คาดสรุปสำนวนจัดซื้อครุภัณฑ์ภายในสัปดาห์นี้


เพิ่มเพื่อน    

                                  

 

13พ.ย.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้อครุภัณฑ์ฝึกทักษะมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จำนวน 279 ล้านบาทของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในภาคอีตะวันออกเฉียงเหนือ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเรื่องอยู่ที่สำนักนิติการ สังกัด สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) และอยู่ระหว่างการสรุปสำนวนและรายละเอียดต่างๆ ให้ครบถ้วน ดังนั้นจึงยังไม่มีการรายงานใดๆ มาถึงตน อีกทั้งการดำเนินการทุกอย่างก็ให้ว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม  เรื่องที่เกิดขึ้นตนยืนยันว่ามีผู้กระทำความผิดอย่างแน่นอน  และมีผู้เกี่ยวข้องจำนวน 5 ราย ซึ่งทางฝ่ายนิติกรของ สป. จะสรุปชี้มูลจะเป็นเช่นไรก็ต้องดูตามกฎหมายตามเหตุตามผลกันไป เช่น ฝ่ายนิติกรเสนอมาว่าผู้เกี่ยวข้องผิดวินัยร้ายแรง  คำถาม คือว่า ตั้งใจหรือไม่   สมมติบอกว่ามีการปลอมเอกสารราชการ ประเด็นนี้ถือว่าผิดวินัยร้ายแรงอย่างแน่นอน แต่หากเป็นเรื่องทำรัฐเสียโอกาส  ถือว่าต้องโดนโทษผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ เป็นต้น  ซึ่งฝ่ายกฎหมายจะต้องไปดูสรุปสำนวนให้ชัดเจนอย่างรอบคอบ อีกทั้งตนก็ไม่อยากไปกดดันการทำงานของฝ่ายกฎหมาย และคาดว่าข้อสรุปของเรื่องนี้ ตนคิดว่าไม่นานก็จะดำเนินการเสร็จสิ้น

 

เมื่อผู้สื่อขาวถามว่า หากผู้เกี่ยวข้องทั้ง 5 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้บริหารระดับสูงถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะใช้แนวทางการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและปราบรามทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หรือไม่ นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปดูว่าผิดวินัยร้ายแรงในประเด็นไหน เพราะมาตรการของ คสช.นั้นระบุว่าเป็นเรื่องโกง แต่ผู้เกี่ยวข้องบางคนเหล่านี้โดนหลายคดีอยู่แล้วไม่ต้องเป็นข้าราชการระดับสูงมาก

 

ด้าน พล.อ.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษา รมว.ศธ. กล่าวว่า  เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนของการสรุปสำนวนการชี้มูลความผิดที่สำนักนิติการ สป. ซึ่งตนคิดว่าจะ ช้เวลาไม่นาน เพราะเรื่องแค่อ่านสำนวนให้ละเอียดรอบคอบเท่านั้น อีกทั้งในส่วนที่ ฝ่ายนิติกรของ สป.ได้มอบหมายให้คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง  นายอรรถพล  ตรึกตรอง  ผู้ตรวจราชการ ศธ. เป็นประธาน กลับไปสอบสวนเพิ่มเติมบางประเด็น  ซึ่งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมมาแล้วเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ก็อยู่ที่ว่าที่สอบสวนมาเพิ่มเติมมาได้ประเด็นครบถ้วนตามที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งเมื่อดำเนินการตรวจสอบสำนวนเสร็จสิ้นแล้ว ฝ่ายนิติกรสป. จะเสนอให้ รมว.ศธ. พิจารณาทันที โดยไม่ต้องมาผ่านตน ทั้งนี้คาดว่าการสรุปสำนวนชี้มูลความผิดโครงการครุภัณฑ์ สพฐ.จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"