"หมอธี" มอบสสวท.ยกระดับคะแนนสอบพิซา


เพิ่มเพื่อน    

12พ.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการมอบนโยบายแก่ที่ประชุมคณะกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ว่า ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมคณะกรรมการ สสวท.ครั้งแรก  ซึ่งที่ประชุมได้หารือถึงการยกระดับโครงการประเมินนักเรียนร่วมกับนานาชาติ หรือ พิซา  โดยเราได้วิเคราะห์เรื่องนี้กันอย่างละเอียด เพราะเป็นประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและต้องการให้ประเทศยกระดับพิซาให้ได้ ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าเราจะยกระดับคะแนนพิซาให้สูงขึ้นในอีก 3 ปีข้างหน้าอย่างแน่นอน รวมถึงการจัดตั้งสถาบันโคเซน หรือ โรงเรียนสร้างนวัตกร โดย สสวท.จะสร้างหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้เรียนให้ และการจัดตั้งศูนย์ระดับภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ในประเทศไทย  ซึ่งเรื่องนี้ตนได้ริ่เริมไว้ จึงให้นโยบายไปว่าต้องดำเนินการเรื่องนี้ให้ดี เพราะจะเป็นการยกระดับการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สู่นานาชาติ เพราะหากทำไม่ได้ดีและนำคนหน้าเดิมๆที่ไม่มีงานทำมาวนเวียนไปหรือเป็นที่อยู่ของคนไม่มีงานมาบริหารงานศูนย์นี้ก็ให้ยุบศูนย์ดังกล่าวไปเถอะ 


"สำหรับการยกระดับพิซาเราจะมีการแก้ปัญหาหลายจุด เช่น การสอบพิซาจะเป็นการสุ่มตัวอย่างการประเมินนักเรียนอายุ 15 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ขึ้นไป   หลายประเทศเลือกที่จะสุ่มตัวอย่างประเมินด้วยการนำอายุ 15 ปีแต่ยังไม่ถึง 16ปี หรือเด็กที่กำลังศึกษาในชั้น ม.4 มาร่วมทดสอบ จึงทำให้คะแนนพิซาเหลื่อมล้ำ ดังนั้นเราจะต้องมีการวิเคราะห์ให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้ไม่เสียเปรียบ เพราะเรื่องเล็กๆน้อยๆเหล่านี้มีผลต่อการประเมินทั้งหมด  นอกจากนี้ยังได้หารือถึงการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมวิชาการ ตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ..ฉบับใหม่ ซึ่งสสวท.จะต้องเคลียร์เรื่องนี้ให้ดีใครทำหน้าที่อะไรบ้าง เพื่อไม่ให้มีการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน เพราะไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นประเทศไทยมีหลักสูตรวิทยาศาสตร์สองรูปแบบ"รมว.ศธ.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"