"หมอธี"ปลื้มปริ่มคนแห่ให้ข้อมูล"เด็กผี"หลังสิงกินงบฯมานาน


เพิ่มเพื่อน    

"รมว.ศธ.” ปลื้มมีคนกล้าให้ข้อมูล "เด็กผี "มากขึ้นชี้ไม่อยากให้สังคมมองเป็นเรื่องใหญ่ เพราะบางส่วนเกิดจากการเก็บข้อมูลผิดพลาด  มอบ สป. เป็นหัวเรือใหญ่รับผิดชอบฐานข้อมูลบิ๊กดาต้า สร้างโปรแกรมเก็บข้อมูลเด็กทุกสังกัด

 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีข้อมูลเรื่องนักเรียนซ้ำซ้อน หรือ เด็กผี ออกมาจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากตนจริงจังกับการแก้ปัญหาดังกล่าวมาก และส่งผลให้มีคนกล้าที่จะเข้ามาให้ข้อมูลมากขึ้น โดยปัญหานักเรียนซ้ำซ้อนคล้ายกับโครงการอาหารกลางวัน แต่ตนก็ไม่อยากให้ปัญหาเด็กผีเป็นเรื่องใหญ่ของสังคมจนถูกมองไปว่ากระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  วันๆทำแต่เรื่องการแก้ปัญหาเด็กผี เพราะความจริงแล้วปัญหานี้มีจำนวนไม่มากอย่างคิด ซึ่งเราต้องให้กำลังใจคนทำงานที่ถูกต้องในเรื่องนี้ด้วยอย่าเหมารวมกันหมด  เนื่องจากปัญหาบางส่วนเกิดจากการเก็บข้อมูลที่ผิดพลาด แต่หากมีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นตนก็ไม่ปล่อยเอาไว้แน่และต้องถูกตรวจสอบ  ทั้งนี้ในส่วนของเงินอุดหนุนรายหัวที่โรงเรียนรับไปแล้วแต่ไม่มีเด็กในระบบนั้น ตนคิดว่าจะต้องมีการเรียกคืนเงินดังกล่าว ซึ่งเท่าที่ทราบที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พบปัญหาเด็กผีเช่นกันและมีมาตรการจัดการให้คืนเงินพร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่รับเงินไป ดังนั้น สพฐ.ต้องไปดูในรายละเอียดว่ามีระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือมีแนวปฏิบัติในเรื่องนี้อย่างไร

 

“สำหรับระบบการจัดเก็บข้อมูลนักเรียนรายบุคคลของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นปัญหาหรือไม่นั้น ผมเห็นว่านี่คือปัญหาใหญ่ของ ศธ.ในการจัดเก็บข้อมูลซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ของ สพฐ.เท่านั้น โดยผมจะมอบหมายให้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) เป็นหัวเรือใหญ่รับผิดชอบฐานข้อมูลบิ๊กดาต้าในการสร้างโปรแกรมเก็บข้อมูลเด็กทุกสังกัดให้ไปในทิศทางเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่าแม้เราจะมีโปรแกรมการเก็บข้อมูลหากโรงเรียนบริสุทธิ์ใจรู้ว่าเด็กไม่อยู่ในระบบการศึกษาก็ไม่ควรจะมาขอเงิน ซึ่งโรงเรียนก็ต้องร่วมรับผิดชอบข้อมูลเด็กของตัวเองและบอก สพฐ.ตามข้อมูลจริงด้วย “รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"