เปิด‘เรือสำเภาศรีมหาสมุทร’ พิพิธภัณฑ์ลอยน้ำแห่งแรกเจ้าพระยา น้อมรำลึกพระเจ้าตาก ที่ไอคอนสยาม


เพิ่มเพื่อน    

 ไอคอนสยาม อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต ได้จัดพิธีเปิดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงฟื้นฟูบ้านเมืองและวางรากฐานให้กรุงธนบุรี เป็นเส้นทางการค้าและเจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน ขึ้นเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด เข้าร่วม

     นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด ร่วมกับบริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด บริษัทดิไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักษณ์ เรสซิเดนซ์ รอร์เปอเรชั่น จำกัด และธนาคารออมสิน ได้ร่วมกันจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำเรือสำเภาศรีมหาสมุทรขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาที่คุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงฟื้นฟูเมือง พร้อมวางรากฐานให้กรุงธนบุรีเป็นเส้นทางการค้าเจริญรุ่งเรืองจวบจนปัจจุบัน ภายในนิทรรศการมีการจัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมพระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูเมือง และการก่อตั้งกรุงธนบุรีให้เป็นเมืองท่าการค้าที่สำคัญ เพื่อให้ประชาชนคนไทยและผู้ที่สนใจได้เรียนรู้ถึงช่วงเวลาสำคัญยิ่งของประวัติศาสตร์ประเทศไทย โดยเปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 13 มกราคม 2562 บริเวณริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 

    ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามของรัฐบาล และตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการจัดงานฉลองกรุงธนบุรี 250 ปี  งานครั้งนี้เป็นกิจกรรมสำคัญและมีความหมาย คือการเปิดเรือสำเภาศรีสมาสมุทร ปกติกิจกรรมธุรกิจต้องมีการให้บริการสังคมหรือ csr  ซึ่งมีหลายรูปแบบ ทั้งปลูกป่า ให้ทุนการศึกษา แต่ไอคอนสยามจัดพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ ถือว่าทำให้เกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ด้านประวัติศาสตร์ ท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม ช่วยปลูกฝังความรู้สึกรักชาติ เป็นแรงบันดาลใจให้ค้นหาเรื่องราวในอดีตลึกซึ้งยิ่งขึ้น เมื่อ250 ปี ที่แล้ว 2510 กรุงศรีอยุธยาเสียแก่ข้าศึกศัตรู บุรุษหนุ่มหาญกล้ารวบรวมคน 500 คน หาทางออกจากกรุงศรีอยุธยาไปที่เมืองจันทบุรี รวมทหารได้5พันคน จากจันทบุรี มาที่กรุงธนบุรีใช้เวลาไม่ถึง 24 ชม. ก็สามารถเผด็จศึก ห่างกันไม่ถึง 7 เดือน สมเด็จพระเจ้าตากสินและทหารห้าพันนายไปบุกค่ายโพธิ์สามต้น และสังหารแม่ทัพพม่า ขับไล่พม่าออกจากกรุงศรีอยุธยา ทำให้อิสราธิปไตยและเอกราชของชาติกลับมาโดยสมบูรณ์ จากนั้นล่องเรือกลับมาที่กรุงธนบุรี ทรงคิดว่าไม่สามารถฟื้นกรุงศรีอยุธยา เนื่องจากเสียหายอย่างหนัก จึงตัดสินใจเลือกเมืองธนบุรี เมืองเล็กๆ เป็นราชธานี ซึ่งตลอดระยะเวลา  15 ปี พระองค์ทำให้กรุงธนบุรีเป็นเมืองท่าสำคัญ วีรกรรมสมเด็จพระเจ้าตากสินมีความสำคัญอย่างยิ่งยวด การนำเรื่องราวแสดงในพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำตลอด 2 เดือน พ่อแม่ ครูบาอาจารย์ สามารถพาบุตรหลาน และนักเรียนนักศึกษามาเรียนรู้ ที่นี่ไม่ใช่แค่เรือลอยน้ำ แต่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

    สำหรับพิพิธภัณฑ์ลอยน้ำ “เรือสำเภาศรีมหาสมุทร” ภายนอกสร้างเหมือนจริงในประวัติศาสตร์ ภายในได้จัดนิทรรศการแบ่งเป็น 3 โซน จัดแสดง ได้แก่ โซนที่ 1 ห้องกัปตัน จัดแสดงความเป็นมาและเรื่องราวที่เกี่ยวกับการค้าทางเรือ การย้ายราชธานีและการวางรากฐานให้กับกรุงธนบุรี และกรุงธนบุรีในฐานะเมืองท่าการค้า โซนที่ 2 ห้องพักลูกเรือ จัดแสดงบรรยากาศและวิถีชีวิตไทยในเรือ และโซนที่ 3 คลังอารยธรรม จัดแสดงพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พระราชกรณียกิจในการฟื้นฟูบ้านเมือง ลำดับเวลาการสงครามเพื่อรวบรวมบ้านเมือง การเจริญสัมพันธ์ทำไมตรีทางการค้าและการทูตระหว่างกรุงธนบุรีกับจีน เรื่องราวเส้นทางการค้าโลก และ “เรือ” ในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์

      การจัดแสดงภายในห้องนิทรรศการผสมผสานเทคนิคการนำเสนอที่ล้ำสมัย ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวและประสบการณ์ ที่เหมือนพาผู้เข้าชมได้ย้อนเวลากลับไปอยู่บนเรือสมัยนั้น ได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยเปิดให้เข้าชม 25 รอบต่อวัน ตั้งแต่เวลา 11.40 - 19.40 น. ใช้เวลาเข้าชม 35 นาทีต่อรอบ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"