คนมวยฮึ่มก่อม็อบ ต้านห้ามต่ำ12ปีชก


เพิ่มเพื่อน    

    "บิ๊กป้อม" เสียใจมวยเด็กชกกันตาย สั่งกระทรวงกีฬาพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวยเน้นความปลอดภัย ใช้อุปกรณ์ป้องกัน รองโฆษก ตร.เผยต้องรอผลชันสูตรเพื่อพิจารณาว่าจะเอาผิดผู้ใหญ่ประมาทได้หรือไม่ กสม.ชี้มวยเด็กขัดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ด้านคนในวงการรุมต้านห้ามต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก "สมรักษ์" ประกาศนำม็อบชน
    เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ครั้งที่ 5/2561 ต่อมา พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้แสดงความเสียใจกับ “น้องเล็ก” หรือ เพชรมงคล ส.วิไลทอง เยาวชนไทยอายุ 13 ปี ที่เสียชีวิตจากการชกมวยไทยการกุศลที่ผ่านมา พร้อมทั้งแสดงความกังวลและให้ความสำคัญร่วมกัน ถึงการพัฒนาการกีฬาทุกประเภทที่ต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักกีฬามากขึ้น
    ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้กำชับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้พิจารณาความเหมาะสม ของ พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เสนอร่างแก้ไข ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยขอให้พิจารณาด้วยความรอบคอบเพื่อการพัฒนากีฬามวย ควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยของนักกีฬามากขึ้น โดยเฉพาะนักกีฬากลุ่มเด็กและเยาวชน ควรพิจารณาการใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยเสริมสร้างพัฒนาการสมรรถภาพร่างกายในวัยอันควรก่อนการเป็นนักกีฬา ขณะเดียวกัน การแข่งขันในวัยดังกล่าว จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และมีมาตรการความปลอดภัยที่รัดกุมจากนายสนาม เพื่อมิให้ร่างกายได้รับผลกระทบ จนอาจเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่สามารถชี้ชัดว่า
จะต้องมีผู้ใดรับผิดชอบหรือไม่ แต่จากการตรวจสอบพบว่า ผู้จัดมีการขออนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง โดยคำขอระบุจัดการแข่งขันมวยเด็กอายุระหว่าง 10-25 ปี หารายได้เพื่อการกุศล แต่เมื่อมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น ตำรวจจำเป็นต้องสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งรอผลการชันสูตรพลิกศพสาเหตุการเสียชีวิต และต้องการทราบข้อเท็จจริงว่ามีการประมาทเกิดขึ้น หรือปล่อยปละละเลยไม่มีอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่ ส่วนประเด็นการนำเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีมาชกมวย เข้าข่ายใช้แรงงานเด็กหรือค้ามนุษย์หรือไม่ ต้องรอผลการสอบสวนให้ชัดเจนก่อน
    ในส่วนของผู้ที่สนับสนุนมวยเด็ก นายสามารถ ภพธีรธรรม หรือ "สามารถ พยัคฆ์อรุณ" อดีตนักมวยชื่อดัง กล่าวว่า การที่รัฐบาลจะเร่งนำ พ.ร.บ.กีฬามวย ฉบับใหม่ พ.ศ.2561 ที่ห้ามนักมวยเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกมวย และอายุ 15 ปีต้องขออนุญาต ตนเองไม่เห็นด้วย คนจะตายยังไงก็ต้องตาย ตนมองว่าเป็นการถึงฆาตมากกว่า ตัวน้องนักมวยที่เสียชีวิตไปนั้น อาจจะหมดอายุขัย นักฟุตบอลเด็กวิ่งเตะฟุตบอลก็ตายได้ในวัย 12 ปี จึงไม่ควรเอากรณีนี้มาสั่งห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีชกมวย แต่ต้องไปดูว่ากรรมการผู้ตัดสิน มีการป้องกันนักมวยดีหรือไม่ พูดตรงๆ เกิดมายังไม่เคยเห็นเด็กชกมวยแล้วตาย เพิ่งเห็นกรณีนี้เป็นครั้งแรกในชีวิต และที่สำคัญ ถ้ารอให้เด็กอายุ 16-18 ปีแล้วค่อยชกมวยถือว่าช้าไป ไม่ดี ตนเองชกมาตั้งแต่อายุ 10 ขวบ 
    "เด็กส่วนใหญ่ที่มาชกมวยฐานะทางบ้านยากจน ทุกคนที่เดินเข้าหากีฬามวยก็เพราะหาเงินช่วยพ่อแม่ ทุกวันนี้มวยเด็กไทยก็สู้ต่างชาติไม่ได้อยู่แล้ว ถ้าออกกฎมาห้ามแบบนี้ เชื่อได้เลยว่าอนาคตนักมวยไทยจะสูญพันธุ์"
    เช่นเดียวกับ ขาวผ่อง หรือนายทวี อัมพรมหา อดีตนักชก ที่กล่าวว่า น้องเล็กไม่ได้ถูกต่อยตาย แต่เป็นเพราะหัวฟาดพื้น เนื่องจากกรรมการเข้าไปเซฟไม่ทัน เรื่องนี้โทษใครไม่ได้ มันเป็นอุบัติเหตุ
แนวทางการป้องกัน คนในวงการมวยเองต้องถอยมาตั้งหลักกันก่อน การเอาเปรียบและตัวเองจะได้ผลประโยชน์ต้องตัดออกไปก่อน ต่อไปนี้การขออนุญาตจัดการแข่งขันก็ควรทำตามกฎที่ระบุไว้ สาเหตุที่ตนออกมาค้านก็เพราะ 99% ของนักมวยที่ขึ้นมาโด่งดัง ส่วนใหญ่ชกมวยมาตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 10 ขวบ ในส่วนของกฎหมายควบคุม ตนอยากเสนอให้ยกร่างใหม่หมด และนำ พ.ร.บ.มวยปี 42 ซึ่งดีอยู่แล้ว มานั่งปรึกษาหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้บังคับใช้และควบคุมได้ ปกติเวทีมวยสากลเขาก็ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกอยู่แล้ว แต่ถ้าเราจะเอาเด็กอายุ 12 ปีขึ้นชกจริง ก็ควรเพิ่มการป้องกัน  เช่น เฮดการ์ด หรือนวมขนาดที่ทันสมัย เพื่อลดแรงปะทะ รวมทั้งความถี่ในการขึ้นชก ต้องมีระยะห่าง 21 วัน ก็ควรบังคับใช้ให้ได้จริงๆ 
    "ที่สำคัญ การที่จะร่างอะไรขึ้นมาเกี่ยวกับเรื่องมวย ก็ควรเชิญคนในวงการมวยเข้าไปร่วมพูดคุยด้วย อย่างที่บอกตอนนี้คนร่างไม่ได้ใช้ ส่วนคนใช้ก็ไม่ได้เป็นคนร่าง แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร มีอะไรที่พูดคุยได้เราควรพูดคุยกัน คุณจะมาตัดทิ้งเลยมันไม่ได้หรอก มันพังแน่นอนแบบนั้น"
    อีกคนคือ เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง นายกสมาคมมวยไทยนายขนมต้ม กล่าวว่า การห้ามไม่ให้เด็กต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก เป็นเรื่องที่ไม่ดี ทำให้เด็กเสียโอกาส และตนก็จะไม่ยอม ตัวเองที่มีวันนี้ได้เพราะชกมวยมาตั้งแต่เด็ก ไม่เช่นนั้นอาจจะติดยาไปแล้วก็ได้
    นายสมจิตร จงจอหอ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยเช่นกันหากจะมีการออกกฎหมายห้ามเด็กต่ำกว่า 12 ปีชกมวย เพราะมวยไทยต้องเริ่มฝึกตั้งแต่เด็ก และตนเองก็ชกมวยมาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ การเริ่มต้นฝึกชกมวยไทยช้าไม่ใช่เรื่องดี ทุกวันนี้เริ่มสู้ต่างชาติไม่ได้แล้ว และอาจทำให้มวยไทยสูญพันธุ์ ทางแก้คือการจัดหาอุปกรณ์เซฟตี้ให้กับนักมวยเด็กเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเฮดการ์ด สนับตัว หรือสนับแข้ง เหมือนกับมวยสากลสมัครเล่น เพื่อลดอาการบาดเจ็บ
    ส่วน ร.อ.สมรักษ์ คำสิงห์ รน.อดีตนักมวยเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ กล่าวว่า ตนยังคงคัดค้านร่างแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวยฉบับใหม่ ที่ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชกมวยไทย เพราะมวยไทยเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นอุบัติเหตุ หรือน้องเล็กอาจจะไม่สบายอยู่หรือเปล่า 
    "ถ้ามีการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้จริง ผมจะเป็นคนนำขบวนเกณฑ์เพื่อนนักมวยอีกหลายร้อยคนตั้งม็อบเดินต่อต้านแน่นอน" ร.อ.สมรักษ์กล่าว
    ด้านนางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านสิทธิผู้สูงอายุ ผู้พิการ เด็ก การศึกษา และการสาธารณสุข กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นปัญหาของการชกมวยในวัยเด็กที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ซึ่งความเสี่ยงต่อชีวิตและการได้รับบาดเจ็บทางร่างกายที่นักมวยเด็กต้องเผชิญนั้น เป็นปัญหาที่ทุกภาคส่วนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในแวดวงกีฬามวยต้องให้ความสำคัญและไม่นิ่งนอนใจ เนื่องจากกีฬามวยเด็กถือว่าขัดต่อหลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of the Child - CRC) ที่ระบุว่า เด็กจะต้องได้รับการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานให้มีชีวิตรอด และต้องได้รับการปกป้องคุ้มครองจากการถูกทำร้าย การล่วงละเมิด และการแสวงหาประโยชน์ในทุกรูปแบบ 
    นอกจากนี้ การชกมวยเด็กที่เป็นลักษณะมวยอาชีพและได้รับค่าตอบแทน ยังขัดต่อ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตรา 26 (6) ที่ระบุว่า ห้ามจ้าง หรือวานเด็กให้ทำงาน หรือกระทำการอันอาจเป็นอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจ มีผลกระทบต่อการเจริญเติบโต หรือขัดขวางต่อพัฒนาการของเด็ก และห้ามกระทำการบังคับ ขู่เข็ญ ใช้ ชักจูง ยุยง ส่งเสริม หรือยินยอมให้เด็กเล่นกีฬา หรือให้กระทำการใด เพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการค้าอันมีลักษณะเป็นการขัดขวางต่อการเจริญเติบโตหรือพัฒนาการของเด็กหรือมีลักษณะเป็นการทารุณกรรมต่อเด็ก
    "เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว เห็นว่าการชกมวยของเด็กควรมีการป้องกันการบาดเจ็บบริเวณศีรษะ โดยเสนอให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ให้สอดคล้องกับ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 และหลักการของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและอนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ฉบับที่ 138 และ 182) ที่ประเทศไทยได้ให้สัตยาบันไว้" นางฉัตรสุดาระบุ
    อีกด้านหนึ่ง มีการรณรงค์ล่ารายชื่อผ่านเว็บไซต์ www.change.org เพื่อเรียกร้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทยแก้ไข พ.ร.บ.มวย 2542 “เน้นสวยงาม-จำกัดอายุ-แก้กฎกติกา” ห้ามเด็กอายุน้อยกว่า 15 ปี ชกมวยไทยอาชีพ โดยพบชื่อ รศ.นพ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นผู้ปจัดตั้งโครงการ ซึ่งขณะนี้มีผู้ลงชื่อสนับสนุนจำนวนหนึ่ง 
    แคมเปญดังกล่าวให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันเมืองไทยมีนักมวยเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีมากกว่า 1 แสนคน เดินสายขึ้นชกอย่างไม่เป็นทางการ ทั้งชกเดิมพัน ชกชิงเงินรางวัลตามเวทีงานวัด งานเทศกาลต่างๆ โดยอายุน้อยสุดที่พบคือ 4 ขวบ นักมวยเด็กเหล่านี้จะได้รับความกระทบกระเทือนจากการโดนชกที่ศีรษะอย่างน้อย 20 หมัดต่อไฟต์ ซึ่งสูงสุดที่เคยนับคือ 40 ครั้งต่อ 1 ยก ซึ่งมวยเด็กชก 3 ยก ยกละประมาณ 2 นาที โดยที่ไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ยิ่งเริ่มชกอายุน้อยกว่า ชกนานกว่า จำนวนไฟต์การชกมากกว่า ก็ยิ่งมีผลต่อสมองมากขึ้น ซึ่งการบาดเจ็บเล็กๆ น้อยๆ ในการชกซ้ำๆ กันหลายครั้ง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของสมองในระยะยาวได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"