่า คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพเพื่อสันติสุขของแผ่นดิน สร้างพลังความร่วมมือกันระหว่าง 5 ศาสนา พุทธ คริสต์ อิสลาม พราหมณ์ ฮินดู และซิกข์ จัดโครงการ" เดินด้วยกันนำพาสันติ"  สืบสาน ปณิธาน ของท่านพุทธทาสภิกขุ มุ่งให้ศาสนิกยึดหลักคำสอนของศาสนา ให้ร่วมสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือกันระหว่างศาสนา และเจริญจิตใจให้ออกจากวัตถุนิยมนำไปสู่การสร้างสันติภาพและส่งสันติสุขให้ทุกคนบนแผ่นดินไทย  

     พระสุธรรม กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ได้วางแผนการเดินจากสุดทิศตะวันตก  ไปยังทิศตะวันออกสุดของประเทศไทย เริ่มต้นวันที่ 13 ต.ค.  63 เวลา 7.00 น.  จากด่านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ไปสิ้นสุดด่านชายแดนจ.มุกดาหาร ถึงประมาณวันที่ 1 พ.ย. 63 ต่อจากนั้น ประมาณวันที่ 10 พ.ย. 63 จะเริ่มเดินจากสุดชายแดนใต้ ไปยังจุดหมาย ทิศเหนือสุดแดนประเทศ  เริ่มต้นที่ด่านชายแดน อ.เบตง จ.ยะลา ไปสิ้นสุดที่ด่านชายแดน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ถึงประมาณวันที่ 10 ม.ค. 64 รวมระยะทางทั้ง 2 เส้นทางประมาณ 4,000 กว่ากิโลเมตร โดยตลอดเส้นทางจะมีการเสวนาธรรมและเยี่ยมเยียนศาสนิกชน ขอเชิญชวนศาสนิกชนมาร่วมเดินเพื่อสันติภาพในเส้นทางดังกล่าว เพื่อให้เกิดความรัก ความเมตตา และความปรารถนาดีต่อกัน ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อาตมาได้เดินธุดงค์ สร้างสันติสุขให้หลายประเทศรอบโลก ทั้ง ลาว เวียดนาม สหรัฐอเมริกา พม่า อินเดีย ตุรกี ปากีสถาน เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ศาสนิกที่มีความแตกต่างกันทั้งเชื้อชาติและศาสนาให้การต้อนรับการเดินเพื่อสันติภาพด้วยดี อีกทั้งเห็นด้วยที่จะทำให้โลกเรามีสันติภาพ

     บาทหลวง ดร.รังสิพล เปลี่ยนพันธุ์ ผู้แทนศาสนาคริสต์ กล่าวว่า หลักการทางศาสนาคริสต์ สอนเรื่องความรัก เป็นฐานที่ทำให้เกิดการสร้างสันติภาพ ทำให้เกิดสันติสุขในจิตใจคน กิจกรรมนี้ จึงใช้การเดินเป็นสัญลักษณ์ รวมพลังทั้ง 5 ศาสนา ร่วมใจสร้างสันติภาพด้วยกัน เริ่มวันที่ 13 ต.ค. ที่ อ.แม่สอด เดินไป สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร

     ด้านนายอิบบราฮิม หวันแหละ ผู้แทนศาสนาอิสลาม กล่าวว่า วันนี้คนไทยต้องเริ่มต้นสู่การใช้ชีวิตในสังคมยุคนิวนอร์มอล โครงการนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นส่งเสริมสันติสุขในประเทศ และเกิดสันติภาพ เพื่อให้คนไทยตระหนักถึงคำสอน ทำความดีตามแนวทางศาสนาของตนที่นับถือ มีศีลธรรม คุณธรรม และ จริยธรรม เพื่อส่งเสริมความร่วมมือมิตรภาพความดีงามเพื่อให้อยู่ร่วมกันด้วยความปรองดอง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"